Thứ ba, 26/1/2021, 21h38

Nhân lực nhóm ngành tài chính - ngân hàng rất lớn

Ngày 25-1, chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh - Sáng tương lai” ln th 13 năm 2021 đã din ra ti Trưng THPT Hùng Vương (TP.HCM). Chương trình do Báo Giáo dc TP.HCM phi hp cùng S GD-ĐT TP.HCM, Trung tâm Phát trin GD-ĐT phía Nam (B GD-ĐT) và ĐH Quc gia TP.HCM t chc, vi s đng hành ca hơn 20 trưng ĐH, CĐ.


TS. Lê Th Thanh Mai thông tin đến hc sinh Trưng THPT Hùng Vương nhng phương thc xét tuyn vào trưng ĐH, CĐ năm 2021

Mở đầu chương trình tư vấn, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐH Quốc gia TP.HCM) đã cung cấp cho các em học sinh những thông tin cơ bản về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, đến thời điểm này chưa có quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng cơ bản kỳ thi vẫn như năm 2020 với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT, đồng thời sử dụng kết quả đó để xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng về phương thức xét tuyển, các trường ĐH, CĐ dựa vào 5 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT hoặc quy định của từng trường; xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét điểm học bạ; sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và hỗn hợp các phương thức trên. “Đối với các phương thức xét tuyển theo quy định của từng trường, học sinh cần theo dõi và nắm chắc thông tin để tăng cơ hội trúng tuyển”, TS. Lê Thị Thanh Mai lưu ý. Sau phần thông tin chung của TS. Lê Thị Thanh Mai, đại diện Trường ĐH Việt Đức cũng thông tin về các phương thức xét tuyển của trường. Theo đó, mùa tuyển sinh năm 2021, trường xét tuyển theo các phương thức sau: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét điểm học bạ; xét tuyển thí sinh đạt các chứng chỉ quốc tế và xét điểm kỳ thi đánh giá riêng do trường tổ chức. Dịp này, đại diện Trường ĐH Việt Đức đã giới thiệu với học sinh ngành mới tuyển sinh năm 2021 là ngành xây dựng. Được biết, năm 2020, trường này đã tuyển sinh ngành kiến trúc. Trong khi đó, thông tin đến học sinh các chương trình đào tạo quốc tế của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết hiện trường có các chương trình du học tại chỗ, du học chuyển tiếp đến các trường đối tác tại Phần Lan, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản…


Hc sinh Trưng THPT Hùng Vương đt câu hi cho ban tư vn

Ngoài ra, ở một số ngành còn có chương trình học kỳ quốc tế tại Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ… Tại chương trình tư vấn, học bổng cũng là một trong những nội dung mà học sinh Trường THPT Hùng Vương đặc biệt quan tâm. “Năm 2021, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn có chính sách học bổng như thế nào?”, em Bảo Anh (lớp 12A13) đặt câu hỏi. Đại diện Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn trả lời: Năm nay, sinh viên theo học các ngành kế toán - kiểm toán, tài chính, logistics… sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ 30% học phí trong suốt 4 năm học. Ngoài ra, trường còn có học bổng tài năng công nghệ thông tin, kinh tế quốc tế (2 triệu đồng/tháng). Đặc biệt, tân sinh viên của trường còn được trường hỗ trợ học phí. Thông tin thêm về chính sách học bổng, TS. Nguyễn Thị Hiền Thanh (Trường ĐH Hoa Sen) cho biết năm 2021, trường dành 600 suất học bổng thuộc nhiều chương trình cho sinh viên với tổng trị giá 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngành kỹ thuật hàng không, công nghệ sinh học… cũng được nhiều học sinh quan tâm đặt câu hỏi về cơ hội việc làm, thu nhập. Em Huệ Dung (lớp 12A20) hỏi: “Em muốn học ngành công nghệ thực phẩm nhưng còn nhiều băn khoăn, xin ban tư vấn hỗ trợ thêm thông tin về cơ hội việc làm của ngành này trong vài năm tới?”. Trả lời câu hỏi này, đại diện Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho rằng cơ hội việc làm còn phụ thuộc vào thái độ, kỹ năng làm việc của mỗi người. Điều cần thiết nhất là các em phải cân nhắc lựa chọn đúng ngành mà mình yêu thích, phù hợp với năng lực của mình thì cơ hội việc làm sẽ rộng mở.

CHƯƠNG TRÌNH TƯ VN TUYN SINH ĐN VI HC SINH BÌNH DƯƠNG, ĐNG THÁP

Ngày 25-1, chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” lần thứ 13 do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức còn diễn ra ở Trường THPT Củ Chi (huyện Củ Chi). Đồng thời với TP.HCM, chương trình được tổ chức tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, tại tỉnh Bình Dương, chương trình diễn ra từ ngày 25 đến 30-1 (có sự phối hợp cùng Sở GD-ĐT tỉnh), tư vấn cho học sinh 14 trường THPT trên địa bàn; trong khi đó, tại tỉnh Đồng Tháp, chương trình diễn ra từ ngày 27-1 đến 3-2 (có sự phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh), tư vấn cho học sinh 24 trường THPT trên địa bàn.

Tương tự, nhiều học sinh cũng bày tỏ lo lắng về tương lai việc làm đối với nhóm ngành kinh tế - tài chính. Trước lo lắng của các em, ông Nguyễn Anh Vũ (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) gợi mở: Tốt nghiệp nhóm ngành kinh tế - tài chính có thể làm việc ở nhiều vị trí tại các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh… Riêng ngành ngân hàng hiện có hơn 300 ngàn lao động. Nền kinh tế đang phát triển mạnh, trong tương lai nhân lực nhóm ngành này sẽ cao hơn nhiều. Tuy nhiên, trước sự thay đổi của công nghệ và chuyển đổi số của nền kinh tế, nếu người lao động có khả năng sáng tạo, có kỹ năng tốt thì cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động sẽ cao hơn.

Bài, ảnh: T.Tri