Thứ năm, 6/1/2022, 16h55

Nguyễn Diệp Linh và hành trình đầy xúc động giành Quán quân Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021

Cuộc thi V.Mindmap - Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021 không chỉ mang đến cho Diệp Linh nhiều cơ hội, trải nghiệm được thỏa sức với đam mê vẽ tranh mà còn đưa cô bé học sinh lớp 8 tỏa sáng trở thành quán quân tại sân chơi trí tuệ học đường quốc gia.

Nguyễn Diệp Linh là học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên) vừa qua đã xuất sắc giành giải Nhất khối lớp 8 cuộc thi Sơ đồ Tư duy quốc gia được tổ chức tại TP.HCM ngày 18/12.

học sinh lớp 8 nhỏ nhắn xuất sắc giành Quán quân cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam.

“Em thích vẽ và muốn được vẽ”

Có niềm yêu thích với môn Mỹ thuật từ nhỏ, rồi từ sự ngưỡng mộ, hứng thú với những bài giảng của thầy Nguyễn Phùng Phong - Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế giới và là HLV trưởng Đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam, Diệp Linh đã quyết định tham gia chương trình 5 Phút Thuộc Bài (vòng loại cuộc thi V.Mindmap). Khi làm quen với phương pháp học tập thú vị, sáng tạo này, Diệp Linh đã có thể áp dụng sơ đồ tư duy vào bài học giúp việc ghi nhớ và ôn tập dễ dàng, hiệu quả hơn. Thay vì phải học thuộc những kiến thức rất dài, em chỉ cần ôn tập lại bài học đã được tóm tắt trên một tờ giấy A3, A4 nhiều màu sắc và hình ảnh sinh động. “Em cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn khi được vẽ, đó cũng là cách em tô màu cho bức tranh cuộc sống của mình thêm phong phú và nhiều màu sắc”, Linh bày tỏ.

Những bức vẽ sơ đồ tư duy đầy sinh động, sáng tạo đã giúp Diệp Linh ghi nhớ và học bài dễ dàng, hiệu quả hơn.

Vẽ tranh cho Linh sự tự tin, giúp cô bé thực hiện đam mê của mình, mang năng lượng tích cực truyền cảm hứng tới mọi người. Mỗi ngày, em đều chăm chỉ luyện vẽ sơ đồ tư duy, cải thiện khả năng giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh của mình. Nhờ những dấu ấn đặc biệt sau hành trình đầy nỗ lực, cố gắng qua từng tuần thi 5 Phút Thuộc Bài, Diệp Linh đã thay đổi từ một cô bé còn rụt rè, nhút nhát trở nên tự tin, linh hoạt trước ống kính và trong cách ứng xử với các câu hỏi tình huống.

Chủ đề vòng chung kết có nội dung vẽ sơ đồ tư duy dựa trên một bài học trong sách giáo khoa do ban tổ chức đưa ra, thời gian làm bài là 2 tiếng. Được chọn chủ đề liên quan tới môn địa lý, Diệp Linh đã thể hiện sơ đồ tư duy về đặc điểm địa hình đất nước Việt Nam. Niềm đam mê hội họa cùng sự sáng tạo trong tư duy đã giúp Linh hoàn thành phần thi của mình một cách ấn tượng.

Những bài dự thi của Nguyễn Diệp Linh luôn được ban Giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo cũng như khả năng thể hiện hình ảnh, màu sắc.

Hơn cả một giải thưởng, đó còn là hành trình yêu thương

Chia sẻ về quá trình tham gia cuộc thi, cô Quản Thị Oanh - phụ huynh em Diệp Linh cho biết, tình hình dịch bệnh phức tạp đã gây không ít khó khăn, cản trở trong việc di chuyển từ Hưng Yên vào TP.HCM. Lúc đầu, gia đình, người thân đều không ủng hộ việc tham gia vòng chung kết vì lo lắng cho sức khỏe của em và mẹ. Khoảng thời gian đó, Linh đã rất buồn nhưng em vẫn chăm chỉ, cố gắng luyện tập mỗi ngày. Em xin các thầy cô cho đề để tự vẽ ở nhà, không cần có giải thưởng cũng được nhưng em muốn được vẽ, được thử sức tham gia đến chặng cuối cuộc thi.

Tuy nhiên, với quyết tâm, ý chí, niềm đam mê của bản thân cùng sự động viên từ mẹ, cô gái nhỏ bé đã thuyết phục được gia đình. Mặc dù đường xá xa xôi, phải mất 2 tiếng đi ô tô tới sân bay, rồi từ Nội Bài bay vào Tân Sơn Nhất, vất vả tìm chỗ trọ nhưng hai mẹ con vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để chuẩn bị cho một thử thách gian nan hơn - vòng chung kết cuộc thi Sơ đồ Tư duy quốc gia 2021.

Mẹ là nguồn động lực to lớn của Diệp Linh trong suốt chặng đường tham gia cuộc thi.

“Hai mẹ con đã rơi rất nhiều nước mắt trước cuộc thi. Tôi thì thương con bé. Còn Linh thì buồn vì không nghĩ đến việc có thể vào TP.HCM thi vòng chung kết. Sau cuộc thi, con không chỉ trưởng thành và học hỏi được nhiều điều mới, mà hơn cả là tình yêu thương to lớn của mọi người, của thầy Nguyễn Phùng Phong và ban tổ chức dành cho bé”, cô Oanh xúc động chia sẻ.

Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021 không chỉ là sân chơi trí tuệ đầy cảm hứng, hữu ích cho mọi lứa tuổi mà còn nhằm mục đích phát triển khả năng tư duy sáng tạo, học nhẹ nhàng – nhớ dễ dàng cho thế hệ trẻ Việt Nam ngay trên ghế nhà trường. Sắp tới, Nguyễn Diệp Linh cùng 11 thí sinh quán quân của các khối sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện trong đội tuyển Mindmap quốc gia và có cơ hội được huấn luyện bởi những bậc thầy thế giới để đại diện Việt Nam tranh tài tại những đấu trường quốc tế. Được biết, hiện nay BTC cuộc thi cũng đã mời được Giáo sư Marek Kasperski – Trưởng Ban trọng tài Toàn cầu cuộc thi Sơ đồ tư duy Thế giới làm Cố vấn chuyên môn cho đội tuyển.

T.D.V