Thứ năm, 9/12/2021, 16h43

Năm 2022: TP.HCM phấn đấu tăng trưởng GRDP từ 6-6,5%

Năm 2022, toàn h thng chính tr TP.HCM s tp trung n lc cao nht phn đu đt tc đ tăng trưng tng sn phm trên đa bàn (GRDP) t 6%-6,5%. Mc tiêu này đưc Ban chp hành (BCH) Đng b TP.HCM xem xét, tho lun và cơ bn đng tình ti Hi ngh ln th 10 BCH Đng b TP.HCM khóa XI, nhim k 2020-2025.


Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Văn Nên phát biu ti Hi ngh ln th 10 BCH Đng b TPHCM khóa XI, nhim k 2020-2025

Hội nghị lần thứ 10 có ý nghĩa quan trọng để các đại biểu xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội TP. Cụ thể, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2022-2025. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Nhiệm vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ln đu tiên tăng trưng âm

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2021 là năm rất đặc biệt, chưa từng có tiền lệ, khi TP.HCM phải ứng phó với đại dịch Covid-19. Cuối tháng 9-2021, TP đã từng bước kiểm soát dịch Covid-19 để bước sang trạng thái “bình thường mới”, nhưng TP đã gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề, nhiều người đã không thể vượt qua, các mặt của đời sống, kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quý I-2021, tình hình kinh tế - xã hội của TP phát triển khá đồng đều và ổn định, GRDP tăng 4,58%. Đến 6 tháng, bắt đầu chững lại và càng những tháng về sau càng sụt giảm nghiêm trọng. Lần đầu tiên trong lịch sử của TP từ giai đoạn đổi mới, TP tăng trưởng âm, trong khi kế hoạch năm phải tăng trưởng 6%. Theo dự toán, năm nay có thể hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, không hoàn thành 14/29 chỉ tiêu và còn 2 chỉ tiêu đến cuối năm mới đủ cơ sở tính toán. Dù vậy vẫn có một số điểm sáng, như kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng 2,8%; kim ngạch nhập khẩu tăng 24,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tổng thu ngân sách Nhà nước đến cuối năm có thể phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, nhìn nhận việc thực hiện chủ đề năm 2021 đã đạt kết quả đáng khích lệ, tạo nền tảng cho năm 2022 và những năm tiếp theo, với các điểm sáng như dù tăng trưởng âm nhưng TP vẫn đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hoạt động thu hút FDI vẫn duy trì trong giãn cách và phục hồi nhanh, có mức tăng đáng khích lệ, một số ngành dịch vụ tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn.

Theo đó, năm 2022, để thích ứng linh hoạt, TP cần thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ. Đó là đảm bảo trụ cột y tế là hàng đầu, trọng tâm để đảm bảo an toàn cho phục hồi kinh tế, không phải là siết chặt các hoạt động; Phục hồi kinh tế; Đảm bảo an sinh xã hội; Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; Huy động các nguồn lực phát triển. Đối với kinh tế - ngân sách, TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư ngoài ngân sách; xây dựng và thực hiện đề án quản lý hiệu quả tài sản công, nhà - đất công; thực hiện cổ phần hóa; tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện đối tác công - tư (PPP). Hoạt động đối ngoại, tập trung khai thác về chiều sâu hợp tác giữa TP và các địa phương, tổ chức quốc tế…

Huy đng mi ngun lc đ cơ cu li kinh tế

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, đại dịch Covid-19 đã gây tác hại rất nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội TP, đến mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận người lao động. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận khách quan vẫn còn nhiều điểm sáng rất cần nghiên cứu, tìm nguyên nhân, bài học thành công trong gian khó, nhất là thu ngân sách nhà nước đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, kim ngạch xuất khẩu giữ được ổn định; nhiều doanh nghiệp thành lập mới, trụ vững và quay lại thị trường nhờ biết thích ứng, linh hoạt, sáng tạo chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh, áp dụng công nghệ thông tin.


Các đi biu tham d Hi ngh ln th 10 BCH Đng b TP khóa XI, nhim k 2020-2025

Hội nghị lần này đã xem xét, thảo luận và cơ bản đồng tình chủ đề của TP năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đồng thời, thống nhất về mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cùng với 7 nhóm giải pháp và 21 nhiệm vụ cụ thể ban cán sự Đảng trình hội nghị. Toàn hệ thống chính trị sẽ tập trung nỗ lực cao nhất phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 từ 6%-6,5%.

“Đây là mục tiêu chỉ tiêu phấn đấu cao nhưng có cơ sở và niềm tin. Đó là sự đồng tâm, hiệp lực rất mạnh, sự khát khao hồi phục và phát triển rất lớn, ý chí vươn lên, tinh thần sáng tạo của đồng bào TP, giới khoa học, công nghệ, doanh nhân đã được thử thách, tăng cường qua đại dịch. Chúng ta có niềm tin khi mối quan hệ chia sẻ từ bộ ngành, các địa phương được tăng cường; mối quan hệ bên trong TP - cấp trên cấp dưới, các quận huyện, ban ngành đã tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, gắn kết qua công tác phòng chống dịch”, ông Nên nhấn mạnh.

Đối với Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, hội nghị đã thảo luận, cơ bản thống nhất các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp, với tinh thần: Không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra, trên cơ sở điều chỉnh một số nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên phù hợp với yêu cầu tình hình mới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu rõ, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung phát triển kinh tế số, chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động.

Hội nghị đã thống nhất với Tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP về quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc và các nội dung quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu về quan điểm lập quy hoạch, lưu ý đánh giá đầy đủ vị trí kinh tế - chính trị của TP.HCM; bối cảnh và các tác động từ bên ngoài đến sự phát triển của TP...

N.Trinh