Thứ năm, 8/4/2021, 15h18

Năng nổ hoạt động phong trào, say mê viết báo

Không ch năng n trong các hot đng phong trào, Nguyn Thành Luân (sinh viên năm th tư Trưng ĐH Công ngh thông tin, ĐH Quc gia TP.HCM) còn có nhiu bài báo khoa hc đăng ti các hi tho khoa hc trong nưc và quc tế.


Nguyn Thành Luân (bìa phi) nhn gii thưng ca ĐH Quc gia TP.HCM

Nguyễn Thành Luân hiện là trợ giảng sinh viên Khoa Khoa học và Kỹ thuật thông tin (Trường ĐH Công nghệ thông tin). Trước đây, Luân còn đảm nhiệm các chức vụ khác như: Trưởng ban Học tập khoa Khoa học và Kỹ thuật thông tin, Bí thư Đoàn khoa…

Viết nhiu bài báo khoa hc v bình lun trên mng

Với vai trò là tác giả chính, Luân có bài báo chủ đề “Nhận diện tính xây dựng và tính độc hại của bình luận tiếng Việt”, sẽ được đăng và báo cáo tại Hội nghị khoa học quốc tế IEA/AIE 2021 (Hội nghị lần thứ 34 về công nghiệp, kỹ thuật và các ứng dụng của hệ thống thông minh diễn ra tại Malaysia vào tháng 7-2021). Còn bài báo “Nhận diện các thông tin Covid-19 trên Twitter bằng mô hình học sâu và học chuyển giao kết hợp” đăng tại hội thảo quốc tế WNUT 2020, EMNLP2020 (Hội thảo lần thứ 6 về các văn bản phiền nhiễu do người dùng tạo ra, Hội nghị về các phương pháp thực nghiệm trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên 2020), Luân giữ vai trò đồng tác giả.

Mới đây nhất, Luân vừa được chấp nhận đăng bài báo “Phát hiện các thành phần độc hại trong bình luận sử dụng phương pháp nhận diện thực thể có tên và phương pháp hỏi - đáp” tại SemEval-2021 Task 5, ACL-IJCNLP 2021 (Hội thảo quốc tế lần thứ 15 về đánh giá ngữ nghĩa, Hội nghị thường niên lần thứ 59 của Hiệp hội Các nhà ngôn ngữ học tính toán và Hội nghị chung quốc tế lần thứ 10 về xử lý ngôn ngữ tự nhiên). Nội dung bài báo nói về việc sử dụng các phương pháp học sâu tiên tiến để nhận diện chi tiết các đoạn nhỏ trong một câu có tính độc hại thay vì nhận diện cả câu như phương pháp truyền thống. Trong nước, tại Hội nghị khoa học trẻ và nghiên cứu sinh năm 2020 của trường, Luân có các bài báo: “Xây dựng dữ liệu và mô hình phân loại các bình luận phàn nàn của khách hàng trên mạng xã hội” (đồng tác giả); “Nhận diện tự động các bình luận mang tính xây dựng trên tiếng Việt” (tác giả chính).

Để có bài báo đăng tại các hội nghị quốc tế, Luân tham khảo, tìm hiểu thông tin những hội nghị uy tín tại khu vực và trên thế giới; sau đó tìm hiểu các lĩnh vực mà hội nghị hướng tới rồi bắt đầu viết các bài báo khoa học. Theo Luân, việc viết các bài báo khoa học nói chung và các bài báo khoa học đăng tại những hội nghị quốc tế nói riêng, ít nhiều cũng có những trở ngại nhất định. Riêng đối với Luân, khó khăn nhất từng gặp nằm ở chỗ lượng kiến thức của bản thân chưa đủ sâu và rộng để hiểu chắc về vấn đề. Vì vậy, em phải tìm hiểu thật kỹ tài liệu trên các cộng đồng nghiên cứu thế giới để có thể nắm được vấn đề mình cần giải quyết. Những việc này, em còn được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của các giảng viên trong trường. “Theo em, viết các bài báo khoa học quốc tế yêu cầu một phần kiến thức của bản thân cũng như khả năng diễn đạt tốt, nhưng điều quan trọng nhất chính là nỗ lực hết mình trong suốt quá trình thực hiện”, Luân nói.

