Thứ năm, 24/12/2020, 11h27

New York cấm công nghệ nhận dạng trong trường học

Các tiểu bang và thành phố của Mỹ đã cấm nhận dạng khuôn mặt trong chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật, nhưng điều đó hiện mở rộng đến lớp học.
New York trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng công nghệ nhận dạng trong trường học  /// Ảnh: AFP
New York trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm sử dụng công nghệ nhận dạng trong trường học. ẢNH: AFP
Theo Engadget, bang New York đã tạm thời cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học khác trong các trường học cho đến ngày 1.7.2022 hoặc chỉ được phép sử dụng sau khi đã có nghiên cứu về các tác động riêng tư, an toàn và bảo mật, biến New York trở thành tiểu bang đầu tiên áp dụng quy định này.
Văn phòng Công nghệ Thông tin của New York sẽ hợp tác với Bộ Giáo dục để xác định mức độ ảnh hưởng của công nghệ này đến quyền riêng tư và quyền tự do dân sự của học sinh, kết hợp với ý kiến đóng góp từ phụ huynh và giáo viên. Chính quyền lo ngại cả về việc sử dụng dữ liệu cũng như khả năng nhận dạng sai phụ nữ, trẻ em và người da màu.
Luật ban hành lệnh cấm được đưa ra sau khi học khu thành phố Lockport bị chỉ trích vì sử dụng nhận dạng khuôn mặt trên tất cả cơ sở K-12 tại đây. Mặc dù điều đó sẽ giúp giới chức nhanh chóng phát hiện những kẻ phạm tội tình dục, nhân viên trái phép hoặc các mối đe dọa khác nhưng các nhà phê bình cho rằng đó là một cuộc tấn công vào quyền riêng tư và tự do, với trẻ em được sử dụng làm đối tượng thử nghiệm.
Việc tạm dừng sử dụng nhận dạng trong thời kỳ đại dịch cũng được xem là tương đối dễ dàng đối với New York khi học sinh thường xuyên phải đeo khẩu trang hoặc học ở nhà. Tuy nhiên, điều này có thể đặt ra một tiền lệ khiến các bang khác cấm hoặc hạn chế tính năng nhận dạng khuôn mặt trong trường học ngay cả khi các lớp học bình thường trở lại.
Theo Kiến Văn/TNO