Thứ hai, 7/9/2020, 10h13

Năm học mới, sinh viên còn phải học trực tuyến?

Nhiều trường đại học đã chính thức bước vào năm học mới. Sinh viên sẽ học tập ra sao trong năm học này, đặc biệt là tân sinh viên trúng tuyển khóa mới và những người đến từ vùng dịch Covid-19?
Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM trong lớp học giãn cách phòng, chống dịch Covid-19 /// HÀ ÁNH
Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM trong lớp học giãn cách phòng, chống dịch Covid-19. HÀ ÁNH
Theo dự thảo Quy chế đào tạo ĐH mà Bộ GD-ĐT đã công bố, các trường ĐH được phép tổ chức dạy học trực tuyến với các khóa đào tạo chính quy nhưng không quá 20% số tín chỉ của chương trình đào tạo. Quy chế này hiện chưa được ban hành chính thức nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, các trường đang có những quy định khác nhau về hoạt động giảng dạy này.
Học trực tiếp hoàn toàn
Một số trường ĐH cho biết với tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay, năm học mới sẽ bắt đầu với việc dạy học truyền thống như trước đây.
PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết trường này sẽ bắt đầu năm học mới vào ngày 21.9 tới cho sinh viên (SV) các khóa cũ. SV sẽ quay trở lại việc học tập trung trên lớp hoàn toàn như trước. Với hình thức dạy học trực tuyến, trường luôn có phương án dự phòng sẵn sàng để sử dụng trong trường hợp cần thiết nếu dịch bệnh tiếp diễn.
Tương tự, thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết trước mắt trường sẽ trở lại giảng dạy trực tiếp khi bước vào năm học mới. Hình thức dạy học trực tuyến trường chỉ chuẩn bị dự phòng khi cần thiết.
Trường ĐH Sài Gòn cũng vừa ra thông báo tới SV về thời gian bắt đầu học kỳ 1 năm học mới vào ngày 7.9 (SV khóa cũ) và 12.10 với tân SV. Theo thông báo này, học kỳ 1 cũng sẽ học tại trường như trước đây. Việc học trực tuyến nếu có triển khai trường sẽ có thông báo cụ thể.
Chuyển trực tuyến sang trực tiếp
Từ đầu tháng 8, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ra thông báo về hình thức học tập và thi kết thúc học phần theo công văn của UBND TP.HCM về hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các lớp học phần quy mô lớn hơn 30 người sẽ giảng dạy trực tuyến. Những lớp học nhỏ hơn 30 người có thể chọn giảng dạy trực tuyến hoặc tập trung nhưng phải có sự đồng thuận của SV và giảng viên về hình thức giảng dạy. Việc thi kết thúc học phần phải thực hiện tập trung.
Cuối tuần qua, theo GS-TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường, trường đang bàn tính để có hình thức học phù hợp hơn trong điều kiện mới. Theo đó, SV mới trúng tuyển khóa 2020 sẽ học tập trung toàn bộ, trường đang chuẩn bị các phương án để đón tân SV.
Với SV các khóa cũ, theo tiến sĩ Hoài, khi tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt, trường sẽ từng bước chuyển sang học tập trung.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng là nơi triển khai chủ yếu hình thức dạy học trực tuyến trong học kỳ 2 năm học 2019 - 2020. Hiện trường này cũng bắt đầu năm học mới vào tuần này. Theo tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, với tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát ở mức độ khá tốt như hiện nay, học kỳ 1 sắp tới cơ bản sẽ giảng dạy theo hình thức truyền thống (tập trung trên lớp). Đặc biệt là SV khóa mới vừa trúng tuyển, việc dạy trên lớp được thực hiện 100%.
“SV các khóa cũ trường sẽ nghiên cứu triển khai kết hợp truyền thống với giảng dạy trực tuyến. Trong đó, hình thức trực tuyến chỉ xem xét với tỷ lệ ít ở từng học phần và áp dụng tùy theo loại học phần phù hợp”, ông Lưu cho hay.
Trực tuyến chỉ chiếm 20%
Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM hiện đã bước sang tuần thứ 2 của năm học mới. Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, hiện trường đang giảng dạy kết hợp 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp trên lớp. Cụ thể, những lớp có tập trung đông người đều triển khai theo hình thức trực tuyến, kể cả tuần sinh hoạt công dân SV. Các lớp học quy mô nhỏ vẫn triển khai dạy học trên lớp.
“Tính chung toàn bộ chương trình, tối đa chỉ 20% thời lượng các học phần tổ chức dạy học trực tuyến. Dù học theo hình thức nào, việc kiểm tra đánh giá các học phần diễn ra trực tiếp trên lớp”, ông Khôi cho biết.
Với các SV đến từ vùng dịch, ông Khôi cho biết sẽ phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày trước khi tham gia các lớp học tại trường. Các SV diện cách ly này vẫn tham gia học những học phần trực tuyến bình thường và sẽ được dạy bù các học phần tại lớp.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng đã bước vào tuần đầu tiên của năm học mới. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường cũng đang thực hiện kết hợp dạy trực tuyến và trên lớp. Hiện trường chỉ có 2 học phần triển khai giảng dạy hoàn toàn theo hình thức trực tuyến, các học phần có giảng dạy trực tuyến còn lại chỉ 20 - 70% thời lượng. Nhưng tính tổng thể, khối lượng học phần trên lớp vẫn chiếm chủ yếu, khối lượng các học phần giảng dạy theo hình thức trực tuyến chỉ khoảng 20%.
“Hình thức dạy trực tuyến áp dụng cho các môn chung, phần kiến thức giới thiệu hoặc thuần về lý thuyết. Những hoạt động dạy học thảo luận nhóm, bài tập trên lớp, thực hành và kiểm tra, đánh giá đều triển khai trên lớp”, thạc sĩ Quốc cho hay.
Theo Hà Ánh/TNO