Thứ ba, 8/9/2020, 19h18

Người dân khổ vì rào chắn

Nhiu v trí đang đưc rào chn đ thi công m rng, sa cha, nâng cp mt đưng khiến ngưi dân sng quanh đó khá vt v do nng bi, mưa ly và buôn bán ế m.


Rào chn va đưc dng lên dưi chân cu Kênh T

Việc dựng rào chắn phục vụ thi công, đảm bảo an toàn thi công cũng như người đi đường là cần thiết, tuy nhiên nhiều đơn vị thi công cho tập kết vật tư, vật liệu che chắn lối đi, vật tư rơi vãi, xả nước trực tiếp ra đường, tái lập mặt đường cẩu thả…

Theo phản ánh của người dân, đoạn đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (Q.8) rào chắn từ hơn hai năm nay để phục vụ thi công nhưng chưa làm xong. Không chỉ ùn tắc vào giờ cao điểm mà ngay cả các khung giờ trong ngày đều bị kẹt xe. Ông Nguyễn Văn Phú, sống gần đó bức xúc: “Chẳng hiểu họ thi công thế nào mà hai năm rồi chưa xong, rào chắn làm hẹp mặt đường vốn đã hẹp, người dân đi lại hết sức vất vả.

Tương tự, ở đường Hồng Bàng (Q.6) cũng đã xuất hiện rào chắn thu nhỏ mặt đường. Theo người dân địa phương, trước đây đơn vị thi công đã dựng hàng rào phục vụ thi công, xong tháo dỡ người dân chưa kịp mừng thì không lâu sau lại tiếp tục rào chắn. Kiểu thi công này khiến người dân khá chật vật trong việc đi lại, nhất là vào giờ cao điểm.

Ông Trn Quc Khánh - Chánh Thanh tra giao thông (S GTVT TP) cho biết, trong 7 tháng đu năm 2020, Thanh tra s đã lp biên bn 307 v vi phm các quy đnh v thi công, pht hơn 1,7 t đng, đình ch thi công 12 đơn v.

Trên địa bàn TP.HCM có nhiều rào chắn tồn tại rất nhiều năm, như đường Bến Vân Đồn có 4 vị trí rào chắn, đường Võ Văn Kiệt có 5 vị trí rào chắn. Được biết, các rào chắn này phục vụ thi công dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ. Dự án được triển khai từ năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 4 năm nhưng đến nay vẫn còn đó.

Khu vực cầu kênh Tẻ (phía đường Khánh Hội, Q.4) cũng vừa dựng rào chắn để thi công thay hộp nối cáp vận hành đường dây 220V Nhà Bè - Tao Đàn. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Rào chắn phục vụ dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng đã gây không ít bức xúc cho người dân, đặc biệt là nhiều hộ kinh doanh, mua bán trên khu vực này. Trước đó, Giáo dục TP.HCM cũng đã có tin phản ánh công trình thi công vòng xoay nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) thiếu an toàn khi đất đá vương vãi, nắng bụi mưa lầy.

Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), ông Ngô Hải Đường cho biết, tính đến tháng 7-2020, toàn TP có 123 vị trí rào chắn, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường thuộc Q.2, Q.4 và Q.8. Theo ông Đường, thời gian qua, việc thi công vi phạm các quy định còn nhiều, thi công dàn trải, không đảm bảo an toàn giao thông. Có nơi thi công không có giấy phép hoặc thi công khi giấy phép đã hết hạn.

PGS.TS Nguyễn Đức Long, chuyên gia cầu đường cho rằng, hạ tầng kỹ thuật ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP quá phức tạp, dẫn đến việc thi công kéo dài. Tuy nhiên, có thể khắc phục rút ngắn thời gian thi công bằng cách lựa chọn nhà thầu uy tín, đơn vị thi công có đầy đủ năng lực. Ở các nước phát triển, việc triển khai lắp đặt điện, nước, cáp viễn thông… được thực hiện đồng bộ, cùng thời điểm nên khá đơn giản khi cần sửa chữa, nâng cấp. Việc đào đường thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, sớm hư hỏng trên diện rộng và có nguy cơ lún sụp nặng.

M.Tuyết - A.Trn