Thứ ba, 13/4/2021, 10h37

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 công lập

Bổ sung nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên kèm theo quy định mới về điểm chuẩn, hạ điểm chuẩn... là những thay đổi đáng chú ý về tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2021 - 2022.
Học sinh Hà Nội xem thông báo trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020  /// NGỌC THẮNG
Học sinh Hà Nội xem thông báo trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020. NGỌC THẮNG
Thêm 1 nguyện vọng, thay đổi quy định trúng tuyển
Sở GD-ĐT Hà Nội quy định toàn TP có 12 khu vực tuyển sinh, học sinh (HS) được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập thay vì chỉ có 2 nguyện vọng (NV) như các năm trước, 3 NV xếp theo thứ tự 1, 2, 3.
Trong đó, NV1 và NV2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà HS hoặc bố, mẹ HS có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể vào trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.
Hướng dẫn cũng nêu rõ, nếu HS chỉ đăng ký một NV vào một trường THPT công lập thì trường này có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu HS chỉ đăng ký 2 NV vào 2 trường THPT công lập thì trong đó NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.
Điểm mới đáng chú ý nữa là một số quy định về trúng tuyển theo NV cũng thay đổi. Theo đó, HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2, NV3. Trường hợp HS không trúng tuyển NV1 sẽ được xét tuyển NV2, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất là 1 điểm (các năm trước quy định 1,5 điểm).
Do có thêm NV3 nên quy định mới bổ sung: “HS không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm”.
Ngoài ra, còn có một thay đổi khác khi hạ điểm chuẩn. Nếu như các năm trước, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1 thì năm nay quy định nêu: Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận HS có NV2, NV3 có đủ điều kiện trúng tuyển.
Không được đổi nguyện vọng đã đăng ký
Các năm trước, quy định tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội cho phép HS thay đổi NV dự tuyển 1 lần. Tuy nhiên, năm nay kế hoạch tuyển sinh được UBND TP.Hà Nội phê duyệt và hướng dẫn vừa ban hành của Sở GD-ĐT Hà Nội đều nêu rõ: “HS không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký”. Đây cũng là một thay đổi tác động trực tiếp tới HS.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng đây là điểm mới quy định từ năm nay mà HS cần phải cân nhắc kỹ khi đăng ký NV tuyển sinh.
Khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu nhưng được làm đơn xin đổi
Ngày 19.2, thời điểm UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 và quy định: “NV1 và NV2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà HS hoặc bố, mẹ HS có hộ khẩu thường trú” đã khiến phụ huynh đặc biệt lo lắng với câu hỏi liệu HS có được đổi khu vực tuyển sinh như các năm trước hay bắt buộc phải đăng ký NV theo hộ khẩu?
Sau đó, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những trả lời khác nhau về vấn đề này, lúc đầu khẳng định hầu như HS sẽ không được đổi khu vực tuyển sinh; sau trong thông cáo báo chí, sở này cho biết: “Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu HS có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình HS làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, cho phép HS được đăng ký NV dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.
Thời điểm đó, lý giải về điều này, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: "Quy định HS đăng ký NV dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đảm bảo quy hoạch mạng lưới trường học của TP, giảm bớt áp lực, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh. Quy định này được xây dựng trên căn cứ thực tế khảo sát ở kỳ tuyển sinh của các năm học trước. Thực tế, trên địa bàn TP.Hà Nội có hiện tượng HS đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, số lượng HS xin đổi khu vực tuyển sinh ở những năm học trước là không nhiều".
Lý giải này vẫn chưa giải tỏa được lo lắng, băn khoăn của phụ huynh. Nhiều ý kiến cho rằng nếu yêu cầu xác nhận chính quyền địa phương hoặc quy định cứng về hộ khẩu thì sẽ không tránh khỏi tình trạng "chạy" hộ khẩu hoặc xác nhận thường trú. Hướng dẫn mà Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành đã giải tỏa nỗi lo lắng này khi nêu rõ: Những HS thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: NV1 và NV2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi, NV còn lại (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. HS muốn đổi cần phải có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh (theo mẫu của Sở), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.
Nội dung đề thi, cách tính điểm thi ra sao ?
Sở GD-ĐT Hà Nội quy định: Nội dung đề thi nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT… nội dung chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, đảm bảo các cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.
Các môn không chuyên: ngữ văn, toán thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Môn ngoại ngữ và lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề. Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận, riêng môn ngoại ngữ chuyên thi kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm trên cùng một bài thi để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết.
Mỗi học sinh có thể đăng ký tới... 15 nguyện vọng ?
Hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội nêu: “Khi đăng ký dự tuyển, một HS có thể được đăng ký tối đa 15 NV vào trường THPT công lập (7 NV chuyên, 3 NV không chuyên, 2 NV song bằng tú tài, 2 NV song ngữ tiếng Pháp, 1 tăng cường tiếng Pháp), các nhóm NV này là độc lập với nhau.
Điểm xét tuyển dựa trên kết quả 4 bài thi và điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm môn ngữ văn, toán nhân hệ số 2; điểm tất cả môn thi chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân. Chỉ đưa vào diện xét tuyển những HS không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.
Theo Tuệ Nguyễn/TNO