Thứ năm, 14/10/2021, 10h25

Mỹ mở cửa cho người nước ngoài tiêm đủ vaccine từ tháng tới

Mỹ mở cửa biên giới cho người nước ngoài được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 từ tháng 11.
Bắt đầu từ tháng 11 tới, Mỹ sẽ cho phép người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine COVID-19 vào nước này bằng đường hàng không cũng như đường bộ và đường biển.
Sân bay quốc tế Washington Dulles ở thủ đô Washington D.C, Mỹ.
Ngày 13.10, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết sẽ cho phép tất cả công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ, bao gồm cả du khách từ Mexico và Canada, nhập cảnh.
Hiện nay, việc nhập cảnh từ các nước láng giềng bằng ôtô, tàu hỏa và tàu thủy bị nghiêm cấm trừ những người có lý do cần thiết.
Từ giữa tháng 1 năm sau, người nước ngoài nhập cảnh vì những lý do cần thiết, chẳng hạn như tài xế xe tải, bắt buộc phải hoàn thành việc tiêm phòng.
Du khách nước ngoài phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng khi nhập cảnh vào Mỹ. Vaccine COVID-19 đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sẽ được chấp nhận tại biên giới.
CDC định nghĩa "đã được tiêm phòng đầy đủ" là người đã tiêm liều thứ hai của phác đồ hai liều, hoặc liều duy nhất của phác đồ một liều sau ít nhất hai tuần.
Một số loại vaccine chưa được chấp thuận sử dụng ở Mỹ nhưng đã được WHO phê duyệt cũng sẽ được chấp nhận để nhập cảnh.
CDC cho biết: “Tuần trước, để giúp chúng tôi đã thông báo với các hãng hàng không rằng vaccine được FDA cho phép/phê duyệt hoặc được WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp sẽ đáp ứng các tiêu chí để đi Mỹ. CDC sẽ đưa ra hướng dẫn và thông tin bổ sung khi các yêu cầu đi lại được hoàn thành vào cuối tháng này".
Tất cả du khách đến Mỹ bằng đường hàng không sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin để theo dõi liên hệ.
"CDC sẽ yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin liên lạc toàn diện của mọi hành khách đến Mỹ và cung cấp thông tin đó ngay lập tức cho CDC, theo yêu cầu, để theo dõi những hành khách bị phơi nhiễm các biến thể COVID-19 hoặc các mầm bệnh khác" - thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 20.9.
SONG MINH (theo laodong)