Thứ năm, 15/7/2021, 15h34

Mỹ: Nhân viên chăm sóc trẻ em khó khăn do Covid-19

Chương trình American Families Plan, đưc Tng thng Joe Biden công b vào tháng 4-2021, nhm mc đích giúp các bc cha m trong vic chăm sóc tr em tr nên tt hơn. Quan trng hơn, vic này cũng giúp đm bo nhng ngưi chăm sóc tr đưc tr mt mc lương đ sng - đ đ đáp ng các nhu cu cơ bn vi chi phí sinh hot ca đa phương.

Nếu được thông qua, tất cả nhân viên trong các chương trình chăm sóc trẻ em và chương trình pre-K sẽ nhận được trợ cấp liên bang và kiếm được ít nhất 15 đô la Mỹ mỗi giờ. Giáo viên mầm non và nhân viên chăm sóc trẻ em có trình độ tương tự như giáo viên mẫu giáo sẽ được trả lương tương ứng với thu nhập của giáo viên mẫu giáo.

Hiện tại, nhân viên chăm sóc trẻ em chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có xu hướng kiếm được ít hơn nhiều so với những người chăm sóc các trẻ lớn hơn.

Vào năm 2019, nhân viên chăm sóc trẻ em trên khắp nước Mỹ kiếm được mức lương trung bình là 11,65 đô la mỗi giờ. Bao gồm những người đã làm việc trong các trung tâm chăm sóc trẻ em và trường học cũng như nhà riêng. Kết quả ở một số bang, hơn 25% số công nhân đó - chủ yếu là phụ nữ - sống ở mức hoặc dưới mức nghèo.

Mặc dù những người chăm sóc trẻ em đã thấy mức lương tăng nhẹ vào năm 2020, lên 12,88 đô la mỗi giờ, nhưng đây chỉ là một mức tăng tạm thời do một số người được xếp vào nhóm lao động thiết yếu hoặc nhận lương rủi ro trong đại dịch Covid-19.

Thu nhập trung bình hàng năm của một nhân viên giữ trẻ là khoảng 25.500 đô la cho 12 tháng làm việc, so với mức lương trung bình của giáo viên mầm non thường chỉ dưới 32.000 đô la cho 10 tháng. Trong khi đó, một giáo viên mẫu giáo kiếm được khoảng 58.000 đô la, trong 10 tháng.

Thi gian đu đi là nhng năm phát trin quan trng ca tr

Là chuyên gia về phát triển trẻ em và sức khỏe tâm thần của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, chúng tôi biết rằng dịch vụ chăm sóc chất lượng cao quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ.

Não bộ của trẻ phát triển nhanh chóng từ 0-5 tuổi khi cấu trúc nền tảng cho việc học tập và tương tác giữa con người với nhau được thiết lập. Nghiên cứu cho thấy việc chăm sóc cẩn thận và kích thích các khả năng của trí não, nơi các tài liệu và trải nghiệm được lựa chọn cẩn thận để thu hút các giác quan của trẻ, sẽ tạo ra một loạt các kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não của chúng.


Chăm sóc tr nh là công vic đòi hi th cht. Ảnh: Getty Images

Người chăm sóc giúp một đứa trẻ phát triển bằng cách cung cấp sự chú ý nhất quán, giao tiếp qua lại và phản ứng cảm xúc - trong thời gian thay tã và cho trẻ ăn thông thường, cũng như trong các hoạt động theo kế hoạch.

Việc trẻ không được tác động hoặc tiếp xúc với người chăm sóc chính đã được chứng minh là có tác động đến cách phát triển não bộ của trẻ.

Tác đng ca lương thp trong tình trng hin nay

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chăm sóc Trẻ em tại Đại học California Berkeley, những người chăm sóc trẻ chỉ ở 10 tiểu bang được trả mức lương đủ sống. Do đó, gần một nửa lực lượng lao động này trên toàn quốc phụ thuộc vào các chương trình hỗ trợ thu nhập công như phiếu thực phẩm hoặc Medicaid.

Không thể giải thích được sự bất bình đẳng về tiền lương bằng việc đào tạo trình độ học vấn thấp hơn hoặc ngày công dễ dàng hơn. Các nhà giáo dục mầm non có bằng cử nhân kiếm được ít bằng một nửa số tiền mà giáo viên K-8 có cùng chứng chỉ kiếm được.

Và cho dù những người chăm sóc đang ngồi trên sàn chơi với một đứa trẻ hay ẵm các bé lên, thì công việc này cũng rất đòi hỏi thể chất - đặc biệt là ở các bang như Florida và Texas, nơi một người chăm sóc có thể chịu trách nhiệm cho 10 trẻ mới biết đi trở lên. Thêm vào đó, trẻ mới biết đi trung bình nặng hơn 11kg.

Lương thấp, ít phúc lợi, điều kiện làm việc căng thẳng và cảm giác như công việc của họ không được coi trọng là những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ doanh thu và tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc trẻ em.

Việc thiếu hụt nhân viên có trình độ làm tổn hại đến các nhà tuyển dụng, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến những trẻ nhỏ phải phụ thuộc vào họ để chăm sóc. Người chăm sóc liên tục thay đổi ảnh hưởng đến chất lượng tương tác và gắn bó với trẻ. Trong giai đoạn phát triển quan trọng như vậy trong cuộc đời của một đứa trẻ, khi sự phát triển phụ thuộc vào sự quan tâm của người chăm sóc đối với trẻ, chúng tôi tin rằng những người chăm sóc phải được trả một mức lương để họ có thể chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe - bao gồm cả các dịch vụ sức khỏe tâm thần, nếu họ cần thiết - và giảm thiểu sự phân tâm khỏi những lo lắng về sự ổn định kinh tế của chính họ sẽ giúp những người chăm sóc này tạo ra điều kiện tốt cho việc phát triển của trẻ về sau.

Phạm Thanh Thủy
(Theo TheConversation)