Chủ nhật, 6/9/2020, 14h38

Nhiều lựa chọn, thêm cơ hội trúng tuyển

Chiều 5-9, Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang tổ chức chương trình tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ 2020 chủ đề “Tối đa lựa chọn, tăng cơ hội trúng tuyển” với sự đồng hành của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU). Chương trình diễn ra vào thời điểm gần 14.000 thí sinh Tiền Giang vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với tỷ lệ đậu tốt nghiệp 99,21%.


TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - người ở bìa phải) cung cấp nhiều thông tin cập nhật làm cơ sở cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM), TS. Tô Nhi A (Chuyên gia tư vấn tâm lý) và ThS. Trần Khánh Huy (Phó giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) đã tham gia giải đáp các thắc mắc, cung cấp nhiều thông tin quan trọng làm cơ sở cho thí sinh lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH,CĐ.

Tiền Giang đậu tốt nghiệp THPT 99%

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) nhắc lại những con số quan trọng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Tiền Giang. Cụ thể, toàn tỉnh Tiền Giang có 13.787 thí sinh trên tổng số 13.897 thí sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2020, đạt tỷ lệ 99,21%. Tỷ lệ này cao hơn con số chung của cả nước là 98,34%.

Theo TS. Nghĩa, với tỷ lệ tốt nghiệp cao, mặt bằng điểm số chung cao như vậy, có thể nhiều thí sinh trong tỉnh sẽ có tâm lý thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nguyện vọng chỉ nên thực hiện trong trường hợp cần thiết. Cụ thể, thí sinh có điểm thi thấp hơn điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định đối với khối ngành sức khỏe, sư phạm; thí sinh có điểm thi thấp hơn điểm sàn xét tuyển của các trường ĐH,CĐ hoặc những thí sinh có điểm cao hơn dự kiến ban đầu có thể đăng ký vào ngành mình yêu thích trước đó.

Các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến (không tăng số lượng nguyện vọng) hoặc điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp (được tăng số lượng nguyện vọng, có đóng lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm).

“Dựa trên hai phổ điểm các môn thi tốt nghiệp và phổ điểm các tổ hợp môn xét tuyển ĐH-CĐ được Bộ GD-ĐT công bố, thí sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng sắp tới. Hiện nay trừ ngoại ngữ có mức điểm trung bình dưới 5, còn lại tất cả các môn khác đều có mức điểm trung bình trên 5. Đặc biệt, các bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có điểm trung bình từng môn tăng lên rất nhiều, dẫn đến điểm các tổ môn xét tuyển ĐH, CĐ cũng tăng lên đáng kể.  Trong 650.000 học sinh đăng ký dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thì có 90% thí sinh đăng ký xét ở 5 tổ hợp truyền thống là A, A1, B, C, D1. Dựa vào đó, có thể dự đoán điểm trúng tuyển năm nay tăng, tất nhiên bên cạnh căn cứ nói trên, thì điểm chuẩn dao động mức nào còn phụ thuộc vào yếu tố khác như số lượng đăng ký vào ngành học có tăng lên hay không”- TS. Nghĩa nói.

Riêng đối với gần 2.500 thí sinh Tiền Giang đã đăng ký thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, ông Nghĩa cho biết thêm, kết quả kỳ thi này được khoảng 60 trường ĐH, CĐ dùng xét tuyển, trong đó có Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Kỳ thi này vừa được ĐH Quốc gia TP.HCM công bố kết quả. Cụ thể mức chỉ tiêu, thời hạn, các yêu cầu đối với xét tuyển bằng phương thức này ở từng trường ĐH ra sao, thí sinh tìm hiểu cụ thể trên trang web các trường và các kênh thông tin khác.

Sáu phương thức xét tuyển vào HIU

ThS. Trần Khánh Huy (Phó giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) thông tin khái quát, đến nay, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có gần 20.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ở 6 phương thức: Kiểm tra năng lực theo dạng SAT 2 (5% chỉ tiêu); xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 (40% chỉ tiêu); xét kết quả học tập THPT (45% chỉ tiêu); xét tuyển đối với học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam học chương trình THPT nước ngoài (2% chỉ tiêu); xét kết quả kỳ thi SAT (2% chỉ tiêu); xét kết quả thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM (6% chỉ tiêu). Với tổng 3.500 chỉ tiêu năm nay, trường dành cho thí sinh nhập học sớm học bổng tương đương 20% học phí cho học kỳ 1.

