Thứ năm, 6/5/2021, 14h15

Mỹ: Sinh viên được yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 để trở lại trường học sau kì nghỉ hè

Mỗi ngày, nhiều trường cao đẳng và đại học trên toàn quốc thông báo rằng họ yêu cầu tiêm vắc-xin COVID-19 trước khi sinh viên quay lại trường vào mùa thu. Học sinh của chúng tôi hiện đang đăng ký các lớp học mùa thu tại hầu hết các trường trong khu vực Chicago. Là giáo sư đại học, chúng tôi đang suy nghĩ về cách chúng tôi có thể giảng dạy một cách an toàn ở Hyde Park, Lincoln Park, Rogers Park và Evanston. Câu trả lời rất rõ ràng: Ngoài khẩu trang và duy trì giữ khoảng cách, các trường đại học ở Illinois phải yêu cầu chủng ngừa COVID-19 cho tất cả những ai học tập, làm việc và sinh sống trong khuôn viên trường của trường. 

Đại dịch đang có xu hướng xấu đi, lây nhiễm đối với những người từ 18 đến 29 tuổi, chính xác là nhóm tuổi của sinh viên đại học và sau đại học. Mặc dù nhóm này ít có nguy cơ tử vong vì COVID-19, nhưng họ có thể bị tàn tật suốt đời do tổn thương tim, phổi và não. Các đợt bùng phát tại các trường học ở Chicago đã cho thấy rằng chỉ riêng việc tuân thủ tự nguyện và các quy tắc ứng xử tỉ mỉ không phải là cách giải quyết. 


Một sinh viên được tiêm vắc-xin Pfizer COVID-19 tại Trung tâm Phục hồi chức năng Christine E. Lynn ở bệnh viện Jackson Memorial vào ngày 15-4-2021, ở Miami

Cho đến nay, gần 100 trường đại học Mỹ đồng ý với chúng tôi. Rutgers, Cornell và Notre Dame, trong số các trường đại học khác, sẽ yêu cầu sinh viên tiêm vắc xin COVID-19 để có thể trở lại trường vào mùa thu tới. Bảo vệ khuôn viên trường và các cộng đồng xung quanh khỏi tác hại của bệnh truyền nhiễm là một điều phải làm lâu dài trong giáo dục đại học. Một hoặc hai mũi tiêm bổ sung này sẽ nằm trên danh sách các loại vắc xin đã được bắt buộc bao gồm bệnh sởi, quai bị, rubella, thương hàn, ho gà và viêm màng não - tất cả đều rất dễ lây lan và đều có khả năng phòng ngừa cao. Những mầm mống này có thể lây nhiễm trong các môi trường tập thể như ký túc xá, phòng ăn và phòng thay đồ mà sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống đại học của sinh viên lẫn các giáo viên.

Một khi 70-85% người dân được chủng ngừa COVID-19, tỷ lệ nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong sẽ giảm đáng kể. Tiêm vắc-xin không chỉ bảo vệ người đó mà còn bảo vệ những người khác mà họ tiếp xúc. Cả hai chúng tôi đều giảng dạy tại các trường đại học Chicago, nơi sinh viên của chúng tôi sống, làm việc và vui chơi trong thành phố lớn hơn. Như vậy, bảo vệ khuôn viên trường cũng là bảo vệ khu dân cư của chúng ta. 

Sẽ không dễ dàng để áp dụng những quy định này trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự phản đối, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi tạm dừng sử dụng vắc-xin COVID-19. Một cuộc thăm dò gần đây của Tổ chức Gia đình Kaiser cho thấy 37% người dân do dự khi tiêm chủng. Chúng tôi hiểu sự phản đối - rằng việc tiêm chủng bắt buộc vi phạm quyền tự chủ của một người trong việc kiểm soát cơ thể của họ. Nhưng không chỉ cơ thể của bạn đang bị đe dọa - mà còn của những người khác. Kể từ năm 1905, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng chính quyền các bang có quyền bắt buộc sử dụng vắc xin. Nói cách khác, quyền tự do của một người kết thúc khi hành động của họ gây tổn hại cho người khác. Tự do của tôi không thể hạn chế tự do của bạn. Là những nhà đạo đức về mặt sinh học, chúng ta biết rằng không có "quyền" nào là tồn tại tự do; mọi quyền đều tương ứng với nghĩa vụ. 

Các hệ thống theo dõi việc tuân thủ vắc-xin, giữ bí mật thông tin y tế và xử lý các yêu cầu miễn trừ về y tế và tôn giáo đã tồn tại ở hầu hết các trường. Có nhiều cách để ngăn ngừa dịch bệnh ngay cả với những học sinh có lý do liên quan đến sức khỏe không được chủng ngừa, chẳng hạn như kiểm tra bắt buộc hai lần một tuần, đeo khẩu trang và tiếp tục giữ khoảng cách. 

Vắc-xin sẽ sớm đến với khu dân cư của mọi người. Tổng thống Joe Biden đã hứa cung cấp đủ vắc-xin cho người muốn tiêm. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã sẵn sàng xem xét các thay đổi từ phê duyệt khẩn cấp sang phê duyệt theo quy định thường xuyên đối với một số vắc xin. Điều này tạo tiền đề cho các yêu cầu tiêm chủng bắt buộc trên diện rộng. 

Chúng tôi là giáo viên và không thể chờ đợi để gặp lại sinh viên của mình. Sau hơn một năm học tập online, chúng tôi rất thích mở cửa để bước vào giảng đường. Nhưng để chào đón sinh viên, đồng nghiệp và nhân viên của chúng tôi trở lại trường, chúng tôi sẽ yêu cầu thực thi các quy định mới về tiêm chủng COVID-19. Yêu cầu tiêm phòng cũng sẽ bảo vệ các khu dân cư Chicago nơi học sinh của chúng tôi sống, mua sắm và ăn uống. 

Đây là thời điểm này rất hợp lí để thực hiện các kế hoạch. Sinh viên sẽ nghỉ hè chỉ trong vài tuần nữa. Hãy đảm bảo rằng sinh viên có thể trở lại trường sau đó an toàn. 

Phạm Thanh Thủy
Theo US News