Thứ hai, 5/4/2021, 10h57

Mỹ đóng cửa trại giam bí mật trong nhà tù Guantanamo khét tiếng

Quân đội Mỹ đóng cửa trại giam bí mật trong nhà tù khét tiếng tại căn cứ hải quân vịnh Guantanamo, Cuba.
Cổng chính nhà tù Guantanamo tại căn cứ Guantanamo của Mỹ ở Cuba.
AP đưa tin, trại giam số 7 - đơn vị giam giữ tù nhân bí mật trong nhà tù của Mỹ ở căn cứ hải quân vịnh Guantanamo - đã rơi vào tình trạng hư hỏng và buộc phải đóng cửa.
Bộ Tư lệnh miền nam của Mỹ ngày 4.4 thông báo, các tù nhân tại Trại 7 được chuyển đến một trại giam mới, ngay sát các trại tù khác trong căn cứ như một phần nỗ lực nhằm “tăng cường năng lực hoạt động và hiệu quả”. Tuy nhiên thông báo không nêu rõ có bao nhiêu tù nhân bị chuyển đi.
Trước đó, các quan chức từng cho biết, khoảng 14 tù nhân nam đã bị giam giữ tại trại và có 40 tù nhân ở Guantanamo.
Bộ Tư lệnh miền nam đóng quân tại Miami - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát nhà tù Guantanamo - nói rằng, các tù nhân của Trại 7 đã được chuyển đến Trại 5 “an toàn và không xảy ra sự cố”, nhưng không cho biết thời điểm đã chuyển giao. Trại 5 - với phần lớn không gian đang để trống - nằm cạnh Trại 6 nơi đang giam giữ các tù nhân khác.
Trại giam số 7 được mở cửa vào tháng 12.2006 dành cho các tù nhân trước đây bị giam giữ trong mạng lưới các cơ sở giam giữ bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), thường được gọi là các “điểm đen”, nơi họ phải hứng chịu các kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo.
Trại này được vận hành theo một thỏa thuận giữa Mỹ và CIA. Bộ Tư lệnh miền nam cho biết, cơ quan tình báo cũng tham gia vào việc di chuyển tù nhân.
Quân đội Mỹ từ lâu thậm chí từ chối thừa nhận vị trí của Trại 7 trong căn cứ và chưa bao giờ cho phép các nhà báo được bước vào bên trong.
Các quan chức cho rằng, trại giam này vốn không được thiết kế để hoạt động lâu dài, đã xuống cấp và cần được thay thế. Tuy nhiên Lầu Năm Góc đã từ bỏ kế hoạch tìm kiếm ngân sách cho việc xây dựng.
Trong số những người bị giam giữ tại Trại 7 có 5 tù nhân bị cáo buộc tội ác chiến tranh với vai trò lập kế hoạch và hỗ trợ hậu cần cho các cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông có ý định đóng cửa nhà tù Guantanamo, nhưng để làm được điều đó sẽ cần có sự chấp thuận của Quốc hội về việc chuyển một số tù nhân sang Mỹ để xét xử hoặc bỏ tù.
BẢO CHÂU (theo laodong)