Thứ hai, 23/11/2020, 13h58

Nhạt nhòa những "hiện tượng mạng" đổ bộ gameshow

Khi cạn nguồn nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia gameshow, nhà sản xuất bắt đầu chuyển hướng sang các nhân vật hot trên mạng xã hội. Những cái tên được chú ý trên TikTok, YouTube xuất hiện ngày càng nhiều trong một số chương trình giải trí.

Gương mặt thân quen 2020 gồm 7 thí sinh thi đấu. Trong đó, có 2 gương mặt mới toanh với khán giả truyền hình là Long Chun và Hải Đăng Doo. Nhưng với giới trẻ, đây là 2 gương mặt rất quen thuộc. Họ đều là những hot Tiktoker. Hải Đăng Doo còn được biết đến khi cover một số ca khúc, chia sẻ lên mạng xã hội.

Số phát sóng gần đây nhất của Nhanh như chớp, ngoài Long Chun, hai hot Tiktoker khác cũng góp mặt, tạo thành một đội, gồm: Lê Bống, Trà Đặng.

Chương trình 7 nụ cười xuân trong số phát sóng đầu tiên có sự tham gia của Hậu Hoàng, một cái tên khá nổi tiếng trong cộng đồng YouTube. Trước đó, Hậu Hoàng cũng từng tham gia một chương trình khác mang tên Kỳ tài thách đấu

Long Chun hoá thân thành Tuấn Hưng trong tập 1
Long Chun hóa thân thành Tuấn Hưng trong tập 1
Môi trường mạng ngày càng tác động mạnh đến cuộc sống, vì thế, việc xuất hiện của những "hiện tượng mạng" trong các show giải trí là điều không khó hiểu.

Hậu Hoàng sở hữu kênh YouTube có đến 6,8 triệu lượt theo dõi. Cô gái này cũng là một trong những nhà sáng tạo nội dung đình đám trên nền tảng này. Vì thế, ít nhiều khi Hậu Hoàng xuất hiện trong 7 nụ cười xuân sẽ thu hút sự chú ý của người xem, đặc biệt khi chương trình được phát sóng lại trên YouTube. Trong khi đó, nền tảng này đang là "gà đẻ trứng vàng" cho nhiều đơn vị sản xuất.

Long Chun có hơn 3 triệu lượt theo dõi trên TikTok, còn Hải Đăng Doo cũng đạt được con số ấn tượng 2,1 triệu lượt. Lê Bống và Trà Đặng lần lượt có 4,4 triệu lượt và 11,3 triệu lượt theo dõi trên kênh này.

Những nội dung họ sáng tạo đều nhanh chóng trở thành xu hướng, được giới trẻ đón nhận. Ít nhiều, thương hiệu mà họ xây dựng trên môi trường mạng cũng mang đến một lượng khán giả nhất định cho chương trình.

Hậu Hoàng (trang phục hồng) trong chương trình 7 nụ cười xuân
Hậu Hoàng (trang phục hồng) trong chương trình 7 nụ cười xuân

Dễ thấy, qua ba mùa Nhanh như chớp, những nghệ sĩ tham gia cứ quanh quẩn một danh sách quen thuộc như: Lê Lộc, La Thành, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Võ Hoàng Yến... Sự xuất hiện của những "hiện tượng mạng" như mang đến làn gió mới. Nhóm này có ưu thế trong việc pha trò hài hước, chọc cười khán giả, điều nhiều nhà sản xuất (NSX) cần trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại.

Tuy nhiên, trong tập đầu tiên của Gương mặt thân quen 2020, phần hóa thân thành Tuấn Hưng của Long Chun, hay Hà Anh Tuấn của Hải Đăng Doo đều không mấy thuyết phục. Giọng hát của cả hai đều chưa thực sự tốt để mang đến phần trình diễn thỏa được phần nghe cho khán giả truyền hình.

Sau gần một tuần phát sóng, những lời chỉ trích vẫn còn xuất hiện trong tập Nhanh như chớp với sự tham gia của Long Chun, Trà Đặng và Lê Bống. Màn giới thiệu của nhóm này, cũng như phần giao lưu của Lê Bống từ khoảng phút 30 của chương trình bị cho là dài dòng, vô duyên.

Cách nói chuyện trống không của Trà Đặng cũng khiến nhiều người ác cảm. Họ cho biết đã từng có ấn tượng tốt với cô nàng này trên mạng xã hội nhưng chỉ qua một chương trình bị phủi sạch hoàn toàn.

Trước đó ở Thách thức danh hài 2019, sự xuất hiện của Bà Tân Vlog và con trai với những tiểu phẩm bị cho là nhảm nhí, không ý nghĩa, chỉ nhằm phục vụ mục đích lôi kéo khán giả của NSX.

Tương tự, Hậu Hoàng dù nổi tiếng trên YouTube nhưng khi xuất hiện trong chương trình truyền hình lại rất nhạt nhòa.

Bộ ba Lê Bống, Long Chun và Trà Đặng nhận nhiều sự chỉ trích khi tham gia Nhanh như chớp
Bộ ba Lê Bống, Long Chun và Trà Đặng nhận nhiều sự chỉ trích khi tham gia Nhanh như chớp

Sự tham gia của những "hiện tượng mạng" cũng tạo nên các tình huống khó xử trên sân khấu. Trường Giang tại 7 nụ cười xuân, Hari Won tại Nhanh như chớp đều thẳng thắn cho rằng họ không biết Hậu Hoàng hay Trà Đặng nghề nghiệp cụ thể là gì, và đều phải nhờ nhân vật giới thiệu rõ.

Sân khấu, chương trình truyền hình và môi trường mạng là hai thế giới hoàn toàn khác biệt. Hơn ai hết, chính NSX phải biết điều đó để chọn lựa, đặt để. Lẽ dĩ nhiên, chuyện cần nhân tố mới không sai, nhưng trước hết phải phù hợp. Có thể thấy, Long Chun, Trà Đặng hay Lê Bống là những nhân vật sáng tạo nội dung tốt nhưng trên sân khấu họ còn thiếu quá nhiều kỹ năng để cân bằng. Và hậu quả là những lời chỉ trích vẫn đang tiếp diễn.

NSX nên góp tay để định hình lại các chương trình theo hướng văn minh, sạch sẽ.

Theo Trung Sơn/PNO