Thứ sáu, 8/1/2021, 10h56

Nể phục trước thành phố được quy hoạch thẳng tắp như một bàn cờ khổng lồ

Nhiều du khách tỏ rõ sự nể phục khi được chứng kiến toàn cảnh thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) được quy hoạch rất quy củ, thẳng tắp như bàn cờ khổng lồ.
Barcelona vốn được mệnh danh là thành phố đáng sống nổi tiếng, nơi người dân và du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành dù ngay giữa trung tâm.
Nằm dọc theo bờ Địa Trung Hải, đây là nơi có đời sống đô thị sôi động với thiên nhiên cây cỏ, các tuyến đường hiếm khi rơi vào nạn kẹt xe, thay vào đó là không gian mở thân thiện cho con người.
Thành phố được quy hoạch thẳng tắp như một bàn cờ khổng lồ
Để có được điều này, tất cả phải được xây dựng dựa trên sự quy hoạch đô thị và tính toán kỹ lưỡng của chính quyền thành phố, vốn được bắt đầu từ rất nhiều năm trước.
Những khối nhà tại đây được thiết kế hình bát giác. Tại khu vực quận trung tâm Eixample có khoảng hơn 500 khối nhà như vậy. Đây là quận rộng 7,5 km2 với đặc trưng là những con đường dài thẳng tắp và các tòa nhà tạo nên ô bàn cờ. Bên cạnh khối nhà bát giác là những khối chữ nhật có góc bị cắt vát 45 độ.
Nơi này được quy hoạch hàng trăm năm trước với lối kiến trúc kiên cố đến tận ngày nay
Lật lại lịch sử, quận Eixample được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, cũng là nơi đầu tiên được áp dụng kiểu quy hoạch này. Vào thời điểm xây quận, các nhà quy hoạch đô thị thời đó cho rằng phải sớm tìm ra giải pháp khủng hoảng nhà ở và vấn đề vệ sinh.
Bởi vậy, ý tưởng và thiết kế bàn cờ đã ra đời. Giải pháp này được áp dụng theo ý tưởng ban đầu của kiến trúc sư Ildefons Cerdà.
Choáng ngợp với lối quy hoạch quy củ khi nhìn từ trên cao
Mục đích của các nhà thiết kế là sử dụng các khối nhà có kích thước theo tiêu chuẩn, xây ở độ cao hạn chế và để lại hình vuông hoặc khu vườn ở giữa. Không gian giữa khối nhà giúp thu hút ánh sáng mặt trời và độ thông gió ở mức cao nhất.
Trong khi đó, góc cắt vát tạo hình bát giác lại giúp khu vực ngã tư rộng hơn, giao thông đi lại thuận tiện hơn theo mọi hướng, đồng thời tầm nhìn cũng được mở rộng.
Hiện nay, các khối nhà đã tăng số lượng thêm so với dự kiến. Những khu vườn bên trong còn ít. Hầu hết chúng được biến thành trung tâm mua sắm hay bãi đậu xe. Tuy vậy, quy hoạch bàn cờ với khối nhà hình bát giác từ hàng trăm năm trước vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng và nể phục, đặc biệt khi quan sát từ trên cao.
Nằm giữa ô bàn cờ là nhà thờ Sagrada Familia. Đây cũng là một công trình thú vị, đã bắt đầu xây dựng từ hơn một thế kỷ trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Nhờ quy hoạch này, đến nay người dân Barcelona được hưởng rất nhiều lợi ích, từ không gian thành phố trong lành, tốc độ lưu thông của phương tiện giao thông tăng lên, giảm tắc đường và ô nhiễm khói bụi. Đường phố cũng có không gian cho người đi bộ, đạp xe...
Quốc Việt (theo dantri)