Thứ ba, 22/9/2020, 20h56

Người nhập cảnh ngắn ngày: Không tham gia dịch vụ karaoke, bar, vũ trường

Chiu 21-9, Ban Ch đo phòng chng dch bnh Covid-19 TP.HCM t chc hp giao ban trc tuyến v tình hình dch bnh trên đa bàn. Phó Ch tch Thưng trc UBND TP Lê Thanh Liêm và Phó Ch tch UBND TP Dương Anh Đc ch trì cuc hp.


Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biu ti cuc hp (nh: TTBC)

Báo cáo tại cuộc họp, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Chủ tịch UBND Q.7 - cho biết, trên địa bàn quận có một người quốc tịch Sri Lanka sau khi về nước thì được phát hiện dương tính Covid-19. Người này về nước ngày 12-9, đến ngày 16-9 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP nhận được thông báo từ Sri Lanka về trường hợp này có xét nghiệm dương tính Covid-19.

“Nhận được thông báo, quận đã khoanh vùng, truy vết, theo đó đã cách ly 15 người có liên quan; đồng thời đã khử khuẩn toàn bộ khu vực khách sạn người này cư trú. Hiện nay, 15 người bị cách ly đều có kết quả xét nghiệm âm tính”, bà Hiếu cho biết.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP - cũng cho biết, đã 54 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP.HCM chưa phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện TP có 24 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, một trường hợp tái dương tính - đó là bệnh nhân 912, 18 trường hợp đã có kết quả âm tính, 6 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Bệnh nhân 912 tái dương tính quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hiện đang cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và không sốt, không ho, không khó thở.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đánh giá cao kết quả và quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cả hệ thống chính trị TP thời gian vừa qua.

Thời gian tới, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, ông Liêm yêu cầu các sở ban ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó thực hiện tốt các yêu cầu đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế kịp thời. Đặc biệt, Sở Y tế phải chủ động phối hợp với y tế quận, huyện để triển khai sớm, nghiêm túc các nội dung trong văn bản số 4995 ngày 20-9-2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

“Những người nhập cảnh phải có giấy xác nhận âm tính Covid-19 của nước sở tại, sau đó phải tiếp tục được cách ly theo yêu cầu của y tế Việt Nam. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây lan Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần XI. Cần khuyến cáo những người nhập cảnh ngắn ngày không tham gia các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn”, ông Liêm yêu cầu.

Nguyn Trinh