Thí sinh Mạnh Tuấn (Tiền Giang) hỏi: “Em thi tổ hợp A00 được 20 điểm có khả năng trúng tuyển ngành quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng không?”. ThS. Trần Khánh Huy cho hay, điểm trúng tuyển ngành quản trị kinh doanh ở phương thức xét học bạ vào trường năm nay là 18. Riêng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Với điểm tổ hợp A00 đạt 20 điểm, khả năng em sẽ trúng tuyển.

Còn trước câu hỏi của một thí sinh khác về tổ hợp toán - lý - tiếng Anh đạt 22,5 điểm, có thể trúng tuyển ngành tài chính - ngân hàng không, trường có liên kết doanh nghiệp không; ThS. Huy cho hay, ở tất cả các phương thức trúng tuyển vào trường, chương trình đào tạo không có sự khác biệt. Sự khác biệt chỉ ở các chương trình đào tạo tiếng Việt, tiếng Anh hay liên kết thôi. Mức 22,5 điểm, dựa trên xem xét số lượng đăng ký vào ngành này năm nay như thế nào; do năm nay mặt bằng điểm trúng tuyển của thí sinh cao, nếu lượng thí sinh đăng ký đông thì mức điểm chuẩn cũng sẽ biến động.

Chọn ngành phải “biết người, biết ta”

TS. Tô Nhi A (Chuyên gia tư vấn tâm lý) cho rằng quyết định đúng trong chọn ngành/trường chính là các thí sinh đã cân chỉnh mọi yếu tố vừa vặn, phù hợp; không hối hận hay day dứt về sau này; tức đã có một tâm thế bình tĩnh. Bên cạnh đó, quan trọng khi chọn ngành, các em cần tập hợp quỹ thông tin cần thiết, “biết người biết ta”. Cụ thể, các em phải “biết mình” ở 3 khía cạnh. Thứ nhất, biết mình làm được cái gì (tính trên số điểm mình đạt được ở kỳ thi, kết quả học ở phổ thông; có thể ôn lại ký ức xem mình làm được điều gì thành công, tức là đo năng lực mình trên bình diện học thức và trong cuộc sống đời thường). Thứ 2, biết bản thân hứng thú với lĩnh vực gì, điều gì mình làm mình không ngán, không sợ. Thứ 3, biết hoàn cảnh, biết điều này không phải để dập tắt ước mơ mà để có bước chuẩn bị để thực hiện ước mơ đó (chẳng hạn, ngành học định chọn có tốn quá nhiều học phí không, chuẩn bị tinh thần để đón nhận giải quyết những áp lực khó khăn khác).

Các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con thường có những kỳ vọng, đặt trên những trải nghiệm của mình. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chọn nghề thay con mình, không thể sống thay, làm thay con mà cần tỉnh táo lắng nghe, xem xét con cái trong vấn đề chọn ngành nghề vào đời. Từ đó, có những thông tin giúp các em tham chiếu, cân chỉnh phù hợp.


ThS. Trần Khánh Huy (Phó giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - người ở bìa trái) cung cấp nhiều thông tin về xét tuyển vào trường năm nay

“Người học trong quá trình học sẽ được thực tập tại nhiều ngân hàng lớn trong nước, nếu thời gian thực tập thể hiện được năng lực nổi trội có thể có cơ hội được tuyển dụng. Tuy nhiên, môi trường làm việc thực tiễn sẽ đòi hỏi người học độ năng động, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm, và đó là những thứ người học cần liên tục trau dồi để đáp ứng”- ThS. Huy nhấn mạnh.

Thí sinh Lan Trần (Tiền Giang) đặt câu hỏi: “Tổ hợp toán - hóa - sinh  em đạt 20 điểm, đã đăng ký xét tuyển vào 2 ngành dược và điều dưỡng của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, với mức điểm này em có khả năng đậu không? Em có thể đăng ký xét học bạ thêm vào ngành này không?” ThS. Trần Khánh Huy cho biết, hiện trường vẫn chưa công bố điểm nhận hồ sơ của các ngành thuộc khối sức khỏe. Tuy nhiên, thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia năm ngoái, cụ thể ngành dược lấy 20 điểm và ngành điều dưỡng lấy 19 điểm.

Còn năm nay, ở phương thức xét học bạ, ngành dược lấy 24 điểm, ngành điều dưỡng lấy 19,5 điểm. Em có thể xét học bạ thêm để tăng cơ hội trúng tuyển.

Mê Tâm