Thứ sáu, 22/1/2021, 11h10

Nhà thờ suốt hơn trăm năm xây mãi chưa xong

Đến nay gần 140 năm trôi qua nhưng công trình tôn giáo này vẫn chưa được hoàn thiện. Dù vậy, nơi này vẫn trở thành điểm hút khách đặc biệt.
Nhà thờ Sagrada Família hay Vương cung thánh đường Sagrada Família vốn là một nhà thờ Công giáo lớn tọa lạc tại thành phố Barcelona, xứ Catalan, Tây Ban Nha.
Khi viên đá đầu tiên đặt nền móng khởi công xây dựng Sagrada Família vào năm 1882, chẳng ai ngờ được công trình suốt hơn trăm năm qua vẫn chưa xây xong. Đến nay, câu hỏi khi nào nhà thờ này mới chính thức hoàn thiện vẫn chưa có lời giải đáp chính xác.
Nhà thờ Sagrada Família suốt hơn trăm năm xây mãi chưa xong
Nhờ lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại, dù đến nay chưa hoàn thiện nhưng Sagrada Família vẫn là biểu tượng nổi tiếng của thành phố Barcelona nói riêng và "xứ sở bò tót" Tây Ban Nha nói chung.
Được biết, đây là kiệt tác để đời của kiến trúc sư nổi tiếng xứ Catalan Antoni Gaudí (1852 - 1926). Ông là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng của văn hóa Catalan và kiến trúc thế giới. Suốt 43 năm ròng rã, ông dành thời gian để thiết kế, chỉ đạo công trình nhà thờ Sagrada Familia cho tới khi qua đời ở tuổi 73.
Theo bản thiết kế ban đầu của kiến trúc sư tài ba này, công trình dự kiến dài 90 m, rộng 60 m, cao 170 m, gồm 18 tòa tháp, 3 mặt tiền cùng nhiều nhà nguyện với sức chứa lên tới 9.000 người. Bên trong nhà thờ sẽ trang trí nhiều cột lớn như cành cây hướng lên trần nhà có vòm ovan và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy.
Vẻ đẹp lộng lẫy của kiến trúc bên trong
Trên đỉnh các ngọn tháp sẽ có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống như con bò (Thánh Luca), phượng hoàng (Thánh Gioan), sư tử (Thánh Marco), người có cánh (Thánh Matthew) ...
Mong muốn của kiến trúc sư Gaudí sẽ thiết kế Sagrada Família thành nhà thờ có ngọn tháp cao nhất thế giới. Trong khi đó, mặt trước nhà thờ được trang hoàng bằng nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Ở thời điểm hiện tại, 8 tháp chuông đã hoàn thành.
Những ô cửa nhiều màu sắc
Vốn là công trình tâm huyết bậc nhất của kiến trúc sư Gaudí, ông đã vắt kiệt sự sáng tạo của mình suốt 42 năm. Trước đó, ông dành 16 năm để hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, việc xây dựng luôn bị gián đoạn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân chính phải kể tới sự ra đi đột ngột của vị kiến trúc sư này vào năm 1926 sau một tai nạn tàu điện. Vào thời điểm đó, công trình mới hoàn thành khoảng 20 % tiến độ.
Do thiết kế công trình phức tạp và tốn kém, nên quá trình xây dựng cũng nảy sinh nhiều khó khăn, thậm chí tạm dừng vào cuối những năm 30 của thế kỷ trước khi nội chiến Tây Ban Nha nổ ra.
Đến nay công trình vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện
Sau nhiều năm gián đoạn, công trình vẫn được tiếp tục xây dựng, dựa trên bản vẽ chi tiết tỷ mỉ của cố kiến trúc sư nổi tiếng.
Quá trình hoàn thiện Sagrada Família không hề đơn giản, chưa kể tới việc bị hỏa hoạn vào năm 2011. Chính quyền thành phố Barcelona từng không cấp giấy phép xây dựng nhà thờ vì lo ngại ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh.
Những vào cuối tháng 6/2019, Sagrada Família đã nhận giấy phép xây dựng khi ban quản lý trả 4,6 triệu Euro tiền thuế cùng 36 triệu Euro trong vòng 10 năm tới. Giấy phép xây dựng sẽ kéo dài tới năm 2026 để công trình có thể hoàn thành và kỷ niệm tròn 100 năm ngày kiến trúc sư Gaudí qua đời.
Nơi này vẫn đón tiếp khoảng 3 triệu khách tới thăm mỗi năm
Dù công trình vẫn chưa hoàn tất, nhưng vẫn tiếp đón khoảng trên 3 triệu khách từ khắp thế giới tới thăm mỗi năm. Nhiều người lần đầu đặt chân tới đều choáng ngợp trước lối kiến trúc tinh xảo. Khách tới đây sẽ mất phí khoảng 16 USD để tham quan bên trong, hoặc 21 USD nếu muốn đi cùng hướng dẫn viên.
Năm 1984, công trình được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Trước đó, năm 2007, nhà thờ Sagrada Família được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha.
Quốc Việt (theo dantri)