Thứ hai, 25/10/2021, 14h01

“Nâng cấp” thơ Việt Nam danh tác

Ba tập thơ Tiếng thu (Lưu Trọng Lư), Điêu tàn (Chế Lan Viên) và Mê hồn ca (Đinh Hùng) vừa được ra mắt phiên bản bìa cứng giới hạn.

Ba trong số 11 tập thơ thuộc bộ sách Việt Nam danh tác của Nhã Nam vừa chính thức ra mắt phiên bản bìa cứng: Tiếng thu (Lưu Trọng Lư), Điêu tàn (Chế Lan Viên) và Mê hồn ca (Đinh Hùng).

Các ấn bản đều được thực hiện cùng quy cách: khổ 18x22,5cm, in 4 màu, có bìa cứng và bìa áo; tên sách và tên tác giả được phủ bóng. Mỗi cuốn sách được kèm theo tranh phụ bản của các họa sĩ Trịnh Cung, Lê Thiết Cương. 555 bản bìa cứng sẽ được đánh số từ 1-555.

Các tập thơ trở lại trong phiên bản sách giới hạn. Ảnh: Nhã Nam

Các tập thơ này đều đã được Nhã Nam tái bản, giới thiệu trong bộ sách Việt Nam danh tác (gồm văn xuôi và thơ) thực hiện từ năm 2014 đến nay. Ngoài ba tác phẩm kể trên, tám tập thơ còn lại cũng sẽ lần lượt được “nâng cấp” phiên bản bìa cứng giới hạn trong thời gian tới: Ngày xưa (Nguyễn Nhược Pháp), Thơ say (Vũ Hoàng Chương), Tinh huyết (Bích Khê), Mười hai bến nước, Tâm hồn tôi, Lỡ bước sang ngang (Nguyễn Bính), Quê ngoại (Hồ Dzếnh) và Thơ Hàn Mặc Tử (Hàn Mặc Tử).

Tiếng thu - tên tập thơ được xuất bản lần đầu vào năm 1939, cũng là tựa đề bài thơ có giá trị vượt thời gian của nhà thơ Lưu Trọng Lư: “Em không nghe rừng thu/Lá thu kêu xào xạc/Con nai vàng ngơ ngác/Đạp trên lá vàng khô..." Bài thơ này đã được các nhạc sĩ Phạm Duy, Hữu Xuân, Lê Thương phổ nhạc.

Điêu tàn là tập thơ được in ở tuổi 17 của nhà thơ Chế Lan Viên, là tiếng lòng của một hồn thơ vong quốc, vọng nhớ Chiêm Thành... Trong lời tựa tập thơ, ông viết: "Đọc tập Điêu tàn này xong, nếu lòng anh vẫn dửng dưng không có lấy một cơn sóng gió thì xin anh hãy cầu khẩn tất cả những gì Thiêng Liêng, những gì Cao Cả tha tội cho phạm nhân là tôi đây.

Nếu, khi sách đọc xong mà cái Buồn, cái Chán, cái Hãi Hùng cũng ùa nhau đến bọc lấy hồn anh, làm cho anh phải cười, phải gào, phải khóc, thì xin anh chớ hẹp hòi gì mà cười cho mênh mang, gào cho vỡ cổ, khóc cho hả hê, rồi gửi cái cười, cái gào, cái khóc ấy cho không trung”. Được xuất bản lần đầu vào năm 1937, Điêu tàn - tập thơ khá mỏng, chỉ gồm 36 bài thơ - đã làm rúng động văn đàn lúc bấy giờ.

"Nâng cấp" sách cũng là một hình thức tôn vinh tác phẩm. Ảnh: Nhã Nam

Cả Tiếng thu và Điêu tàn đều góp phần định vị, tạo nên những khuynh hướng riêng của phong trào Thơ Mới. Còn ở Mê hồn ca của Đinh Hùng, lại thấy những u uất thế sự, về đời người…

Nhã Nam chia sẻ, việc tái bản, nâng cấp loạt sách Việt Nam danh tác là nỗ lực nhằm vinh danh, giới thiệu lại những gì đã một thời là tinh túy của văn học Việt Nam. Đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà ưu tập, bạn đọc yêu sách đẹp có thêm lựa chọn sở hữu những tác phẩm giá trị của một thời.

Trong lần giới thiệu các phiên bản bìa cứng giới hạn lần này, đơn vị cũng dành quà tặng cho bạn đọc tham gia chia sẻ, tương tác trên Fanpage bằng những tác phẩm không kém phần giá trị khác: Số đỏ (Vũ Trọng Phụng), Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng) và Vang bóng một thời (Nguyễn Tuân).

Theo Song Giang/PNO