Thứ hai, 21/12/2020, 09h59

Nhiều thay đổi cho bóng đá trẻ Việt Nam

Tại lễ tổng kết VCK U.21, Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết sẽ có rất nhiều thay đổi trong hệ thống thi đấu bóng đá trẻ Việt Nam.
Sau VCK U.21, những cầu thủ như Đinh Xuân Tiến (áo sáng - SLNA sinh năm 2003) sẽ tham gia vòng loại U.19 từ ngày 10.1 tới
Những thay đổi đầu tiên đã được VFF áp dụng cuối năm nay, đó là có thêm 2 sân chơi Cúp quốc gia U.15 và U.17 để tăng tính cọ xát cho các CLB, các cầu thủ trẻ. Thay vì chỉ đá vòng loại và VCK 2 giải vô địch cho lứa tuổi này, tính ra trung bình chưa đến 15 trận trong một mùa giải thì việc có thêm sân chơi Cúp có cả vòng loại lẫn VCK, các đội có thêm chừng ấy trận nữa. Với trên dưới 30 trận trong mùa giải là một con số giúp các nhà chuyên môn thẩm định tốt năng lực của các cầu thủ, từ đó VFF cũng như các CLB có những định hướng tốt hơn trong việc hỗ trợ CLB cũng như xây dựng các đội tuyển U.16 và U.19 xuyên suốt trong tương lai gần.
Cũng trên tinh thần như vậy, 2 giải U.19 và U.21 sẽ có một số đổi mới trong năm 2021. Với giải U.19 từ ngày 10.1 tới, VFF sẽ cho tiến hành thi đấu vòng loại giải vô địch lứa tuổi này gồm 2 lượt kéo dài đến ngày 2.2. Sau đó VCK sẽ diễn ra vào đầu tháng 3. Để phù hợp với việc chuẩn bị cho U.20 FIFA World Cup năm 2023, AFC U.19 năm 2022 thì lứa tuổi đá U.19 sang năm sẽ gồm những cầu thủ sinh năm 2003 trở về sau, nghĩa là đều chỉ 18 tuổi. Điều này có chút thiệt thòi cho các cầu thủ sinh năm 2002 (đúng 19 tuổi) nhưng vì tương lai của bóng đá Việt Nam, cần phải xây dựng hệ thống thi đấu đúng độ tuổi để đảm bảo phát triển lâu dài, rộng khắp.
Ngoài ra, VCK U.19 sẽ nâng lên 12 đội thay vì 8 như mọi năm. Điều này trước hết phù hợp với tình hình thực tế khi số lượng đội đá vòng loại hiện là 31 đội nên việc tăng thêm 4 đội cho VCK cũng tạo ra sự kích thích cho nhiều đội nỗ lực hơn. Mặt khác cũng để giúp cho HLV Troussier cũng như Giám đốc kỹ thuật VFF Adachi và nhiều bộ phận chuyên môn của các CLB có cơ hội thẩm định tài năng, đánh giá đúng lực lượng khi tăng thêm số lượng trận đấu cho các đội. VFF cũng sẽ cân nhắc tổ chức Cúp quốc gia dành cho lứa tuổi U.19 nhưng cũng sẽ hài hòa với các giải hạng nhì, hạng ba, bởi đa số lực lượng U.19 những năm gần đây thường được CLB cho rải quân tăng cường đá các giải này nên mật độ được cọ xát đã khá dày, muốn tổ chức Cúp sẽ phải tính toán sao cho phù hợp nhất.
Nhiều cầu thủ trẻ đã bước lên đỉnh bóng đá VN từ VCK U.21
Còn với giải U.21 năm 2021 do nhiều cầu thủ có đăng ký thi đấu trong các đội V-League, hạng nhất nên thực tế không nhất thiết phải mở rộng hình thức thi đấu của giải U.21 hiện hữu, nhưng rất có thể sẽ tăng số trận bằng cách vòng loại sẽ đá 2 lượt thay vì chỉ 1 lượt như mọi năm. Điều này VFF sẽ tính toán để khớp với quỹ thời gian vì nếu V-League kết thúc giữa tháng 9 thì U.21 phải đá ngay sau đó để VCK không vướng thời điểm vòng loại U.23 châu Á vào cuối tháng 10 và SEA Games trong tháng 11 đều có nhiều cầu thủ U.21 (sinh năm 2000) rất có thể sẽ tham gia. VCK U.21 sẽ giữ nguyên là 8 đội và chỉ mở rộng khi nào khớp với số lượng đăng ký và quỹ thời gian mà các đội V-League, hạng nhất trả quân về. Về lâu dài khi hệ thống thi đấu ổn định, tất cả các đội đều có tuyến cầu thủ U.21 dày thì để tạo điều kiện cho các cầu thủ U.21 thi đấu thường xuyên rất có thể sẽ có giải đấu song song (đá mở màn) cho các đội U.21 ở các CLB V-League và hạng nhất.
Cũng từ năm 2021, VFF dự kiến sẽ tổ chức giải U.9 dành cho những cầu thủ “dưới cả nhi đồng” để động viên các lò đào tạo trẻ phát hiện sớm tài năng và tích cực cọ xát nhằm chuẩn bị cho một thế hệ tương lai lâu dài cho bóng đá Việt Nam.
TT (theo thanhnien)