Thứ sáu, 4/6/2021, 14h06

Những buổi lễ tổng kết…đặc biệt

Không báo cáo tng kết, không văn ngh chào mng, không liên hoan phát thưng…, ln đu tiên l tng kết năm hc 2020-2021 đưc các trưng hc ti TP.HCM t chc theo hình thc trc tuyến đ đm bo tuyt đi các bin pháp phòng chng dch Covid-19.


Dù dch bnh nhưng Trưng THCS Nguyn Gia Thiu (Q.Tân Bình) vn dành cho hc sinh khi 9 nhng khung hình trn vn nht

Tuy nhiên, không vì thế mà không khí buổi lễ tổng kết năm học bớt đi “những nốt thăng”. Những bức ảnh đặc biệt vẫn được lưu lại, nhiều phần thưởng và giấy khen vẫn được trao cho học sinh theo những cách rất riêng, đong đầy yêu thương.

Thy - trò nhìn nhau qua màn hình, trào nưc mt

Buổi lễ tổng kết năm học 2020-2021 của Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1) diễn ra vô cùng đặc biệt. Trong ngày vui kết thúc năm học, học sinh và phụ huynh kết nối với giáo viên chủ nhiệm qua màn hình điện thoại, máy tính, cùng nhìn lại năm học đã qua. Kết quả học tập, phần thưởng được “trao” qua màn hình trực tuyến, sau đó phụ huynh chia ca vào trường nhận. Tại buổi lễ tổng kết, nhà trường cũng họp Ban đại diện cha mẹ học sinh qua hình thức trực tuyến, thông báo với các thành viên trong ban những thành tích của thầy và trò nhà trường đạt được trong năm học vừa qua. Cô Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, để buổi lễ tổng kết trực tuyến không phai đi không khí vui tươi, phấn khởi, nhà trường đã thực hiện một clip điểm lại những hoạt động giáo dục nổi bật trong suốt một năm học của thầy và trò nhà trường, gửi cho phụ huynh. “Một năm học đặc biệt kết thúc quá khác biệt, lặng lẽ, không tưng bừng nhưng không vì thế mà mất đi ý nghĩa. Ở từng lớp, giáo viên chủ nhiệm bằng nhiều cách thức khác nhau đã mang đến buổi lễ tổng kết lớp mình không khí hân hoan và những niềm xúc động riêng. Những cái đập tay, những cái ôm hay lời yêu thương, động viên, chia sẻ đều được thầy trò gửi trao qua màn hình với biết bao niềm xúc động”, cô Hương bày tỏ.

Kết thúc năm học 2020-2021, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) đã tổ chức phát thưởng ngay tại lớp và chụp hình tốt nghiệp cho học sinh khối 9. Với học sinh các khối lớp khác, việc khen thưởng sẽ được nhà trường thực hiện khi học sinh được phép trở lại trường. “Mọi kế hoạch về buổi lễ tổng kết và tốt nghiệp cuối năm cho học sinh đều phải hủy. Học sinh dù buồn nhưng các em không hụt hẫng. Ngay từ học kỳ II, nhà trường đã đặt ra cho học sinh tình huống rằng, nếu dịch xảy ra thì các em phải chuẩn bị tâm thế, xây dựng kế hoạch học tập, sinh hoạt tại nhà cho phù hợp. Buổi lễ tổng kết có thể không trọn vẹn, những phần thưởng có thể được trao cho các em theo những cách rất riêng, có thể hơi muộn, nhưng bằng tình yêu thương nhà trường và thầy cô luôn theo sát các em, động viên kịp thời. Nhất là với học sinh khối 9, nhà trường cố gắng dành cho các em những khung hình về những khoảnh khắc cuối cùng của năm học một cách trọn vẹn nhất”, thầy Nguyễn Xuân Đắc (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Trong khi đó, buổi lễ tổng kết tại Trường TH Trần Văn Ơn (Q.Gò Vấp) được tổ chức theo hình thức... truyền hình trực tuyến đến toàn thể học sinh, phụ huynh nhà trường. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, cô Vũ Thị Sen (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết nhà trường chỉ chọn lựa một số học sinh tham gia trong buổi lễ tổng kết trực tiếp tại trường, được tổ chức ngắn gọn nhưng trang trọng. “Qua buổi lễ là dịp để nhà trường, giáo viên và cả phụ huynh học sinh nhìn lại hành trình dạy và học trong một năm học nhiều biến động. Để từ đó cả thầy và trò càng thêm nỗ lực, cố gắng, chủ động thích ứng trước mọi tình huống”, cô Sen nói.

