Thứ năm, 10/6/2021, 15h37

Những “lá chắn” ngăn dịch Covid-19

Họ là những sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Dịch Covid-19 bùng phát, thu xếp lại việc học, tình nguyện vào các khu cách ly, các chốt phong tỏa, những điểm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để hỗ trợ lực lượng chức năng, chung tay cùng tuyến đầu chống dịch.


Sinh viên Nguyễn Văn Thắng và đồng đội chuẩn bị phát bữa sáng cho các F1 tại khu cách ly ở Trường CĐ Lương thực Thực phẩm Đà Nẵng

“Chiến binh” áo xanh

Tại khu cách ly các trường hợp F1 ở Trường THCS Hoàng Sa (Q.Sơn Trà), Nguyễn Văn Thành Khoa - sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) - cho biết, ngày quyết định đăng ký theo lời kêu gọi của Thành đoàn rồi thông báo cho gia đình, nghe xong ai cũng tỏ ra lo lắng. Thuyết phục mãi, Khoa nhận được sự đồng ý của ba mẹ. Thế là xếp áo quần vào ba lô và đi. Công việc ở khu cách ly dành cho đối tượng F1 buộc Khoa và tổ phục vụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng dịch.

“Ở đây, tổ phục vụ được bố trí dãy nhà ở riêng. Mỗi ca làm việc đều tuân thủ đeo khẩu trang, mũ chống giọt bắn, găng tay, đồ bảo hộ. Công việc chủ yếu là đo thân nhiệt cho các F1, nhận và phát thức ăn, gom rác, trực chốt…”, Khoa cho biết.

Đợt dịch lần này tỉ lệ F1 trở thành F0 khá lớn, khu cách ly nơi Khoa làm nhiệm vụ cũng không ngoại lệ.

“Ban đầu em cũng khá lo khi có tin ai đó không may trở thành F0. Nhưng em nghĩ, bản thân là thanh niên, nếu chỉ lo thì không thể chung tay cho cuộc chiến chống dịch này kết thúc sớm được. Phần khác em cũng đã có kinh nghiệm từ chuyến tình nguyện làm việc trong khu cách ly ở đợt dịch trước nên cũng an tâm”, Khoa nói.

Với Khoa, mỗi lần tình nguyện chống dịch Covid-19 đều để lại những kỷ niệm khó quên và giá trị của tuổi trẻ. Đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng hồi tháng 8-2020, Khoa tình nguyện làm nhiệm vụ tại khu cách ly ở Học viện Chính trị khu vực III Đà Nẵng (Q.Sơn Trà). “Hồi ấy, có hai mẹ con cùng là F1 nên cách ly cùng nhau. Người mẹ không may trở thành F0. Hôm chuẩn bị vào viện điều trị, người mẹ khóc đỏ hoe mắt vì lo lắng em bé ở lại một mình không có mẹ bên cạnh. Nhưng thay vì khóc và đòi mẹ thì em bé tỏ ra rất ngoan và động viên mẹ cố lên. Em vẫy tay nói: “Mẹ là siêu nhân, mẹ hãy đi chiến đấu với yêu quái và mau về với con mẹ nhé”. Khi nghe xong câu đó, không chỉ người mẹ mà cả em cũng rất xúc động. Chính em bé đó cho em thêm động lực để tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống Covid-19”, Khoa nhớ lại.

Còn với Nguyễn Văn Thắng - sinh viên Trường ĐH Đông Á - làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường CĐ Lương thực Thực phẩm Đà Nẵng - chia sẻ: “Một ngày làm việc của tụi em bắt đầu từ 5 giờ sáng. Sau khi tập vài động tác thể dục để lấy tinh thần hứng khởi thì mọi người cùng bắt tay vào công việc như phân phát bữa sáng, đo thân nhiệt cho các đối tượng F1, khử khuẩn, dọn rác… Nhiều đêm, em và các bạn thức trắng khi khu cách ly có ca F0. Ban đầu cũng khá hoang mang nhưng rồi tự trấn an tinh thần rất nhanh để vào việc. Cũng lâu rồi em chưa được về thăm mẹ. Nhớ gia đình nhưng ở nơi đây em có những người bạn, những “chiến hữu” chung “chiến hào”. Em cảm nhận được tinh thần xung kích và hỗ trợ của mình được lan truyền đi rất nhanh, mỗi một món đồ được giao đến là một lời cảm ơn, một nụ cười đáp trả, thật sự xúc động. Cái cảm xúc đó dâng lên trong lòng khó tả đến nghẹn ngào. Em cũng nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn từ Ban lãnh đạo và các thầy cô giáo nhà trường. Ở khu cách ly, mặc dù mỗi bạn đến từ một đơn vị khác nhau, mới gặp nhau và không quen nhưng mọi người luôn giúp đỡ lẫn nhau, nắm chặt tay nhau vượt qua những khó khăn và thử thách”.

Tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã được phát huy

Những ngày này, không chỉ Khoa, Thắng, theo lời kêu gọi của Thành đoàn, đơn vị Đoàn các cấp, hàng ngàn thanh niên, sinh viên Đà Nẵng đã tình nguyện đến những khu cách ly, “điểm nóng” xét nghiệm truy vết, các khu chợ, ngõ phố… Khi cả TP căng mình chống dịch, những “chiến binh” áo xanh vẫn luôn thầm lặng với rất nhiều việc làm và cống hiến không mệt mỏi để cùng TP đẩy lùi dịch bệnh.


Sinh viên Nguyễn Văn Thành Khoa đo thân nhiệt cho F1 tại khu cách ly Trường THCS Hoàng Sa

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - chia sẻ, rút kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, ngay khi Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19 trở lại; Thành đoàn Đà Nẵng đã chủ động kích hoạt lại toàn bộ các tổ, đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Kêu gọi lực lượng thanh niên ở địa phương, đang theo học tại các trường ĐH, CĐ cùng chung tay. Tinh thần của các đoàn viên thanh niên rất đáng ghi nhận, họ xứng đáng là những “lá chắn” cùng TP ngăn dịch. Trong đó, thanh niên các cơ sở đã có rất nhiều mô hình sáng tạo, phong phú, như: tiếng loa thanh niên, tham gia hỗ trợ kiểm soát thẻ đi chợ tại các chợ, hỗ trợ tại các điểm trực chốt khu cách ly, điểm xét nghiệm, hỗ trợ đồ ăn thức uống cho lực lượng trực chốt, dọn dẹp khu cách ly tập trung… Đặc biệt, đợt này, dịch bệnh bùng phát ngay trong thời điểm chuẩn bị cho bầu cử nên Thành đoàn đã xây dựng lại các lực lượng thanh niên tình nguyện phục vụ công tác bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Đã thành lập 526 tổ đội thanh niên tình nguyện tại 526 tổ bầu cử.

“Trong những thời điểm khó khăn như thế này, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thanh niên đã được phát huy, phát huy tinh thần cống hiến không biết mệt mỏi của tuổi trẻ. Các bạn đã đồng lòng, hợp sức, chung tay và góp một phần không nhỏ trong công cuộc chiến đấu chống giặc Covid-19 của TP”, anh Dũng nhìn nhận.

Phan Lệ