Thứ hai, 29/11/2021, 15h30

Nhật dừng nhập cảnh đối với tất cả khách quốc tế vì biến thể Omicron

Nhật Bản quyết định tạm cấm nhập cảnh đối với tất cả các doanh nhân, sinh viên nước ngoài nhằm ngăn chặn biến thể Omicron.

Nhật dừng nhập cảnh đối với tất cả khách quốc tế vì biến thể Omicron - ảnh 1\

Nhật Bản cấm nhập cảnh đối với khách doanh nhân và sinh viên nước ngoài do lo ngại biến chủng Omicron. AFP

Tờ Nikkei Asia ngày 29.11 đưa tin chính phủ Nhật Bản quyết định tạm ngưng nhập cảnh đối với mọi khách doanh nhân và sinh viên nước ngoài vì lo ngại biến chủng Omicron gây Covid-19.

Sau khi số ca nhiễm giảm, chính phủ Nhật vào ngày 8.11 đã dỡ lệnh cấm nhập cảnh đối với các nhóm đối tượng trên, trong khi đến nay vẫn đóng cửa đối với du khách quốc tế.

“Chúng tôi đang áp dụng các biện pháp trong phán đoán mạnh mẽ về khủng hoảng. Do chúng tôi đang chứng kiến sự lây lan trên thế giới, chúng tôi tiếp tục cân nhắc thêm các biện pháp siết kiểm soát biên giới”, Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu.

Ông lưu ý rằng Nhật đã dừng tiếp nhận khách nhập cảnh từ 9 nước trong đó có Nam Phi kể từ ngày 28.11.

Trong khi đó, theo tờ Khmer Times, Bộ Y tế Campuchia đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa biến thể Omicron xâm nhập. Tuy nhiên, các biện pháp trên không bao gồm việc cấm nhập cảnh từ các nước châu Phi nơi biến thể này đang lây lan.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia Or Vandine khẳng định nước này chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nào.

“Chúng ta đang sống trong trạng thái bình thường mới và cần duy trì điều này vì sự ổn định. Chúng ta không thể cứ mở cửa rồi lại đột nhiên đóng cửa lại”, bà phát biểu và cho biết thêm rằng khó dự đoán được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nên cần luôn đề phòng.

Tờ Bangkok Post đưa tin Thái Lan sẽ cấm khách từ 8 nước khu vực nam châu Phi, trong khi Singapore cũng sẽ cấm nhập cảnh đối với khách từng đến 7 nước châu Phi có hoặc nghi có biến thể Omicron.

Trước đó, Anh là nước đầu tiên cấm khách đến từ Nam Phi và 5 nước lân cận. Sau đó, Israel đã cấm tất cả khách nước ngoài nhập cảnh do lo ngại biến thể Omicron. Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ phối hợp với các nước thành viên cân nhắc dừng các chuyến bay từ khu vực châu Phi nơi có biến thể trên.

Từ ngày 29.11, Mỹ cũng sẽ cấm các chuyến bay từ Nam Phi và Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, eSwatini, Mozambique và Malawi. Một số nước khác cũng thông báo áp dụng hoặc cân nhắc dừng chuyến bay đến từ các nước khu vực nam Phi do lo ngại biến thể Omicron.

Tờ The Korea Herald ngày 29.11 đưa tin CHDCND Triều Tiên kêu gọi tăng cường các biện pháp phòng ngừa Covid-19 do lo ngại biến thể Omicron. Nước này vốn đang chuẩn bị mở cửa lại một phần biên giới đường bộ với Trung Quốc và Nga trước thời điểm cuối năm nay.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) chỉ ra rằng biến thể Omicron có mức lây nhiễm cao hơn gấp 5 lần so với biến thể Delta và đang gây lo ngại nghiêm trọng khắp toàn cầu.

Theo Khánh An/TNO