Chủ nhật, 18/7/2021, 09h41

Nghiên cứu thành công phương pháp thử đường huyết không cần lấy máu

Ngày 13/7, các nhà khoa học Australia cho biết đã phát triển thành công phương pháp không xâm lấn để kiểm tra lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường bằng nồng độ glucose qua nước bọt.
Để kiểm soát lượng đường trong máu, nhiều lần trong ngày, bệnh nhân tiểu đường thường phải dùng một cây kim châm vào ngón tay rồi nhỏ một giọt máu lên que thử. Vì thế, một số bệnh nhân tiểu đường thường giảm thiểu các xét nghiệm để tránh đau đớn.

Một que thử tiểu đường bằng nước bọt không xâm lấn, có thể in được.
Theo Giáo sư vật lý Paul Dastoor, Đại học Newcastle ở Australia, người dẫn đầu nhóm tạo ra phương pháp mới, xét nghiệm này hoạt động bằng cách nhúng một loại enzyme phát hiện glucose vào một bóng bán dẫn để hiển thị nồng độ glucose.
Vì vật liệu điện tử trong bóng bán dẫn là mực, nên xét nghiệm có thể in ra với chi phí thấp, Giáo sư Dastoor nói.

 Que thử tiểu đường bằng nước bọt có thể in được với giá rẻ.
Ông Dastoor cho biết: “Phương pháp này là xét nghiệm glucose không xâm lấn. Xét nghiệm này thực sự mở ra triển vọng về thử đường huyết không đau, chi phí thấp và hy vọng sẽ có kết quả tốt hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường”.
Theo Giáo sư Dastoor, phương pháp xét nghiệm mới được tạo ra một cách tình cờ khi các nhà khoa học đang nghiên cứu về pin mặt trời.
Dự án được chính phủ Australia tài trợ 6,3 triệu đôla Australia (4,7 triệu USD) để thành lập cơ sở sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm, nếu các thử nghiệm lâm sàng được phê duyệt.

Giáo sư Paul Dastoor, Trưởng nhóm Nghiên cứu tại Đại học Newcastle, cầm que thử tiểu đường bằng nước bọt.
Ông Dastoor cho biết công nghệ này cũng có thể được chuyển sang xét nghiệm Covid-19 và xét nghiệm chất gây dị ứng, hormone và ung thư.
Trường đại học Newcastle đã làm việc với Đại học Harvard để thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng công nghệ tương tự.
NT (theo khoahoc.tv)