Thứ ba, 26/1/2021, 11h23

Ngày hội khoa học kỹ thuật: Nâng cao tính sáng tạo - Rèn luyện tư duy

Khoa Kỹ thuật Xây dựng Trường ĐH Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức thành công Ngày hội Sáng tạo khoa học kỹ thuật lần thứ VII năm 2021 vào ngày 23-1. Ngày hội có sự tham dự của gần 200 sinh viên trong và ngoài trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons là đơn vị đồng hành và tài trợ chính.

Ông Nguyễn Văn Isamaenl (phải) trao tài trợ cho khoa Kỹ thuật Xây dựng

Ngày hội diễn ra trong không khí sôi nổi, sinh viên được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị xoay quanh ngành xây dựng như: các công trình kiến trúc nổi tiếng trong và ngoài nước, kiến thức về luật xây dựng, an toàn lao động, lịch sử ngành xây dựng và các kiến thức chuyên ngành như: sức bền, kết cấu, địa cơ - nền móng.

Hoạt động đầu tiên, các bạn sinh viên chia thành từng nhóm nhỏ (mỗi nhóm 4-5 thành viên) để trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm, sau đó dùng điểm quy đổi vật liệu. Sau khi nhận được vật liệu, các nhóm bắt đầu thi sáng tạo mô hình có khả năng chịu tải lớn nhất. Hoạt động kế tiếp, các nhóm đăng ký tải và dùng mô hình sáng tạo mang đi thử tải tranh tài vào vòng thuyết trình. Ban giám khảo hội thi là 3 thầy cô đến từ khoa Kỹ thuật Xây dựng gồm: TS Nguyễn Xuân Vũ, TS Bùi Phương Trinh và TS Nguyễn Thu Hà. Qua quá trình tranh tài sôi nổi, quyết liệt, ban giám khảo đã trao các giải thưởng gồm: 1 giải nhất 15 triệu đồng; 1 giải nhì: 5 triệu đồng; 2 giải ba: 1 triệu đồng; 6 giải khuyến khích: 500 ngàn đồng; giải mô hình ấn tượng và giải mô hình chịu tải cao nhất mỗi giải 1.500.000đ. Ngoài ra, các đội chơi đoạt giải còn nhận được kỉ niệm chương, giấy khen và chuyến tham quan thực tế tại công trình của nhà tài trợ.

Nhóm sinh viên khoa Kỹ thuật Xây dựng của Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG TP.HCM

Hào hứng với hội thi, em Nguyễn Đặng Hiếu (sinh viên năm 4 khoa Kỹ thuật Xây dựng Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Em thấy ngày hội vô cùng bổ ích, giúp em học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức. Em mong ngày hội này sẽ diễn ra thường niên để chúng em có thể trau dồi học tập thêm, sau này ra trường vững chuyên môn, chắc tay nghề”.

 Sinh viên chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc ngày hội

Trong khi đó Nguyễn Thanh Liêm (sinh viên năm 3 khoa xây dựng Trường ĐH Văn Lang) bày tỏ: “Ngày hội là tiền đề để em cũng như các thành viên trong nhóm phát triển khả năng. Nếu có cơ hội, chúng em sẽ tiếp tục tham gia những ngày hội như thế này để rèn luyện tư duy, đồng thời giúp bản thân tự tin hơn.”

Sinh viên đang xem mô hình của các nhóm

Theo PGS-TS Lương Văn Hải (Phó Trưởng khoa Kỹ thuật Xây dựng ĐH Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM), ngày hội sáng tạo khoa học kỹ thuật là ngày hội truyền thống của khoa. Năm nay, ngày hội có điểm đặc biệt chính là mở rộng quy mô, ngoài sinh viên của khoa còn có sự tham gia của sinh viên đến từ 5 trường bạn: ĐH Văn Lang, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công nghệ Sài Gòn, ĐH Mở và ĐH Tôn Đức Thắng.

Nhóm sinh viên đang thử tải mô hình

Tham gia ngày hội còn có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group) - một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ông Nguyễn Văn Isamaenl (Trưởng phòng Quản trị nguồn nhân lực Ricons Group) cho biết: “Chúng tôi đã đồng hành cùng Trường ĐH Bách Khoa nhiều năm nay với mong muốn tạo ra sân chơi cho sinh viên, hướng các bạn đến những giá trị tốt đẹp cũng như có nhiều kỹ năng, kiến thức để vận dụng vào thực tế”. 

TS Huỳnh Ngọc Thi (Bí thư Đoàn khoa KTXD - áo sơmi trắng ) chụp hình lưu niệm cùng sinh viên

Khoa Kỹ thuật Xây dựng là một trong các khoa lớn và lâu đời nhất phát triển cùng với lịch sử hình thành của Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, hiện khoa Kỹ thuật Xây dựng có 12 bộ môn, mục tiêu của khoa là tạo ra bước phát triển đáng kể về giá trị và đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động giáo dục đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế trong môi trường sáng tạo và chuyên nghiệp.

PV