Thứ ba, 22/9/2020, 18h27

Người dân đếm ngày chờ thông xe cầu An Phú Đông

Cu st tm An Phú Đông (thay phà An Phú Đông) ni hai qun Gò Vp và Q.12 đang trong giai đon thi công nưc rút. Có cu mi sau hàng chc năm đi li bng đò, phà, bà con vui mng khôn xiết.


Cu st An Phú Đông là mt trong nhng công trình chào mng Đi hi Đi biu Đng b TP ln th XI nhim k 2020-2025

c bến đò An Phú Đông

Chị Nguyễn 0Thùy Dương (P.5, Q.Gò Vấp), người bán nước tại bến phà An Phú Đông chia sẻ, xưa con sông Vàm Thuật nhỏ lắm, hai bên bờ cỏ mọc um tùm. Ông nội tôi là người đầu tiên chèo đò đưa khách qua lại, là công việc chính nuôi sống cả gia đình. Lúc bấy giờ chỉ có đò chèo bằng tay, mãi nhiều năm sau mới có đò máy, sau có phà nhỏ, rồi nâng cấp lên phà lớn như bây giờ.

Có cầu mới, không còn nơi mua bán nữa, chị sẽ làm gì? Tôi hỏi. Chị Dương cười nắc nẻ: “Nói thiệt là chưa biết phải làm gì nhưng trong bụng vui lắm, bởi cũng người dân mình đề nghị cần có cây cầu, Nhà nước đã làm rồi, than vãn gì nữa”.

Lật giở từng trang ký ức, dù đã ở cái tuổi nhớ nhớ quên quên nhưng bà Lê Thị Thúy (78 tuổi, ngụ P.An Phú Đông, Q.12) vẫn nhớ như in về những ngày tháng cũ. Bà Thúy cho biết, những ngày đầu sau giải phóng, từ bên này qua bên kia (Q.Gò Vấp) khó khăn lắm vì đò ngang cách trở, lại thiếu an toàn. Mỗi lần có việc về trung tâm TP hoặc đi thăm bà con phải mất cả ngày, trong đó hết nửa ngày đợi đò. Ấy là chưa kể những ngày mưa gió, đò phải tạm ngưng hoạt động phải ngủ nhờ nhà người quen bên Gò Vấp.

Cũng theo bà Thúy, bến đò An Phú Đông có tuổi đời khoảng 100 năm, phục vụ người dân địa phương cũng như lưu dân khắp nơi, sau này mới có phà thay thế. Những người chèo đò một thuở ở đây nay không còn nữa, số ít đã chuyển đi nơi khác sinh sống, không ai biết tin tức gì. Tuy nhiên, trong ký ức của thế hệ chúng tôi ngày hai lượt qua lại bến này không thể nào quên hình ảnh, tính cách của từng người chèo đò hoặc lái phà về sau. Từ ngày có phà, một bộ phận người dân có cái ăn, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhờ vào bán nước giải khát, hàng rong, bán vé số…

Mặc dù bến đò đã lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là những chiếc phà có trọng tải lớn nhưng người dân ở đây vẫn quen gọi bến đò, thay vì bến phà. “Có phà đỡ lo hơn nhưng làm sao an toàn bằng cầu. Bao năm rồi, người dân chờ đợi cây cầu bắc qua, nhờ đó mà việc đi lại, làm ăn của người dân khá hơn”, bà Thúy chia sẻ.

Đứng đợi đò phía bên An Phú Đông, một người đàn ông trung niên nói với những người xung quanh: Ngày thông xe, xóm tui làm tiệc đó nghe, phải ăn mừng chớ. Mất chục năm rồi, cực chẳng đã phải đi phà chứ chúng tôi không yên tâm chút nào.

“Khi chúng tôi lên năm, lên by, khu vc này còn hoang vng, nhà ca lp xp sát mé sông. Bây gi thay đi nhanh quá, đến ngưi dân  đây cũng không nghĩ nơi đây thay da đi tht như vy, trong đó có cây cu st sp thông xe. Mi sáng ra đây, nhìn chiếc cu đang dn ni nhp, trong lòng vui sưng lm. Nghĩ li hi đó, không ít bn bè  bên An Phú Đông, vì đi li khó khăn mà phi ngh hc gia chng”, ch Dương nh li.

Được biết, ông là Nguyễn Văn Tam, sinh ra và lớn lên ở đất An Phú Đông này. “Cha tôi nay đã 91 tuổi, đi lại khó khăn nhưng nghe nói cầu sắp thông xe, ông bảo ngày đó tụi bây phải chở tao ra đó xem. Bà con ở đây hồ hởi lắm, cây cầu là niềm mơ ước bao năm rồi của người dân hai bên”, ông Tam tâm sự.

Đếm tng ngày đi cu thông xe

Một ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi có mặt tại bến phà An Phú Đông. Một bên, những chuyến phà liên tục nối đuôi nhau đưa khách qua lại, một bên công nhân đang gấp rút hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng của cây cầu sắt.

Tiếng động cơ máy cẩu mỗi lúc một lớn hơn theo sức nặng cũng như độ cao mà những tấm thép được đưa lên lắp thành cầu. Dưới nắng gắt, các toán thợ vẫn miệt mài làm việc để kịp ngày thông xe.

Cầu sắt An Phú Đông là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM trong năm 2020 và cũng là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Được biết, cầu vượt An Phú Đông được Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM khởi công xây dựng từ tháng 2-2020. Cầu có chiều dài 238m, rộng 12,5m, bao gồm hai làn cho xe ô tô và hai lề dành cho người đi bộ.

Cầu sắt An Phú Đông hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại của người dân hai quận Gò Vấp và Q.12, đảm bảo an toàn giao thông trên khu vực và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như TP.

A.Trn