Thứ ba, 20/10/2020, 10h06

Nhạc xưa mặc áo mới

Trong không gian của đêm nhạc Nam jazz night, diễn ra tối 18-10 tại Nhà hát TP HCM, rapper Hà Lê thu hút sự chú ý của người yêu nhạc với 2 ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn "Mưa hồng" và "Ở trọ", giọng ca ngẫu hứng với sắc màu jazz đầy xúc cảm cùng với phong thái nhún nhảy của rapper, Hà Lê khiến khán giả thấy lạ.

Lâu nay người yêu nhạc quen với sự trầm mặc với chất triết lý đặc trưng trong nhạc Trịnh. Nay với cách hát mới mẻ của Hà Lê, người nghe nhạc thấy nhạc Trịnh lạ lẫm nhưng vẫn đủ quen. Những điều đó tạo nên dư vị ngọt ngào cho những sáng tạo mới mẻ của nhạc Việt.

Thực tế, thời gian gần đây, khán giả yêu nhạc thường được thưởng thức những sáng tạo mới mẻ trong nhạc Việt. Trong đó, vệt sáng tạo, khoác áo đương đại cho những bản nhạc cũ đang dần chiếm được cảm tình của người nghe. Sony Music Việt Nam vừa ra mắt "Mẹ quê" với giọng ca của 2 nghệ sĩ Jimi và Khoa Wzzzy. "Mẹ quê" lấy cảm hứng và chất liệu từ tuyệt phẩm "Bà mẹ quê" của nhạc sĩ Phạm Duy, qua giọng hát của danh ca Khánh Ly. Những tác phẩm kinh điển như thế, ngày nay đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nghệ sĩ trẻ sáng tạo, cách điệu để tái sinh các tuyệt phẩm ấy.

Hà Lê với ca khúc nhạc Trịnh “Ở trọ” trong đêm Nam jazz night. Ảnh: Thụy Vũ

Cuộc đời như bánh xe thăng trầm quay không ngưng nghỉ, tưởng như luôn bỏ lại quá khứ và ký ức phía sau lưng. Bước ra khỏi khoảng thời gian tăm tối để đi tới "Những ngày tháng tuyệt vời", ban nhạc rock Bức Tường lại sẵn sàng cho một hành trình mới không có Trần Lập. Một hành trình đầy cảm hứng và sáng tạo với "Tháng 10". Nếu "Tháng 12" là lời hẹn ước nâng ly bên ngọn lửa ấm, "Tháng 5" là cơn mưa tưởng có thể làm tan biến những ký ức dở dang thì "Tháng 10" lại dạt dào sống dậy cảm xúc yêu da diết của mối tình đầu ngây dại trong những ngày cuối thu chuyển mùa đầy hoài niệm. Thời gian vẫn lặng lẽ qua, như cuốn đi tất cả nhưng ký ức và tình yêu sẽ mãi vẹn nguyên, đó cũng là điều đẹp nhất mà Bức Tường muốn dành tặng công chúng.

Trong khi đó, ca sĩ Quang Dũng sẽ giới thiệu 24 bài hát quen thuộc của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Tuấn Khanh, Văn Phụng, Trường Sa, Ngô Thuỵ Miên, Đức Huy... với một chiếc áo hòa âm mới trẻ trung và hiện đại. Các ca khúc được ra mắt trong đêm nhạc "Ca dao của mẹ", diễn ra vào ngày 29-10 tại Nhà hát TP HCM. Toàn bộ doanh thu của đêm nhạc sẽ được dùng vào việc hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn đang chống chọi với bão lũ ở miền Trung.

Cùng với sự phát triển của nhạc Việt, những hoài niệm cũ trên nền tảng tư duy âm nhạc đương đại, dù không mới, vẫn thu hút sự chú ý của công chúng bởi các giá trị cũ và mới đan xen.

Theo Thụy Vũ/NLĐO