Thứ sáu, 5/2/2021, 08h40

Người đến và đi khỏi TP.HCM cần lưu ý gì?

TP.HCM khẳng định không phải là địa phương có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng, nhưng vẫn đưa ra một loạt khuyến cáo đối với người đến và đi khỏi thành phố, nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
 /// NGUỒN: BỘ Y TẾ
NGUỒN: BỘ Y TẾ
Cụ thể, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), TP.HCM không phải là địa phương có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng; tất cả những người liên quan ca bệnh đều đã được cách ly, giám sát. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, HCDC đề nghị lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp hướng dẫn người lao động nghỉ tết an toàn.
Lưu số ghế, số xe, chuyến bay... để khai báo
Theo đó, người lao động nghỉ tết không nên đến các vùng đang có dịch, nơi bị phong tỏa, cách ly (theo công bố của các cơ quan có thẩm quyền); không tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn 5K của Bộ Y tế; ghi nhớ số ghế, số đăng ký phương tiện công cộng (xe khách, tàu hỏa, tàu thủy...), số chuyến bay (máy bay) để thực hiện khai báo y tế; nên ghi lại nhật ký tiếp xúc trong suốt thời gian nghỉ tết; thực hiện khai báo y tế tại trang https://tokhaiyte.vn/ (mục Khai di chuyển nội địa).
Về từ vùng dịch phải cách ly tập trung
Đối với người đến TP.HCM sau tết từ các địa phương có dịch bệnh hoặc ca bệnh, tùy tình hình thực tế tại thời điểm đó, sẽ phải chịu các biện pháp như giám sát, truy vết, cách ly y tế theo quy định. HCDC sẽ có hướng dẫn các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp và người dân trên địa bàn TP.HCM các đối tượng được giám sát, cách ly y tế khác nhau.
Trường hợp những người tiếp xúc ca bệnh Covid-19, những người đến các địa điểm, thời gian mà Bộ Y tế thông báo khẩn thì đều cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.
Người ở TP.Chí Linh (Hải Dương) và đi qua sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 1 - 14.1: tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm khi có triệu chứng; Từ 15.1 đến trước 12 giờ ngày 28.1: cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.
Người ở Đông Triều (Quảng Ninh) từ 15.1 đến 12 giờ ngày 28.1: Cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.
Những trường hợp khác đến từ Hải Dương, Quảng Ninh thì tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm khi có triệu chứng.
Người đến TP.HCM từ Hải Dương, Quảng Ninh sau 12 giờ ngày 28.1: Tất cả đều phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.
Người ở TX.Ayun Pa (Gia Lai) đến TP.HCM từ ngày 18.1; H.Krong Pa, H.Phú Thiện, H.Ia Pa từ ngày 31.1: Cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp khác tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm khi có triệu chứng.
Người ở xã An Bình (H.Phú Giáo, Bình Dương) đến TP.HCM từ ngày 18.1: Cách ly tập trung, xét nghiệm; từ ngày 1.2: tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm khi có triệu chứng.
HCDC lưu ý thời gian cách ly tập trung, số lần xét nghiệm phụ thuộc vào dịch tễ và mức độ nguy cơ. Nơi cách ly tập trung sẽ thông báo cụ thể cho các trường hợp phải cách ly tập trung.
Tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà phải tuân thủ gì?
HCDC giải thích thêm, những người tự theo dõi sức khỏe phải làm các công việc sau: khai báo y tế trên ứng dụng tokhaiyte.vn; mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng, nơi làm việc, sinh hoạt, học tập; hạn chế tiếp xúc gần, đến nơi tập trung đông người, tham gia các sự kiện đông người không cần thiết; tự ghi lại nhật ký đi lại và tiếp xúc trong thời gian tự theo dõi sức khỏe; khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải di chuyển bằng xe cá nhân đến bệnh viện quận huyện để khám và lấy mẫu xét nghiệm (nếu có chỉ định), trong quá trình di chuyển luôn mang khẩu trang.
Với người cách ly ở nhà: sắp xếp ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng và không được phép ra khỏi nhà. Nhân viên y tế giám sát sức khỏe người được cách ly 2 lần/ngày. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 thì thông báo cho nhân viên y tế được phân công giám sát để được chuyển đến bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm.
Theo đại diện Phòng Y tế Q.11 (TP.HCM), người cách ly ở nhà cần tuân thủ quy định, có sự hỗ trợ từ người nhà và có nhân viên y tế theo dõi sức khỏe. Hiện P.4, Q.11 (nơi phát hiện bệnh nhân 1660 từ Hải Dương) không phải là ổ dịch. Tất cả những người liên quan đều được cách ly và quận đã lo cho công dân các tỉnh rất chu đáo. Có thông tin người dân từ P.4, Q.11 đi ra một tỉnh thì sẽ bị cách ly hết vì xem P.4, Q.11 là ổ dịch là không đúng.
“Mọi thứ đang được kiểm soát tốt”
Trong 2 ngày qua, một số địa phương ban hành văn bản yêu cầu cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú trong vòng 21 ngày đối với người dân từ các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Dương, Gia Lai,... và cả TP.HCM. Văn bản này khiến người dân đang sinh sống tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM sắp về quê đón Tết Nguyên đán hoang mang. Nhiều người dân ở TP.HCM đã ra nhà ga, bến xe, sân bay đổi, trả vé. Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, kể từ đợt bùng phát đầu năm 2021 đến nay, TP.HCM mới có một ca bệnh là anh B.T.T (Hải Dương) đến trọ tại khách sạn Như Quỳnh (Q.11), sau này được xác định là bệnh nhân 1660.
Đối với bệnh nhân 1883 là công chứng viên ở Hà Nội, từng có thời gian lưu trú tại TP.HCM, công tác điều tra, truy vết đang được tiến hành khẩn trương, kết quả xét nghiệm các trường hợp F1 đều âm tính.
Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định chưa có dịch Covid-19 trên địa bàn, “mọi thứ đang được kiểm soát tốt và TP.HCM sẽ không ngăn sông cấm chợ”; đồng thời đề nghị các địa phương bình tĩnh, làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đó là cảnh giác cao độ nhưng không “ngăn sông cấm chợ”.
Sỹ Đông 

 

Theo Duy Tính/TNO