Thứ ba, 3/11/2020, 20h55

Nguy cơ “vỡ chuẩn” vì quy định mới

“Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia theo các thông tư, quy định mới, Sở GD-ĐT TP.HCM đã báo cáo lên UBND TP là TP không thể thực hiện được theo đúng tỷ lệ nêu ra trong các thông tư, quy định mới. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM lần thứ VII cũng đã bỏ luôn chuẩn quốc gia”. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - khi chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia tại TP.HCM ở giai đoạn hiện nay.


Các trư
ng đt chun quc gia có th s “v chun” khi đánh giá li theo các thông tư, ngh đnh mi. Ảnh: Đỗ Lan

Theo ông Hiếu, trong bối cảnh sĩ số HS ngày càng gia tăng, đặc biệt là các quận, huyện như Bình Chánh, Tân Phú, Bình Tân, Q.12, Thủ Đức… Câu hỏi được đặt ra là giữ chuẩn hay là đảm bảo chỗ học cho toàn HS.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI có đặt ra chỉ tiêu là tiếp tục duy trì 300 phòng học/ 10.000 dân, tức là đạt mức 35 HS/phòng học. Chỉ tiêu này cũng sẽ không có sự đồng bộ ở các quận, huyện, có nơi như Q.Tân Phú, Q.Bình Tân chỉ đạt được dưới 20%. Cũng như việc xây dựng chuẩn quốc gia, việc đảm bảo cho tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường mới là điều quan trọng nhất”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hiếu, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản kiến nghị với Bộ GD-ĐT nên áp dụng thông tư, nghị định cũ trước đây về kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận chuẩn quốc gia. Các chỉ tiêu trong nghị định cũ cũng còn khó làm được, ví dụ như với mầm non là 8m2/trẻ, tính cả diện tích sử dụng. Trong khi đó, ở nghị định mới quy định mầm non là 10m2, chỉ tính diện tích sàn thì không thể đạt được. Với các quy định, thông tư mới thì không chỉ các đơn vị phấn đấu xây chuẩn không đạt được mà ngay cả các đơn vị đạt chuẩn cũng sẽ “vỡ chuẩn”. Không chỉ là diện tích đất, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia hiện tại còn “vướng” khi yêu cầu xây dựng không quá 40% tổng diện tích đất. Còn lại là quy định khuôn viên cây xanh, sân chơi. Các trường đang xây mới thì có khả năng đạt chuẩn còn những trường cũ sẽ chấp nhận phá chuẩn.

Ngoài những rào cản về cơ sở vật chất, khuôn viên, diện tích, ông Hiếu cho hay, quy định trên chuẩn giáo viên cũng sẽ là khó khăn cho các đơn vị khi xây chuẩn. Theo Luật Giáo dục 2019, chuẩn giáo viên từ tiểu học trở lên phải là trình độ ĐH. Như vậy trên chuẩn phải là thạc sĩ. Quy định tối thiểu 55% trình độ thạc sĩ đối với trường tiểu học khi xây dựng chuẩn quốc gia là rất khó ở thời điểm hiện tại cho các cơ sở.

Đ Lan