Thứ tư, 31/5/2023, 16h11

Nhật Bản chi mạnh 26 tỷ USD cho lĩnh vực chăm sóc trẻ em trong năm 2023

Ngày 31/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị dành khoảng 3,5 ngàn tỷ yên (26 tỷ USD) trong ngân sách hàng năm cho việc chăm sóc trẻ em.

Trẻ em vui chơi trên đảo Yonaguni ở cực tây của Nhật Bản, thuộc tỉnh Okinawa

Thủ tướng Kishida tiết lộ quy mô chi tiêu tăng lên tại cuộc họp với các bộ trưởng, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki. Ông Kishida từng tuyên bố sẽ tăng gấp đôi chi tiêu chăm sóc trẻ em trong 3 năm tới nhằm giúp đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước. Chính phủ trước đó ước tính rằng cần đảm bảo khoảng 3 ngàn tỷ yên mỗi năm để chi trả cho việc mở rộng trợ cấp chăm sóc trẻ em và các lợi ích liên quan khác.

Việc thông qua gói ngân sách mới nhiều hơn một chút so với dự báo trước đây, Bộ trưởng Kinh tế Shigeyuki Goto nói với các phóng viên: "Thủ tướng Kishida yêu cầu chúng tôi xem xét mở rộng các biện pháp chăm sóc trẻ em, với khoản kinh phí tăng thêm khoảng 3,5 ngàn tỷ yên trong quá trình tổng hợp ngân sách hàng năm".

Ông Goto dẫn lời Thủ tướng Kishida, thông báo các biện pháp sẽ nhằm mục đích hỗ trợ giáo dục đại học, ngăn chặn lạm dụng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và đảm bảo chăm sóc y tế cho trẻ em khuyết tật. Ông nói thêm rằng hiện chưa có cuộc thảo luận nào về các nguồn tài trợ kinh phí.

Tại Nhật Bản, nơi nợ công cao hơn gấp đôi quy mô của nền kinh tế, chính phủ đang phải vật lộn để đảm bảo các nguồn tài trợ nhằm hỗ trợ kế hoạch chi tiêu của Thủ tướng Kishida.

Ông Kishida đã loại trừ khả năng tăng thuế bán hàng, trong khi chính phủ của ông đang tìm cách tăng phí bảo hiểm y tế công cộng và cắt giảm các khoản chi phúc lợi xã hội khác để tài trợ thêm cho chi tiêu chăm sóc trẻ em. Chính phủ cũng đang xem xét giới thiệu loại trái phiếu mới để gây quỹ học đường.

Số ca sinh ở Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, lần đầu tiên giảm xuống dưới 800.000 - mức giảm đến sớm hơn 8 năm so với dự kiến của chính phủ.

Linh La/PNO (theo Kyodo, Reuters)