Thứ bảy, 3/4/2021, 11h27

Ngành du lịch TP.HCM: Kích cầu sản phẩm theo hướng an toàn

Trong bi cnh chưa m ca đón khách quc tế, ngành du lch TP.HCM đang tp trung ti đa cho th trưng ni đa, trong đó đy mnh gii thiu Vit Nam - đim đến an toàn đ sn sàng đón khách quc tế tr li khi mà Vit Nam đã kim soát khá tt dch Covid-19.


Du khách tham quan ti khu du lch “Mt thoáng Vit Nam”  C Chi

Khi đng tour du lch cho dp l

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, để thể hiện trách nhiệm với chính mình và cộng đồng cùng với lời kêu gọi từ Chính phủ, người dân và du khách đã hoãn, hủy hầu hết các chuyến đi trong và ngoài nước; thêm vào đó là thời gian giãn cách xã hội, tự cách ly, hạn chế tiếp xúc đã tạo ra tâm lý căng thẳng đối với người dân. Do đó ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các đơn vị làm du lịch đã đưa ra nhiều tour du lịch mới, an toàn, hấp dẫn về giá cả để phục vụ thị trường nội địa trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Chị Ngọc Hương - đại diện Công ty TNHH Du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết, công ty đã có lịch kích cầu cho lễ 30-4 và 1-5. Chẳng hạn như tour Tây Nguyên: Buôn Mê Thuột - Đắk Nông sẽ khởi hành từ 29-4 (thời gian 4 ngày 3 đêm) có giá là 3.695.000đ/người. Tour miền Tây đi Đồng Tháp Mười, vườn quốc gia Tràm Chim, làng sen Sa Đéc, cánh đồng Hoa Hồng với thời gian 2 ngày 1 đêm, khởi hành từ 30-4 và 1-5 chỉ có giá 1.890.000đ/người. Hay tour đến cùng trời Đông Bắc đi 7 ngày, 6 đêm giá 11.260.000đ/người.

Trong khi đó Vietravel cũng đang mở bán các sản phẩm du lịch tự chọn như gói dịch vụ gồm xe và khách sạn đến Vũng Tàu, Phan Thiết với giá từ 1.290.000đ; gói dịch vụ gồm vé máy bay Vietravel Airlines và khách sạn đến Đà Lạt, Phú Quốc, Đà Nẵng với giá từ 3.590.000đ. Công ty này cũng mở bán một số tour xe gia đình; tour trọn gói với những điểm mới từ TP.HCM đi Tây Nguyên, miền Bắc… Tại TP.HCM, Vietravel cũng có loại hình tour du lịch mới “Du lịch bằng xe riêng” hay “Du lịch bằng xe tự lái”. Tour du lịch bằng xe riêng được kỳ vọng sẽ trở thành một trào lưu được nhiều du khách ưa chuộng bởi sự tự do, thoải mái trải nghiệm và tính an toàn cao.

Theo một số doanh nghiệp, lượng khách đặt tour dịp 30-4 và 1-5 gia tăng mạnh những ngày qua, các tuyến điểm phía Nam như Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn được hỏi và đặt khá nhiều. Xu hướng du lịch tự túc theo nhóm gia đình với hình thức đặt gói dịch vụ (combo) cũng ngày càng được lựa chọn. Chị Nguyễn Trần Bảo Trân (ngụ Q.10, TP.HCM) cho biết: “Dịch được kiểm soát tốt và lễ sắp tới được nghỉ dài ngày nên nhóm tôi (5 người) quyết định đi khám phá miền Tây 5 ngày. Tôi kỳ vọng chuyến du lịch này sẽ giúp tôi có nhiều trải nghiệm thú vị về vùng sông nước Cửu Long…”.

K vng ca ngành du lch trong thi gian ti

Trong tọa đàm “Quy trình tổ chức du lịch an toàn - tiếp tục kiến nghị giải pháp phục hồi ngành du lịch sau đại dịch”, do Hiệp hội Du lịch TP.HCM vừa tổ chức, bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch hiệp hội cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng trên toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế mà trong đó ngành du lịch chính là ngành chịu nhiều thiệt hại nhất. Chính phủ và các ban, ngành đã cùng chung tay, nỗ lực quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, nhờ đó, chúng ta đạt được nhiều kết quả khả quan trên cơ sở tình hình dịch bệnh được kiểm soát.


Du khách tri nghim tour du lch bng xe c ti TP.HCM

Để thị trường du lịch ngày càng khả quan, bà Khánh kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ quy trình tổ chức du lịch an toàn với một số nguyên tắc cơ bản áp dụng cho từng phân khúc như các đơn vị lữ hành, khách du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ và vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong chuỗi. Đây được ví như cẩm nang du lịch an toàn được vận dụng từ chủ trương phòng chống dịch theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế nhằm phù hợp với tình hình thực tế của ngành du lịch được cụ thể hóa ở từng khâu. Theo đó, du khách phải khai báo y tế trực tuyến, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt hành trình; khử khuẩn phương tiện vận chuyển trước khi phục vụ khách; có khu vực tiếp khách riêng cho từng đoàn ở mỗi cơ sở lưu trú; nhà hàng phải tuân thủ số lượng khách được phục vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế; điểm tham quan phải có nước rửa tay.

Các công ty du lịch cho rằng nên đẩy mạnh giới thiệu Việt Nam - điểm đến an toàn để sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại khi mà Việt Nam đã kiểm soát khá tốt dịch Covid-19. Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Vietravel, các cơ quan quản lý Nhà nước cần chú tâm thực hiện tốt hơn nữa các biện pháp an toàn và chú ý truyền thông an toàn đến bạn bè các nước trên thế giới biết “Việt Nam là điểm đến an toàn”.

Theo d tho, Vit Nam s m ca đi vi khách du lch quc tế có chng nhn tiêm vaccine Covid-19 (hin nhiu quc gia Âu - M đang trin khai “h chiếu vaccine” và d kiến áp dng t gia năm 2021) đưc xem là gii pháp đ thu hút khách nưc ngoài vào Vit Nam, giúp ngành du lch vưt qua khó khăn hin nay. Theo đó, “H chiếu vaccine” cùng vi giy xác nhn xét nghim âm tính Covid-19 trưc khi đến Vit Nam có th là cơ s đ khách đưc cho phép nhp cnh mà không cn qua th tc cách ly, vic áp dng công nhn “h chiếu vaccine” gia các nưc vi nhau cũng s to điu kin đ phc hi du lch nưc ngoài. Mt khác,  khách Vit Nam vi “h chiếu vaccine” và xác nhn âm tính trưc khi khi hành có th đi du lch đến các nưc mà không phi qua th tc cách ly  nưc s ti.

Từ khi ngành du lịch chững lại đến nay, các doanh nghiệp phải lao đao vì nguồn thu bị giảm, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã liên tiếp gửi các văn bản kiến nghị các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đã được các cơ quan chức năng ghi nhận. Trên cơ sở từ thực tiễn triển khai, tại buổi tọa đàm, Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng tiếp tục kiến nghị với cơ quan chức năng một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trước những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng cũng như giải pháp phục hồi ngành và thu hút khách sau dịch. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng tiếp tục ý kiến, đề xuất Chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch cụ thể trong việc vay vốn, cho thuê mặt bằng, giảm thuế, giãn thuế, đóng bảo hiểm xã hội… cũng như là giải pháp phục hồi ngành du lịch và thu hút du khách sau dịch.

Bài, ảnh: Kiu Khánh