Thứ hai, 17/5/2021, 21h04

Người mua thuốc phải khai báo y tế

Ngày 17-5, Sở Y tế TP.HCM có yêu cầu khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp.


Người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp phải khai báo y tế

Cụ thể, Sở Y tế đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc hướng dẫn người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở phải khai báo y tế tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn TP phải báo cáo cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin Covid-19 để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm.

Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc. TP sẽ xử lý nghiêm theo quy định trường hợp, cơ sở không thực hiện và để lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Sở Y tế, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tăng cường phát hiện sớm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là rất cần thiết. Từ ngày 30-4, TP mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn... Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện trên địa bàn đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nhân viên, người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Và từ đầu mùa dịch đến nay, TP ghi nhận 270 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 256 trường hợp đã điều trị khỏi, 14 trường hợp đang điều trị. Tại Bệnh viện Dã chiến đang điều trị 3 bệnh nhân tái dương tính, sức khỏe tất cả các trường hợp đều ổn định.

Trong số 270 trường hợp mắc có 69 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 197 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly. Ở đợt dịch thứ 4, TP ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 cộng đồng là bệnh nhân 2910 (là F1 của bệnh nhân 2899 ở Hà Nam).

N.Trinh