Thứ bảy, 19/6/2021, 15h23

Nhiều cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp

Sân chơi khi nghip hin đang đưc nhiu trưng ĐH t chc rng rãi vi gii thưng lên đến hàng chc triu đng, khích l mnh m tinh thn khi nghip ca sinh viên.


Ngoài giá tr gii thưng, các cuc thi khi nghip còn giúp sinh viên đưc c xát, lp ý tưng kinh doanh…

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ của các cuộc thi đang được điều chỉnh, vòng thi chung kết tạm thời dời lại để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp.

Gii thưng hàng chc triu đng

Năm 2021, cuộc thi khởi nghiệp do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức có giải nhất lên đến 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng và giải ba 10 triệu đồng. Ngoài ra còn có các giải tiềm năng, mỗi giải 5 triệu đồng. Theo nhà trường, đây là dịp kết nối các ý tưởng khởi nghiệp, giúp sinh viên nâng cao khả năng lập ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ, lập kế hoạch kinh doanh, lên kế hoạch về dòng tiền, phát triển năng lực quản trị, từ đó tăng hiệu quả khởi nghiệp. Tương tự, cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp” lần 2 năm 2021 do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM tổ chức đang diễn ra vòng loại, chấm ý tưởng qua bài thi thí sinh gửi về, kéo dài đến ngày 17-6. Tuy giải thưởng có phần khiêm tốn nhưng giải nhất của cuộc thi này cũng lên tới 10 triệu đồng, giải nhì 7 triệu đồng, giải ba 3 triệu đồng… Các dự án khởi nghiệp dự thi hướng đến mục tiêu giải quyết những vấn đề của cộng đồng, xã hội, góp phần tạo sự đột phá, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Những lĩnh vực của cuộc thi lần này bao gồm: Khoa học - công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế, dịch vụ du lịch; tài chính - ngân hàng; kinh doanh và một số lĩnh vực khác…

Tuy chỉ do Câu lạc bộ GPA thuộc Khoa Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức nhưng cuộc thi “Khởi nghiệp kinh doanh” lần 9 năm 2021 mở rộng đối tượng tham gia dành cho tất cả sinh viên chính quy đang học tại các trường ĐH, CĐ, học viện trên cả nước hoặc đã tốt nghiệp không quá 1 năm. Hiện cuộc thi đã bước vào vòng chung kết với giải nhất trị giá 20 triệu đồng, giải nhì 7 triệu đồng và giải ba 3 triệu đồng. Tại cuộc thi, sinh viên được khẳng định bản thân, trải nghiệm môi trường kinh doanh thông qua ứng dụng các kiến thức đã học, được trang bị kỹ năng cần thiết trong việc lập dự án kinh doanh. Hiện vòng chung kết đang được ban tổ chức điều chỉnh lịch do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - Start up” lần 3 năm 2021 do Trường ĐH Sài Gòn tổ chức vừa trải qua vòng bán kết. Vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên vòng chung kết được ban tổ chức lùi lại. Tương tự, cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp năm 2021” do Trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức cũng đang “chạy” tới vòng 3 để chọn 20 dự án xuất sắc nhất vào vòng bán kết...

H tr ti đa cho sinh viên khi nghip

Sinh viên được lợi rất nhiều khi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do các trường ĐH tổ chức. Theo đó, ngoài giá trị trước mắt là giải thưởng, các em còn được nâng cao bản lĩnh thông qua những vòng thi đấu cam go, được mở rộng kiến thức, rèn kỹ năng và tiếp cận với rất nhiều doanh nghiệp có thể là nhà đầu tư sau này, tạo lập các mối quan hệ, hun đúc tinh thần khởi nghiệp. Nhất là khi các trường tạo điều kiện tối đa, cho phép sinh viên phát triển những đề án môn học, đề án tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học… thành dự án khởi nghiệp dự thi và ngược lại. Điều này có nghĩa ngay cả khi đang học, sinh viên vẫn được tham gia hình thành dự án khởi nghiệp và ngược lại, ý tưởng khởi nghiệp có thể biến thành đề tài của luận văn, đề án tốt nghiệp, nghiên cứu khoa học, rất tiết kiệm thời gian.

NGHIM THU 9 Đ TÀI KHOA HC CA SINH VIÊN

Viện Khoa học ứng dụng (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) vừa tổ chức báo cáo (trực tuyến) và nghiệm thu 9 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 4 lĩnh vực: Công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, môi trường và thú y. Các sinh viên được đánh giá cao ở năng lực nghiên cứu cũng như tinh thần nghiêm túc, hết mình vì khoa học. Theo đó, các đề tài được nhận xét có chất lượng và tiềm năng phát triển tốt. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của các đề tài cũng được đánh giá cao. Bên cạnh đó, hội đồng nghiệm thu cũng đưa ra những góp ý, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của từng đề tài cụ thể để sinh viên căn cứ hoàn thiện tốt hơn nữa. Qua nghiệm thu và đánh giá, hội đồng đã chấm điểm và trao thưởng cho các đề tài đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích nhằm động viên tinh thần nghiên cứu khoa học của các sinh viên.


M
t sn phm thuc lĩnh vc công ngh thc phm ca sinh viên nghiên cu va đưc nghim thu

Qua cuộc thi khởi nghiệp tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, các ý tưởng đoạt giải tiềm năng trở lên sẽ được xét cấp vốn đầu tư thiên thần từ nhà trường với số tiền lên đến 100 triệu đồng/nhóm; đồng thời được giới thiệu tới các quỹ tài trợ từ TP.HCM, cơ quan trong lĩnh vực hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp. Từ đây có thể thấy, tuy khuôn khổ cuộc thi khởi nghiệp chỉ ở cấp trường nhưng sinh viên vẫn có thể gọi vốn lên đến hàng trăm triệu đồng để mở lối đưa dự án của mình bước vào thực tế. Còn tại cuộc thi khởi nghiệp do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM tổ chức, các giải nhất, nhì sẽ được nhà trường cử tham dự cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp bộ; đồng thời được hướng dẫn tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM. “Đặc biệt, các dự án thi khởi nghiệp có thể phát triển từ những đề án môn học, đề án tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu khoa học… và ngược lại nên rất thuận lợi cho sinh viên” - đại diện nhà trường cho biết. Anh Tào Hữu Đạt (Bí thư Đoàn trường ĐH Sài Gòn) cho biết bên cạnh việc được rèn kỹ năng, phân tích đánh giá lập kế hoạch kinh doanh thì các sinh viên đoạt giải nhất, nhì, ba tại cuộc thi khởi nghiệp do Trường ĐH Sài Gòn tổ chức sẽ được kết nối đến các doanh nghiệp có lĩnh vực hoạt động gần với ý tưởng, dự án để tham quan, thực tập chuyên môn. Ngoài ra, nếu dự án nào xuất sắc, thực sự bứt phá có thể thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà đầu tư rót vốn để triển khai vào thực tế.

Thc Trân