Thứ năm, 7/10/2021, 13h49

Nhìn vào sự cố Facebook, Nga đề cao ‘internet tự chủ’

Nga càng thêm kiên định với kế hoạch tự chủ internet và khẳng định không có chuyện "ngắt kết nối" với mạng thế giới theo nghĩa đen. 

Hôm 6.10, hãng thông tấn TASS đưa tin Valentina Matviyenko - chủ tịch Hội đồng Liên bang Thượng viện tuyên bố Nga sẽ tiếp tục phát triển internet riêng để bảo vệ người dân khỏi các sự cố sập nguồn toàn cầu, ngầm ám chỉ đến việc Facebook, Instagram và WhatsApp ngừng hoạt động gần 7 tiếng đồng hồ vào tối 4.10.

Nhìn vào sự cố Facebook, Nga đề cao ‘internet tự chủ’  - ảnh 1

Lo ngại tấn công mạng, Nga đặt tham vọng xây dựng internet riêng. CHỤP MÀN HÌNH

Mặt khác, người dân không bị bắt buộc phải chuyển sang dùng mạng của Nga hoàn toàn. Chính quyền Nga chỉ muốn tạo một sản phẩm có tính cạnh tranh hơn những nền tảng hiện có trên toàn cầu, giúp người dùng có thêm lựa chọn.

Bà Valentina Matviyenko cũng nhấn mạnh, "không có chuyện ngắt kết nối Nga khỏi mạng thế giới" vì điều đó không cần thiết. Bà nói: "Chúng tôi không cần nhấn công tắc để ngắt kết nối Nga với toàn thế giới. Chúng tôi cần mạng lưới riêng đáng tin cậy để đảm bảo cuộc sống, quy trình làm việc, tổ chức kinh doanh, đảm bảo những điều kiện như an ninh cho người dân".

Nhìn vào sự cố xảy ra với Facebook đã làm rung chuyển thế giới, bà lo ngại: "Không có gì đảm bảo một số thế lực sẽ không ngắt internet lần nữa".

Nhìn vào sự cố Facebook, Nga đề cao ‘internet tự chủ’  - ảnh 2

Bà Maria Zakharova - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. REUTERS

Theo Reuters, ngày 5.10, bà Maria Zakharova - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết sự cố Facebook "là lời đáp cho câu hỏi liệu chúng ta cần mạng xã hội và nền tảng internet riêng hay không".

Bà Zakharova cho biết lưu lượng truy cập Vkontakte - mạng xã hội hàng đầu ở Nga tăng 19% vào hôm Facebook sập. Lượt xem video tăng 18%, lượng tin nhắn tăng 21%.

Nga đã và đang hướng tới hệ thống internet tự chủ, bất chấp sự nghi ngờ của nhiều chuyên gia. Trong các cuộc thử nghiệm đầu năm nay, Nga dường như đã thành công bước đầu trong kế hoạch của mình.

Theo Mai Anh/TNO