Thứ tư, 10/11/2021, 10h06

Ngôi làng kỳ lạ được xây trên khối đá cao 150 m

Ngôi làng nhỏ bé Haid Al-Jazil ở Yemen được xây dựng trên một tảng đá chênh vênh và nhìn qua, nhiều người sẽ nghĩ đây giống như khung cảnh trong phim giả tưởng.
Nếu bạn thích những ngôi làng kỳ dị, nếu bạn thích cảm giác như được đến một thế giới khác thì ngôi làng Haid Al-Jazil ở Yemen là nơi tuyệt vời dành cho bạn.
Nằm ở Yemen, ngôi làng Haid Al-Jazil "cư ngụ" trên một khối đá cao hơn 150 m so với thung lũng Wadi Hadramaout. Ở đây có những ngôi nhà xây từ gạch bùn cùng màu với khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Gạch khô có thể chịu được ánh nắng mặt trời trong gần 250 năm mà không bao giờ bị vỡ vụn hoặc hư hỏng.
Ngôi làng nằm trên tảng đá lớn ở Yemen
Vì gỗ quá khan hiếm ở vùng này, gạch được làm từ đất sét khô và sau đó trộn với rơm ngô, đúc thành các viên gạch. Sau nhiều giờ, những viên gạch đủ cứng để xây nhà và các công trình khác.
Ở Yemen, vấn đề thiếu nước đang rất nghiêm trọng và đó là thực tế mà người dân phải đối phó hàng ngày. Việc xây dựng những ngôi nhà trên cao, sử dụng vật liệu thô của cho phép người dân dự trữ nước mưa để sử dụng.
Cảnh quan xung quanh những khu vực này thường là các sa mạc rộng lớn và điều này có nghĩa là nguồn tài nguyên bị hạn chế. Do đó, việc xây nhà đòi hỏi một chút sáng tạo. Mỗi ngôi nhà trong làng bao gồm gạch bùn với sàn gỗ tách biệt tầng này với tầng khác còn các tòa nhà làm từ đất thường gắn liền với những túp lều bằng bùn thô sơ.
Cảnh ngôi làng như trong phim giả tưởng.
Làng Haid al-Jazil chỉ còn khoảng 17 người sinh sống, theo điều tra dân số năm 2004. Khu vực này không có sông hoặc hồ, chỉ có những con kênh được gọi là wadis chứa đầy nước vào những thời điểm nhất định trong năm. Làng Haid Al-Jazil nằm phía trên các con kênh để đón những trận mưa vào mùa hè.
Vĩnh Ngọc (theo dantri)