Thứ bảy, 27/2/2021, 13h09

Người tạo hình linh vật trâu cho đường hoa Nguyễn Huệ

nh hưng bi dch Covid-19 nhưng đưng hoa Nguyn Hu 2021 đã din ra thành công tt đp, đưc ngưi dân và du khách đánh giá cao. Đưng hoa thu hút hơn 76.000 lưt khách đến tham quan, chp nh. Mt trong nhng đim n tưng ca đưng hoa đó chính là hình nh linh vt trâu thân thin, gn gũi, kết hp cùng các tiu cnh to nên mt màu sc hin đi nhưng vn lưu gi nét truyn thng ca làng quê.


Ngh nhân Văn Tòng đang gii thiu v linh vt trâu do mình chế tác

Người đã kỳ công tạo nên những con trâu này là nghệ nhân Văn Tòng. Những con trâu do ông thực hiện được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường.

To n tưng khó quên cho du khách

Ai đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 sẽ thấy hình ảnh những con trâu chân thật, bình dị luôn xuất hiện có đôi, có cặp cùng với người nông dân trên cánh đồng. Hình ảnh đàn trâu cặm cụi cày bừa, hay những “chú” trâu da đen nhẻm căng bóng, lấm lem bùn lầy, gương mặt hiền lành lững thững, rong ruổi trên cánh đồng mênh mông để mang về những mùa gặt bội thu, ruộng lúa trĩu bông thể hiện sự no đủ, phồn vinh và an nhiên. “Năm nay tôi được vinh dự thực hiện linh vật trâu, tôi và các cộng sự của mình cảm thấy rất hứng thú. Đáng nói là nhóm thiết kế chính ra các linh vật tuổi đời còn khá trẻ, nên khi hội ý và bàn bạc với các em ấy, tôi rất phấn khởi. “Năm nay, chúng tôi đã làm 60 con trâu cho đường hoa Nguyễn Huệ. Ngoài những con trâu chính thực hiện theo phong cách lập thể, những con trâu còn lại đều làm theo cách tả thực với nhiều hình dáng đa dạng, vui tươi” - nghệ nhân Văn Tòng cho biết.

Nói về cách tạo hình những con trâu này, nghệ nhân Văn Tòng cho biết, các con trâu đều được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc. Chất liệu tạo hình con trâu là mút xốp, bồi lên thân trâu là những lá sen khô sau đó quết màu. Nhờ vậy, linh vật trâu rất dung dị, gần gũi, nhìn chẳng khác gì trâu thật. Ấn tượng cùng với hình ảnh con trâu là những chú bé mục đồng trèo lưng trâu vượt sông, tiểu cảnh được mô tả chân thật, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng. “Xuyên suốt đường hoa, linh vật trâu luôn xuất hiện có đôi, theo bầy ẩn chứa tình cảm ấm áp, thân tình. Trong đó, 3 con trâu ở cổng chính đường hoa tạo thành một gia đình gồm: trâu cha, trâu mẹ, trâu con gợi lên tinh thần đoàn kết, luôn có nhau tạo nên sức mạnh tinh thần của người Việt Nam” - nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ.

Hơn 40 năm theo ngh

Nghệ nhân Văn Tòng người gốc Sài Gòn. Ông được thừa hưởng gen nghề của cha khi ngay từ bé được chứng kiến và theo cha đi làm nghề vẽ phong cảnh cho một số đoàn hát cải lương ở Sài Gòn và cả miền Nam. Lớn lên một chút, ông trở thành họa sĩ chuyên vẽ bảng hiệu thuê và làm đạo cụ cho các đoàn hát. Sau nhiều năm làm việc bên ngoài, ông quyết định mở xưởng riêng và chuyên thực hiện các mô hình cho nhiều lễ hội, tham gia thiết kế, dàn dựng và làm mô hình mỹ thuật cho sân khấu… Tính đến nay, ông đã theo nghề được khoảng 40 năm.

Thực ra, cuộc đời và công việc của nghệ nhân Văn Tòng cũng gặp khá nhiều gian nan nhưng ông không nản chí, bởi ông biết mình có duyên với nghề này và nghề cũng đã chọn ông. Ngoài việc thi công đường hoa cho TP.HCM, nghệ nhân Văn Tòng còn làm thầu chính cho đường hoa TP.Cần Thơ nhiều năm qua. “Chế tác linh vật khó nhất là phải làm sao linh vật có “thần” nhưng vẫn giữ được nét chân thật, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng” - nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ.

“Nếu không nhn nhim v thì thôi, khi đã nhn ri thì mình phi làm đến nơi đến chn và làm hết mình thì mi xng đáng vi nim tin ca ngưi giao cho mình. Tôi s theo ngh đến cùng. Khi nào tôi còn sc thì s còn làm” - ngh nhân Văn Tòng bc bch.


Nhng “chú” trâu do ngh nhân Văn Tòng to hình đt ti đưng hoa Nguyn Hu hi Tết Tân Su 2021

Bên cạnh các lễ hội lớn, nghệ nhân Văn Tòng cũng gây ấn tượng mạnh ở mảng thiết kế mỹ thuật sân khấu cho các vở cải lương như hai vở cải lương “tiền tỷ” là “Kim Vân Kiều” và “Chiếc áo thiên nga” của đạo diễn Hoa Hạ, phần sân khấu công phu đều do họa sĩ này thực hiện. Đồng thời, nhiều liveshow ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng - nơi chuyên có các sân khấu hoành tráng, bắt mắt cũng nhờ một phần lớn vào các hiệu ứng sân khấu do họa sĩ Văn Tòng mang lại… Theo lời nghệ nhân Văn Tòng, tính đến giờ chương trình lớn nhất mà ông thực hiện là Đại lễ chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tổ chức vào dịp 30-4-2015 ở TP.HCM. Lần đó, ông phải thực hiện tổng thể mỹ thuật của chương trình, từ việc tạo ra mô hình cổng Dinh Thống Nhất và chiếc xe tăng húc đổ cổng dinh này, đến các đạo cụ như cây súng AK (khoảng hơn 1.000 cây súng AK)…

Có nhiều thành công trong nghề, mang lại hiệu quả cho nhiều chương trình lớn, nhưng với ông thì với nghề này (chế tác linh vật), khi được đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào tin tưởng đặt hàng, sau đó họ vui vẻ và trân trọng thành quả công việc của ông là ông vô cùng vui sướng và có thêm nhiều niềm cảm hứng cho những lần sáng tạo sau.

Bài, ảnh: Thúy Kiu