Thứ ba, 21/9/2021, 09h54

Ngôi nhà kỳ lạ kẹp giữa núi đá

Ngôi nhà mang tên Castel Meur tại La Maison du Gouffre, vùng duyên hải nước Pháp là một ngôi nhà lạ kỳ với địa thế có một không hai.
Castel Meur trở nên nổi tiếng nhờ bị kẹp chặt hai phía.

Castel Meur hay còn được biết đến với tên gọi La Maison du Gouffre là một ngôi nhà nằm giữa hai núi đá nhỏ tại thị trấn Pointe de Plougrescant, tỉnh Cotes-d'Armor, vùng Brittany, miền bắc nước Pháp.
Điều khá thú vị là công trình "độc nhất vô nhị" này chưa đạt tới tầm vóc của một lâu đài (castle). Thế nhưng, nó vẫn được ưu ái gọi với cái tên Castel Meur.
Castel Meur được xây dựng vào năm 1861. Tại thời điểm đó, người dân được xây nhà tự do không cần phải xin giấy phép từ chính quyền địa phương. Chính vì vậy, Castel Meur đã ra đời với một địa thế đặc biệt, đó là bị "mắc kẹt" giữa hai núi đá ngay sát bờ biển.
Và cũng nhờ có hai núi đá bao quanh mà ngôi nhà Castel Meur được bảo vệ trước những cơn bão và gió lớn, việc thường xuyên xảy ra trong điều kiện thời tiết địa phương.
Hình ảnh của Castel Meur từng xuất hiện trên một tấm bưu thiếp.
Dù vậy, vào năm 2008, những con sóng dữ kèm đá cuội đánh mạnh vào bờ suýt chút nữa đã tàn phá Castel Meur. Thật may mắn là đến cuối cùng, ngôi nhà cổ này vẫn tiếp tục được bảo toàn và trở thành một địa danh nổi tiếng tại vùng duyên hải Brittany, nước Pháp.
Đặc biệt, Castel Meur đã từng xuất hiện trên một tấm bưu thiếp của địa phương và nhanh chóng thu hút được một lượng lớn khách du lịch ghé thăm.
Sau khi người chủ đầu tiên qua đời, Castel Meur đã trở thành di sản được truyền lại cho các thế hệ sau. Tuy nhiên, ngôi nhà này giống như một nhà nghỉ ở ngoại ô và ít được chủ ghé thăm thường xuyên. Cho đến năm 2004, cháu gái của người chủ đầu tiên đã quyết định trở về nước Pháp và chọn Castel Meur làm tổ ấm sau một thời gian dài kinh doanh ở Mỹ.
Dung Nhi (theo dantri)