Gi yêu thương cho hc sinh cui cp

Tại Trường THPT Hùng Vương (Q.5), buổi lễ tổng kết năm học được tổ chức ngay tại lớp cho học sinh khối 12. Các khối lớp khác, buổi lễ tổng kết dự kiến được tổ chức vào tháng 8 nếu tình hình dịch ổn định. “Vì dịch bệnh mà năm nay học sinh cuối cấp thiệt thòi rất nhiều. Trước đó, nhà trường dự kiến tổ chức cho các em một lễ tri ân trưởng thành, một lễ mừng sinh nhật tuổi 18 để các em lưu giữ tình cảm thời học sinh dưới mái trường phổ thông, nhưng do dịch nên những dự định đành phải gác lại. Thương các em rất nhiều”, cô Ngô Thị Thanh Thúy (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 Trường THPT Hùng Vương) rưng rưng cho biết.


Bui l mng sinh nht tui 18 ca hc sinh lp 12A2 Trưng THPT Hùng Vương vi nhiu nim vui, xúc đng

Năm hc 2020-2021 kết thúc trong bi cnh dch Covid-19 din biến phc tp. Do đó, ln đu tiên S GD-ĐT TP.HCM đã có văn bn hưng dn các trưng hc t chc bui l tng kết năm hc bng hình thc trc tuyến kết hp vi trc tiếp.

Để động viên học sinh cuối cấp, cô Thúy cho hay, lễ mừng sinh nhật tuổi 18 cho học sinh được tổ chức ngay tại lớp. “Suốt quãng thời gian đứng trên bục giảng, chưa bao giờ tôi trải qua một buổi lễ tổng kết nhiều cảm xúc như vậy. Thầy trò nhìn nhau nghẹn ngào, xúc động. Những bức hình chụp vội, những dòng lưu bút, lời chúc đậu ĐH nhòa trong nước mắt... Mọi thứ có thể chưa trọn vẹn nhưng hơn hết là đong đầy yêu thương tình cảm thầy trò, bạn bè, chứa chở thêm nhiều ý nghĩa khi nhìn lại một năm học đặc biệt”, cô Thúy nói.

Kết thúc năm học, Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) tổ chức họp phụ huynh trực tuyến thông báo kết quả học tập của học sinh. Nhà trường ưu tiên phát thưởng cho học sinh khối 9 tại trường theo ca đảm bảo giãn cách, các khối lớp khác việc phát thưởng dự kiến tổ chức khi học sinh trở lại trường. Cô Phạm Thanh Xuân (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/14) cho biết để động viên học sinh khối 9, ngay trong buổi họp phụ huynh cuối năm, ngoài việc tuyên dương học sinh, cô dành nhiều thời gian để chia sẻ tình cảm gửi gắm đến học sinh. “Tại trường, việc ôn tập cho học sinh khối 9 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên thời điểm cuối năm học, cô trò chỉ có thể gặp nhau qua... màn hình máy tính, hay điện thoại. Bao điều muốn nói, bao tình cảm muốn gửi trao, thậm chí là dòng lưu bút năm cuối cấp, những cái ôm bạn bè... đều được truyền qua màn hình. Các buổi học cuối năm, những nụ cười, dòng nước mắt, lời dặn dò cứ nối dài ra, yêu thương mênh mang. Cả lớp, em nào cũng tự nhủ sẽ cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh 10”, cô Xuân xúc động nói.

Bài, ảnh: Quang Long