Thứ hai, 29/11/2021, 10h36

Nhạc Việt khởi sắc

Thị trường nhạc Việt đang "hồi sinh" sau thời gian dài "ngủ đông" vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 với hàng loạt dự án thú vị

Ca sĩ Phương Thanh cho biết chị vừa bán nhà để tổ chức sô diễn nhằm đánh dấu sự trở lại của mình trên thị trường nhạc Việt sau nhiều năm vắng bóng. "Bán nhà làm live show nghe hơi "điên", nhưng "điên" mới là Phương Thanh. Sự đóng góp của Phương Thanh có thể không phải là gì ghê gớm nhưng tôi luôn mong mỏi về một showbiz không mất chất, nhạt nhẽo như thời gian qua" - chị bày tỏ.

Sân khấu sáng đèn

Đạo diễn Thái Huân cũng vừa giới thiệu dự án âm nhạc "The show Vietnam" - chuỗi sự kiện được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng với hình thức những buổi trình diễn live (trực tiếp) của các ca sĩ cùng ban nhạc, mang đến cho khán giả một góc nhìn mới lạ về cuộc sống qua các tác phẩm được thể hiện. Các đêm nhạc định kỳ sẽ diễn ra tại TP HCM. Đêm nhạc đầu tiên là những ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh, diễn ra vào ngày 4-12. Vào mỗi quý, dự án sẽ có đêm diễn đặc biệt. Tùy từng thời điểm diễn ra đêm diễn quý mà ban tổ chức sẽ lựa chọn nơi có phong cảnh, thời tiết phù hợp.

"Tôi ước mơ thực hiện một chương trình gần gũi, mộc mạc, mang lại giá trị cao về mặt kết nối và lan tỏa, tạo nên sự đồng cảm về những câu chuyện thông qua âm nhạc" - đạo diễn Thái Huân kỳ vọng.

Đảm nhận vai trò biên tập âm nhạc cho dự án này, nhạc sĩ Hoàng Nhã tiết lộ: "Trong mỗi đêm diễn, ngoài ban nhạc quen thuộc, tôi sẽ đưa vào một nhạc cụ mới để khán giả có thể biết thêm về nhạc cụ đó. Đến với "The Show Vietnam", tôi được thỏa sức bay bổng với mơ ước, được thử nghiệm với những điều đã ấp ủ từ lâu".

Chương trình "The cover show - Sắc màu thời gian" (phát sóng trên kênh VTV3) vừa ra mắt cũng thu hút sự chú ý của khán giả vì sự xuất hiện của nhiều gương mặt nhạc sĩ gạo cội với những ca khúc đã được định danh trên thị trường âm nhạc. Đây là chương trình vinh danh các nhạc sĩ và âm nhạc của họ với giới trẻ qua những thông điệp nhân văn.

Từ một phiên bản âm nhạc truyền thống, các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ cải biên và sáng tạo để tác phẩm đó trở thành chất riêng của mình, can đảm đối diện với những tượng đài và định kiến âm nhạc để có thể làm được điều khác biệt. "Sắc màu thời gian" thu hút khán giả khi chạm đến cảm xúc của họ qua những ca khúc đã gắn liền với tuổi thanh xuân của nhiều người. Chương trình này cũng tiếp cận giới trẻ bằng chính những giai điệu mà họ đã nhiều lần được nghe từ thế hệ trước, được "cover" đầy sáng tạo.

Bên cạnh đó, những live show của các ca sĩ Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Bằng Kiều… bị gián đoạn vì dịch Covid-19 cũng đang rục rịch tái xuất trong sự mong đợi của khán giả yêu nhạc.

Ca sĩ Phương Thanh tổ chức live show đánh dấu sự trở lại của chị

Rộn ràng khởi động

Trong đó, Hoàng Dũng công bố dự án "Live Session 25 mét vuông", được nam ca sĩ giới thiệu là "một khởi đầu mới", phát sóng vào 20 giờ chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 21-11, trên kênh YouTube của anh. Đây là dự án đánh dấu sự trở lại của Hoàng Dũng sau thành công của concert 25.

"Việc làm concert đối với tôi không phải là bất khả thi, vì chúng tôi làm mọi thứ xoay vòng - dùng tiền bán vé để đầu tư vào sân khấu, âm thanh. Tôi cũng cố dành dụm được một khoản để đầu tư vào "Live Session 25 mét vuông" lần này" - Hoàng Dũng cho biết.

Ca sĩ Min thông báo trở lại đường đua âm nhạc dịp cuối năm với MV "Hít vào…", dựa theo một chủ đề đang rất quen thuộc với cư dân mạng là "hít drama". Chọn chủ đề "hít drama" cho sáng tác mới nhưng nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền tiết lộ "Hít vào..." hoàn toàn không phải là ca khúc "drama" tiêu cực mà là những thông điệp tích cực.

Với á quân "Sing my song 2018" Andiez, "Hành trình của thanh âm" được xem như lời tuyên bố mạnh mẽ cho sự trở lại của ca sĩ - nhạc sĩ này sau khoảng thời gian đối mặt nhiều áp lực và tìm cách vượt qua cái bóng của chính mình. Dự án bao gồm nhiều ca khúc nổi tiếng được hát lại theo màu sắc, cảm xúc mới, trong đó có những phần kết hợp với các khách mời.

Trong khi đó, Ngô Kiến Huy dù bận rộn với game show nhưng cũng nhanh chóng tham gia đường đua Vbiz với MV "Chống lại thế giới" theo xu hướng quảng bá du lịch. Còn Isac lại giới thiệu một phong cách "lạ" so với chính anh trước đây là acoustic mộc mạc, giản dị. Đông Nhi sau khi sinh con cũng tái xuất với một "siêu phẩm" về kinh phí có sắc màu "nữ cường nhân" vốn là xu hướng đang được yêu thích.

Với Hồng Gấm - quán quân "Ban nhạc quyền năng", sau 2 năm dịch bệnh, cô bắt tay vào thực hiện dự án "200 MV" cho 200 ca khúc nhạc xưa. Hồng Gấm cho biết: "Tôi không hẳn làm mới các ca khúc nhưng có lẽ sẽ khác một chút. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn trong giới hạn cho phép của cái tình, cái tự sự của dòng nhạc xưa".

Kai Đinh mang đến sắc màu âm nhạc trẻ trung và thực tế hơn khi viết "Thế hệ tan vỡ" với kiểu yêu đơn phương, thức trắng đêm suy tư của nhiều bạn trẻ hiện nay. "Tôi muốn làm một MV tạo không gian sao cho người nghe có thể cảm nhận lời ca một cách tập trung nhất. Một sản phẩm được đầu tư lớn không nhất thiết phải nhiều tiền, mà phải được đầu tư lớn về chuyên môn, sự trăn trở, nội tâm của dự án nói riêng và nội tâm của nghệ sĩ nói chung" - Kai Đinh nhìn nhận.

Lấy cảm hứng từ 1.096 câu chuyện có thật sưu tầm từ cộng đồng, Kimmese kết hợp với DJ Mike Phạm thực hiện MV “Yêu mới khó” đầy thú vị. Sản phẩm này thuộc khuôn khổ chiến dịch y tế cộng đồng quốc gia “Yêu mới khó, phòng ngừa HIV có ngại gì” với mục tiêu giảm thiểu sự kỳ thị, mang đến tiếng nói cho những người có HIV, đồng thời nâng cao nhận thức về phòng ngừa và điều trị HIV trong cộng đồng người nam có quan hệ tình dục đồng giới.

Theo Thùy Trang/NLĐO