Thứ sáu, 5/11/2021, 08h42

Mỹ: Xu hướng tuyển sinh trường công thời kỳ Covid-19

Khi các trưng hc bt đu vào hc k mùa thu năm 2020 - sáu tháng sau khi T chc Y tế thế gii tuyên b Covid-19 tr thành đi dch - nhiu trưng đã báo cáo sng hc sinh ghi danh gim đáng k. D liu giáo dc liên bang cho thy t l nhp hc ti các trưng công lp gim 3% so vi năm trưc. Điu đó có nghĩa là khong 1,5 triu hc sinh đã không la chn h thng giáo dc công ca M.


T l đăng ký hc ti các trưng công l M gim 3% vào mùa thu năm 2020, nhưng t l nhp hc mu giáo li gim 9%. Ảnh: Getty Images

Để hiểu rõ hơn về những sự sụt giảm ghi danh này, chúng tôi đã phân tích hồ sơ ghi danh của mỗi học sinh ở bang Michigan. Chúng tôi không chỉ tập trung vào việc đại dịch ảnh hưởng như thế nào đến số lượng trẻ em theo học tại các trường công lập mà còn các trường bán công, cả việc các gia đình quyết định cho con em học tại nhà hay đăng ký học ở trường tư.

Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra bốn xu hướng chính trong việc ghi danh vào trường học trong năm đầu tiên của đại dịch.

Ghi danh vào trưng mu giáo st gim

Ở Michigan, tổng số học sinh nhập học công lập giảm 3% vào mùa thu năm 2020. Sự sụt giảm lớn nhất là ở các lớp mẫu giáo, nơi số các trẻ ghi danh giảm 10%. Dữ liệu quốc gia cũng tuân theo một mô hình tương tự, cho thấy tỷ lệ nhập học nói chung giảm 3% và trẻ mẫu giáo giảm 9%.

Những sự sụt giảm trong ghi danh là một vấn đề lớn vì một số lý do.

Đầu tiên, nếu những gia đình đã cho con cái của họ thôi học các trường công lập trong đại dịch không đăng ký lại, thì điều đó có nghĩa là sẽ có ít học sinh hơn và ít tiền hơn cho các trường công lập.

Tuy nhiên, nếu hầu hết học sinh đăng ký lại vào các trường công lập, sẽ có sự gia tăng đột biến và có thể có sự gia tăng về quy mô tổng thể của học sinh tại nhiều trường.

Nếu các trường không thể nhanh chóng thích ứng bằng cách thuê nhiều giáo viên có năng lực hơn, điều này có thể dẫn đến một loạt thách thức, bao gồm sĩ số lớp học trên trung bình, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của học sinh.

Giáo dc ti nhà tr nên ph biến hơn

Vào tháng 2-2020, 4,5% hộ gia đình ở Mỹ có con trong độ tuổi đi học cho biết có ít nhất một đứa trẻ học tại nhà. Vào mùa thu năm 2020, tỷ lệ đó đã tăng lên 7,3%. Điều này được phần lớn được các gia đình có con học tiểu học lựa chọn.

Tại Michigan, chúng tôi nhận thấy rằng trong số những học sinh thôi học ở hệ thống trường công để chuyển sang một lĩnh vực giáo dục thay thế khác, đa số chọn đăng ký học tại nhà, mặc dù cũng có sự gia tăng trong việc đăng ký học tại các trường tư. Ví dụ, đối với học sinh lớp 1 đang gia tăng, việc học tại nhà chiếm 56% tổng số học sinh không quay trở lại trường công.

Phụ huynh quyết định dựa trên cách các trường tổ chức lớp học

Cả ở Michigan và trên toàn quốc, các hệ thống trường học cho phép học trực tiếp vào mùa thu năm 2020 có tỷ lệ học sinh tại nhà tăng nhiều hơn so với các hệ thống trường học tổ chức học trực tuyến. Mặt khác, các hệ thống trường học cung cấp chương trình giảng dạy trực tuyến vào mùa thu năm 2020 đã chứng kiến sự gia tăng tương đối lớn đối với số lượng đăng ký học tại các trường tư.

Những mô hình này cho thấy rằng bất kể trường công chọn việc dạy trực tiếp hay trực tuyến, nhiều phụ huynh vẫn sẽ lựa chọn hình thức khác.

Sự gia tăng không cân xứng về tỷ lệ học tại nhà ở các nơi cho phép học trực tiếp cho thấy một số gia đình đã không cho phép con của họ học tại trường công do lo ngại về sức khỏe liên quan đến việc học trực tiếp trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, sự gia tăng không cân đối trong việc tuyển sinh trường tư ở các nơi dạy trực tuyến cho thấy rằng các phụ huynh đã mong muốn tìm kiếm cơ hội học tập trực tiếp, có thể do lo ngại về chất lượng của việc giảng dạy và học tập ở một môi trường vùng sâu vùng xa.

Tuổi tác, thu nhập và chủng tộc đều là các yếu tố quyết định cho việc học

Những thay đổi về cách thức ghi danh vào trường học thay đổi đáng kể theo cấp học, thu nhập gia đình và chủng tộc của học sinh. Tại Michigan, chúng tôi thấy rằng tỷ lệ ghi danh học mẫu giáo giảm nhiều nhất đối với học sinh da đen và thu nhập thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm ghi danh ít hơn ở các cấp khác lại không tương xứng giữa những người có thu nhập cao hơn và học sinh da trắng.

Những điều này nói lên những khác biệt quan trọng trong cách các gia đình đưa ra quyết định đi học cho trẻ. Các gia đình da đen và thu nhập thấp dường như có nhiều khả năng lựa chọn phương án khác hơn việc nhập học vào trường công, đặc biệt là mẫu giáo. Trong khi đó, các gia đình da trắng và có thu nhập cao hơn tỏ ra cởi mở hơn với các lựa chọn khác sau khi con họ đã đăng ký vào hệ thống trường công lập.

Phát hiện này bổ sung thêm một lớp bằng chứng cho thấy chủng tộc và thu nhập không chỉ là những yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận với học tập trực tiếp mà còn cả cách các gia đình phản ứng khi trẻ được học trực tiếp hoặc học trực tuyến.

Cho dù nhiều học sinh quyết định không lựa chọn trường công lập vì hệ thống giáo dục ở đây tốt hơn hoặc kém hơn các lựa chọn khác thì vấn đề này còn phải xem xét. Phần lớn phụ thuộc vào chất lượng của chương trình giảng dạy được cung cấp tại các trường học mới của trẻ.

Nhưng đối mặt với những ảnh hưởng về kinh tế, sức khỏe và xã hội mà đại dịch đã gây ra đối với các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, những xu hướng tuyển sinh này có thể làm gia tăng khoảng cách về thành tích của học sinh theo chủng tộc trong những năm tới.n

Phạm Thanh Thủy
(Theo TheConversation)