Thứ ba, 24/11/2020, 20h43

Nam giới cam kết xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Ngày 24-11, sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP và UBND Q.1 tổ chức sự kiện truyền thông “Bữa sáng Ruy băng trắng - Nam giới tiên phong trong phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.


 Elisa Fernandez - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu

Sự kiện được tổ chức với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women); Cơ quan Phòng chống ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) nhằm thúc đẩy sự tham gia của nam giới và cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức về phòng ngừa giảm thiểu các hành vi bạo lực, xâm hại và quấy rối tình dục đối với phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sự kiện đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và huy động các bên liên quan tham gia đồng hành phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tham dự và phát biểu tại đây, bà Elisa Fernandez - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trong đại dịch COVID-19 và hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu 16 ngày Đoàn kết chấm dứt bạo lực giới và Tháng hành động quốc gia về Bình đẳng giới và Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.


Đại biểu chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong thời gian giãn cách xã hội

Bà Elisa Fernandez cũng cho biết, các biện pháp cách ly và cách ly xã hội cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, gia tăng căng thẳng áp lực dẫn đến những hành vi bạo lực và mâu thuẫn gia đình. Trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch. Các biện pháp phòng dịch như việc cách ly các đối tượng nhập cảnh, nghi nhiễm cũng cần phải đảm bảo đáp ứng các nhu cầu của phụ nữ và trẻ em. Ở các cơ sở cách ly, bằng chứng trên toàn cầu cho thấy phụ nữ và trẻ em có thể gặp những nguy cơ mất an toàn như an toàn chỗ ở, bạo lực và xâm hại tình dục, vấn đề đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng và vấn đề bị tiết lộ thông tin cá nhân. Do đó, chúng ta cần duy trì và đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng cho phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh đại dịch.

Khảo sát quốc gia về bạo lực với phụ nữ do Tổng cục thống kế (Bộ LĐ-TB&XH), Quỹ Dân số Liên hợp quốc, trên thế giới, cứ 3 phụ nữ thì có một người là nạn nhân của bạo lực giới. Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực phụ nữ do Tổng cục thống kê công bố năm 2020 thì 63% phụ nữ đã từng kết hôn tại Việt Nam đã trải qua một dạng bạo lực trong đời. Theo UN Women 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới bị bạo lực gia tăng từ 30% đến 300%.

Tại đây, hơn 100 nam giới là lãnh đạo các cơ quan, Bộ ngành, lực lượng vũ trang, bác sĩ và thanh niên trên địa bàn TP chung tay cam kết xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở nơi riêng tư lẫn không gian công cộng.

T.Anh