Thứ ba, 19/10/2021, 10h59

Nga tuyên bố cắt đứt quan hệ với NATO từ tháng 11

Nga ngày 18.10 tuyên bố sẽ rút phái đoàn nước này tại NATO và đóng cửa các văn phòng của NATO ở Moscow trong bối cảnh quan hệ hai bên tiếp tục xấu đi.

Nga tuyên bố cắt đứt quan hệ với NATO từ tháng 11 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. REUTERS

AFP đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18.10 tuyên bố Moscow sẽ cắt đứt quan hệ với NATO.

“Sau một số biện pháp nhất định của NATO, các điều kiện cơ bản cho việc cùng hợp tác không còn tồn tại nữa”, ông Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow. Nga sẽ đình chỉ công tác của phái đoàn nước này, bao gồm cả đại diện quân sự, tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ) từ ngày 1.11, ngoại trưởng Nga cho biết.

Nga cũng đã đóng văn phòng đại diện thành lập năm 2002 của NATO tại Đại sứ quán Bỉ ở Moscow và văn phòng thông tin NATO vốn được thành lập vào năm 2001 để cải thiện quan hệ giữa NATO và Nga.

“NATO đã giảm đáng kể số người liên hệ với phái bộ của chúng tôi. Chúng tôi thấy không có lý do gì để giả vờ rằng thay đổi có thể xảy ra trong tương lai gần”, ông Lavrov nói và cho biết NATO không quan tâm đến đối thoại và hoạt động như nhau.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng nói rằng trong trường hợp khẩn cấp, NATO có thể liên lạc thông qua Đại sứ Nga tại Bỉ.

Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết liên minh này lấy làm tiếc về quyết định của Nga. "Chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán. Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ trước các hành động gây hấn của Nga, đồng thời vẫn đối thoại cởi mở thông qua Hội đồng NATO - Nga", bà Lungescu nói thêm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói thông báo của Moscow “hơn cả đáng tiếc” và điều này sẽ kéo dài "mối quan hệ băng giá" giữa Nga và NATO. “Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại, nhưng Moscow không như vậy nữa”, ông Maas phát biểu.

Các hành động này đã cắt đứt nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Nga và NATO sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Động thái của Nga diễn ra sau khi NATO trục xuất 8 nhà ngoại giao của Nga thuộc phái đoàn của Moscow tại NATO với cáo buộc những người này là gián điệp. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gọi những người này là “sĩ quan tình báo nhưng không khai báo”.

Trước đây, số thành viên phái bộ Nga từng bị giảm xuống do NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao của Moscow theo sau vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc vào năm 2018 ở Anh.

Từ năm 2019, các cuộc họp của hội đồng NATO - Nga đã không được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Quan hệ của Nga với phương Tây đang có chiều hướng đi xuống kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Theo Đông A/TNO