Chia sẻ thêm về hai đề tài “Xây dựng dữ liệu và mô hình phân loại các bình luận phàn nàn của khách hàng trên mạng xã hội” và “Nhận diện tự động các bình luận mang tính xây dựng trên tiếng Việt”, Luân cho hay, theo quan sát của cá nhân em, hiện nay trên mạng xã hội có một số bình luận mang ý nghĩa chưa tốt, thậm chí… độc hại, có thể gây tổn thương tinh thần cho người khác. Chính vì vậy, qua bài báo, em mong muốn có thể góp phần giảm thiểu việc xuất hiện của các bình luận tiêu cực cũng như gia tăng và làm nổi bật các bình luận mang tính xây dựng, chứa nhiều thông tin bổ ích để góp phần tạo một môi trường trực tuyến ngày càng lành mạnh, an toàn. “Đề tài của em tập trung chủ yếu vào “tính xây dựng” và “tính độc hại” trong bình luận người dùng trên mạng xã hội. Trong đó, những bình luận có tính xây dựng thường chứa đựng những thông tin giá trị, có liên quan đến nội dung bài viết. Còn bình luận có tính độc hại thường chứa ngôn ngữ tiêu cực, xúc phạm, ảnh hưởng đến người khác. Hiện nay, khi đọc các trang báo, bài viết, người đọc thường kéo xuống xem phần bình luận. Những bình luận có tính độc hại thường không cung cấp được thông tin, còn làm tốn thời gian, ảnh hưởng không tốt đến người dùng. Đề tài của em hướng đến góp phần tăng cường, làm nổi bật các bình luận có tính xây dựng để có thể tối ưu thông tin cho người dùng; đồng thời ẩn hoặc hạn chế các bình luận tiêu cực để xây dựng môi trường trực tuyến lành mạnh hơn”, Luân chia sẻ.

Hc không quên… chơi!

Tháng 3-2020, Luân là một trong những sinh viên đại diện trong chương trình trao đổi với ĐH SAGA (Nhật Bản) được sang Nhật học tập về công nghệ, giao lưu văn hóa. Tại đây, Luân được trực tiếp ngồi ghế giảng đường, nghe các giáo sư có kinh nghiệm, kỹ năng, chuyên môn cao giới thiệu về những kỹ thuật, công nghệ mới xoay quanh trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Qua các buổi đó, Luân đã dần định hình được hướng đi tương lai của mình và có cái nhìn rõ hơn về nền công nghệ trên thế giới.


Nguyn Thành Luân trong chuyến sang Nht Bn hc tp v công ngh, giao lưu văn hóa

Dành nhiều thời gian cho các bài báo khoa học, nhưng chàng sinh viên đa năng vẫn không vắng mặt trong những hoạt động phong trào, Đoàn - Hội. Theo đó, Luân nhiều năm liền đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; góp mặt tại nhiều cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sinh viên” của trường, “Ý tưởng sáng tạo trẻ TP.HCM” và đạt được những thành tích đáng kể. Chưa hết, Luân còn là thành viên CLB Văn nghệ xung kích của trường; tham gia thi và sưu tập thêm một số thành tích nhỏ cho bản thân như: Giải khuyến khích đơn ca cuộc thi âm nhạc cấp trường, chung kết cuộc thi hát tiếng Anh cấp trường, vào vòng bán kết cuộc thi “Chuyến xe âm nhạc” của Đài Truyền hình TP.HCM năm 2019.

Qua các hoạt động này, Luân cũng học được cách quản lý các công việc, kỹ năng quản lý thời gian, rèn được sự tự tin và nhiều kỹ năng mềm khác. Quan điểm của chàng sinh viên đa năng này chính là tập trung học, nghiên cứu tốt nhưng cũng không quên… chơi. Vì khi tham gia những sân chơi tích cực, bản thân em vừa được tận hưởng tuổi trẻ vừa được học hỏi, trải nghiệm. “Trong những năm đầu học ĐH, bên cạnh việc hoạt động phong trào để trau dồi kỹ năng mềm, em tập trung vào nắm vững các kiến thức chuyên môn được giảng dạy ở trường cũng như tự học thêm các kiến thức cơ bản cần thiết để làm nền tảng quan trọng cho con đường nghiên cứu sau này. Để có thể cân bằng cả hai lĩnh vực, em luôn cố gắng quản lý các công việc một cách tối ưu nhất. Mỗi tối trước khi ngủ, em thường liệt kê ra những việc ngày mai sẽ làm và kiểm tra những việc mình chưa hoàn thành; từ đó em dễ dàng kiểm soát được thời gian biểu của bản thân và có thể hoàn thành đúng hạn”, Luân cho biết.

Thc Trân