Thứ năm, 9/12/2021, 16h22

Ngày học dài hơn giúp trẻ em bắt kịp kiến thức sau đại dịch

Vic đóng ca trưng hc do Covid-19 gây ra vào năm 2020 đã dn đến phn ln hc sinh cp tiu hc và trung hc ti Anh vng mt khong 40 ngày đến trưng. Các trưng hc trên toàn cu cũng b nh hưng tương t, mc dù các mc đ khác nhau.


Đi dch đã đòi hi các giáo viên phi liên tc thích ng vi cách ging dy mi đi vi hc sinh. Ảnh: PA Images

Theo số liệu gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy, trong 12 tháng đầu tiên của đại dịch, 1,5 tỷ học sinh ở 188 quốc gia không thể đến trường, khoảng thời gian khác nhau ở mỗi quốc gia. Số liệu của Hà Lan và Ireland tương tự như ở Anh. Ở Đan Mạch, học sinh nghỉ học gần 20 ngày, trong khi con số này cao hơn nhiều ở Costa Rica (gần 180 ngày) và Colombia (khoảng 150 ngày).

Mặc dù hầu hết các trường tại Anh trong thời gian này đều cung cấp một số hình thức giáo dục từ xa, nhưng việc đóng cửa này vẫn dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đối với việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Do đó, trong bối cảnh chính phủ Vương quốc Anh có kế hoạch khôi phục trường học sau Covid-19, Bộ Giáo dục Anh đã thảo luận về việc kéo dài ngày học, bằng cách nâng số giờ học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên.

Bằng chứng ở khắp nơi trên thế giới cho thấy rằng, trong một số trường hợp, một ngày học dài hơn có thể có lợi. Một báo cáo của Nhóm Công tác Giáo dục Tăng tốc do Liên hợp quốc đứng đầu đã đề xuất nhiều cách để đối phó với tình trạng khó khăn trong học tập của học sinh do đại dịch gây ra. Những điều này bao gồm từ việc kéo dài thời gian giảng dạy đến thực hiện các chương trình bắt kịp lịch học chính thức bằng giáo dục phụ đạo cho các học sinh gặp khó khăn. Việc kéo dài thời gian giảng dạy được đề xuất như một chiến lược phù hợp khi học sinh đã nghỉ đến một năm học.

Hơn nữa, các nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ, Canada và ở Chile ủng hộ ý tưởng rằng việc kéo dài thời gian giảng dạy có thể giúp ích cho học sinh, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việc này sẽ có lợi cả về mặt học tập (về mặt đạt điểm kiểm tra cao hơn và trình độ học vấn cao hơn) và kinh tế xã hội (thu nhập trong tương lai của trẻ sẽ tốt hơn).


Ngoài vic h tr vic hc tp ca hc sinh trong thi gian hc, các giáo viên luôn phi quan tâm đến sc khe và phúc li ca các em. Ảnh: Insta_photos

Tuy nhiên, một đánh giá về các nghiên cứu ở Mỹ Latinh và Caribe đã lưu ý rằng, bất chấp những lợi ích này, có thể có nhiều cách hiệu quả hơn để đạt được kết quả tương tự. Một điều chúng ta cần cân nhắc và quan tâm đó là tâm lý của giáo viên.

Thời lượng làm việc của giáo viên quá tải

Tất nhiên, một ngày học dài hơn có nghĩa là nhiều giờ dạy hơn. Và điều đó đặt ra vấn đề liệu việc xin kéo dài ngày làm việc của giáo viên có phải là yêu cầu hợp lý hay không.

Theo hướng dẫn của chính phủ, giáo viên tại các trường tiểu bang ở Anh có thể được yêu cầu dạy tối đa 1.265 giờ trong 195 ngày trong năm. Con số này không bao gồm số giờ bổ sung cần thiết cho các công việc khác, chẳng hạn như lập kế hoạch bài học, giáo án, đánh giá, giám sát, ghi chép và báo cáo về quá trình học tập của học sinh.

Dữ liệu từ 4 cuộc khảo sát cho thấy, trước đại dịch, trung bình một giáo viên toàn thời gian ở Anh làm việc 50 giờ một tuần trong thời gian mỗi học kỳ và khoảng bốn giờ một tuần trong kỳ nghỉ. Chắc chắn có những trường hợp ngoại lệ, bao gồm 10% giáo viên toàn thời gian đã báo cáo làm việc ít nhất 30 giờ mỗi tuần trong kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ giữa kỳ và 15 giờ trong kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng số giờ làm việc được báo cáo đã không giảm trong 25 năm. Trên thực tế, giáo viên ở Anh làm việc nhiều giờ hơn hầu hết các quốc gia khác, với giáo viên trung học cơ sở làm việc nhiều hơn khoảng 8 giờ mỗi ngày.

Nghiên cứu liên tục của chúng tôi về việc trở thành một giáo viên trong đại dịch đã cho thấy các giáo viên cảm thấy thất vọng. Những người tham gia mà chúng tôi đã phỏng vấn đã chia sẻ sự khó khăn của họ về cách mà các phương tiện truyền thông và một số bộ phận công chúng đã miêu tả nghề nghiệp của họ và cho rằng các giáo viên rất lười biếng.


Hiu trưng ca mt trưng tiu h Gladsaxe, Đan Mch chun b m ca tr li sau đt đóng ca tháng 4 năm 2020

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 6 và 7-2020 do Tổ chức hỗ trợ giáo dục từ thiện của Vương quốc Anh thực hiện cho thấy 31% giáo viên và 70% lãnh đạo cấp cao cho biết trung bình họ làm việc hơn 51 giờ mỗi tuần.

Kể từ tháng 3 năm 2020, nhiều giáo viên trên toàn cầu đã phải bị tác động giữa việc đóng cửa một phần trường học, mở lại một phần và mở lại toàn bộ. Để thích nghi, họ phải nhanh chóng học các kỹ năng mới để có thể dạy học sinh tại nhà.

Cac giáo viên cũng đã phải làm được nhiều điều hơn là chỉ dạy học. Giáo viên đã thường xuyên gọi điện, và trong một số trường hợp, họ đã đến thăm các học sinh và gia đình của các em để đánh giá và đáp ứng các nhu cầu về học tập và phúc lợi của các em. Với tình hình không chắc chắn do đại dịch đang diễn ra, không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi nhận thấy rằng sức khỏe tâm thần và sức khỏe của những giáo viên của chúng tôi đã suy giảm trong quá trình đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới.

Mặc dù có thể có những lợi ích cho học sinh trong việc kéo dài ngày học, nhưng chúng ta phải cân nhắc với những hậu quả mà điều này sẽ tác động đối với sức khỏe tâm thần và phúc lợi của giáo viên. Học sinh sẽ không có được môi trường học tập tốt nếu được giảng dạy bởi những giáo viên căng thẳng và kiệt sức, môi trường giáo dục tốt là nơi mà học sinh lẫn giáo viên có thể phát triển một cách hoàn thiện và nâng cao chất lượng dạy và học. Để bất kỳ kế hoạch khôi phục giáo dục nào có hiệu quả, điều quan trọng là chúng ta cần phải xem xét nhu cầu và quan điểm của giáo viên.n

Thy Phm (Theo TheConversation)