Thứ hai, 16/11/2020, 09h58

Nghiên cứu: Ăn đêm không khiến bạn tăng cân, đâu mới là thủ phạm thực sự?

Tin vui dành cho những tín đồ thích ăn đêm mà vẫn muốn giảm cân: Một nghiên cứu mới đưa ra bằng chứng cho thấy thời gian bữa ăn không cản trở mục tiêu của bạn.
Các nhà khoa học đã theo dõi 41 người trưởng thành thừa cân trong 12 tuần. Một nửa trong số họ được yêu cầu phân bổ calo trong ngày của mình tập trung phần lớn vào các bữa buổi sáng trước 1 giờ chiều. Trong khi, nửa còn lại được yêu cầu ăn các bước lớn hơn vào buổi tối, sau 5 giờ chiều.
Kết quả cho thấy việc phân bổ calo này không tạo ra sự khác biệt nào trong mục tiêu giảm cân của cả hai nhóm. Tất nhiên, họ đều được ăn cùng một lượng calo, và các nhà nghiên cứu đã thiết kế cho họ những bữa ăn rất lành mạnh.
Theo tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Nisa Maruthur, phó giáo sư y khoa, dịch tễ học và điều dưỡng tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: Kết quả nghiên cứu này chứng minh ăn sớm hay muộn không có bất kỳ lợi ích, hay hậu quả nào tới mục tiêu giảm cân.
Điều này thường trái với niềm tin của chúng ta trước đây, cho rằng ăn vào buổi tối, đặc biệt là ăn đêm có khả năng khiến bạn béo lên.
Thời gian bữa ăn không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.
Thời gian bữa ăn không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.
"Chúng tôi cứ nghĩ rằng nhóm ăn sớm hơn sẽ giảm cân nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra", tiến sĩ Maruthur nói. "Không có bất kỳ sự khác biệt nào trong việc giảm cân đối với những người ăn phần lớn calo trước đó so với nhóm ăn muộn hơn trong ngày. Chúng tôi cũng không thấy bất kỳ ảnh hưởng nào đến huyết áp của họ".
Vậy điều gì khiến những người ăn đêm có cảm giác béo lên, nếu không phải là thời gian của bữa ăn?
Các nhà khoa học cho biết câu trả lời thực ra nằm ở loại đồ ăn mà bạn ăn đêm. Bởi đêm là khoảng thời gian mà mọi người lười chọn và nấu những bữa ăn lành mạnh, họ thường có xu hướng ăn đồ ăn vặt, mì gói hoặc bất cứ thứ nào đó tiện dụng.
Thật không may, đây lại là những loại thực phẩm kém lành mạnh, chữa calo rỗng, ít dinh dưỡng và từ đó khiến họ béo lên, hoặc làm giảm hiệu quả giảm cân.
Một nghiên cứu vào tháng 9 cũng cho thấy các bữa ăn càng muộn hơn, bạn càng có xu hướng chọn nhiều thực phẩm chế biến hơn. Và do đó, bạn sẽ mất kiểm soát trên lượng calo tổng thể. Ngoài ra, nhiều người ăn đêm khi uống bia rượu sẽ tiếp tục tích lũy calo. Say xỉn cũng là một hành vi dễ dẫn đến mất kiểm soát ăn uống.
Các giả thuyết này hoàn toàn không mâu thuẫn với nghiên cứu mới của Tiến sĩ Maruthur. Cô cho biết khi nói đến giảm cân, lượng calo chứ không phải thời gian ăn là thứ quyết định chính.
"Chúng tôi đã tự hỏi trong một thời gian dài, liệu thời điểm ăn trong ngày có ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng và dự trữ năng lượng hay không? Hầu hết các nghiên cứu trước đây không kiểm soát số lượng calo, vì vậy không rõ liệu những người ăn sớm hơn có ăn ít calo hơn hay không. Trong nghiên cứu này, điều duy nhất chúng tôi thay đổi là thời gian ăn trong ngày (lượng calo vẫn giữ nguyên)", tiến sĩ Maruthur nói.
Khi nói đến giảm cân, lượng calo chứ không phải thời gian ăn là thứ quyết định chính.
Khi nói đến giảm cân, lượng calo chứ không phải thời gian ăn là thứ quyết định chính.
Vì vậy, đây có thể là một nghiên cứu xác đáng chứng minh rằng ăn đêm không nhất thiết khiến bạn béo. Chỉ cần bạn ăn một bữa ăn lành mạnh, kiểm soát lượng calo tổng trong ngày, bạn sẽ có một vóc dáng đẹp mà vẫn không phải ôm bụng đói đi ngủ.
Những phát hiện từ nghiên cứu của tiến sĩ Maruthur dự kiến sẽ được trình bày tại Hội thảo Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2020 diễn ra vào tháng 11 này. 
Trong đó, các nhà nghiên cứu cũng đang tổng hợp nhiều kết quả để xem liệu thời gian bữa ăn có thể ảnh hưởng đến các yếu tố khác như lượng đường trong máu, insulin và các hormone trong cơ thể chúng ta hay không? 
NT (theo khoahoc.tv)