Thứ bảy, 19/6/2021, 16h40

Những mô hình hay hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa

Thi đim dch Covid-19 bùng phát mnh, nhiu đa phương đã trin khai các mô hình hay nhm h tr ngưi dân thc hin cách ly cũng như ngưi khó khăn góp phn giúp thành ph sm kim soát và đy lùi dch bnh.


Chương trình Đi ch giúp dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống chính trị của các quận, huyện và TP tại TP.HCM đã chủ động, sáng tạo trong hoạt động với nhiều mô hình hay, hiệu quả, đảm bảo vừa hỗ trợ người dân vừa thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động này được sự chung tay đồng hành của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tôn giáo...

T “Gian hàng 0 đng”

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Quý (quận Tân Phú) và các tổ chức thành viên thực hiện với sự đồng hành của các mạnh thường quân là một ví dụ.

“Gian hàng 0 đồng” được đặt trong khu vực cách ly (hẻm 17, đường Gò Dầu) có đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết từ rau củ, thịt, trứng, đồ hộp, dầu ăn... Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Quý cho biết, lượng thực phẩm được người dân khu vực lân cận và các mạnh thường quân hỗ trợ. Mỗi ngày, thực phẩm đều được bổ sung, thay thế đủ để phục vụ cho hơn 300 nhân khẩu của 73 hộ gia đình thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại đây.


Siêu th nghĩa tình Th Đc

Chị Nguyễn Thị Minh, tình nguyện viên của “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ: “Tình nguyện viên của mô hình này phần đông là đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ, cán bộ mặt trận địa phương. Từ sáng sớm, tình nguyện viên đã có mặt để sắp xếp, bày hàng hóa, thực phẩm lên kệ. Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng người dân trong thời điểm cách ly, phong tỏa, góp phần cùng TP đẩy lùi dịch bệnh.

Được biết, bên cạnh “Gian hàng 0 đồng”, tại quận Tân Phú cũng đã có nhiều mô hình hỗ trợ người dân rất hiệu quả trong thực hiện phòng, chống dịch. Cụ thể là đội hình đi chợ thay, tặng quà, suất cơm “động lực”... nhằm chia sẻ phần nào khó khăn cho người dân trên địa bàn.

Tại phường Cô Giang, quận 1, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp cùng các tổ chức chính trị xã hội và các mạnh thường quân tổ chức bếp ăn cho hàng chục người thuộc các hộ cách ly, hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn. Theo đó, phần ăn gồm món mặn, canh và trái cây đảm bảo dinh dưỡng trị giá 35.000 đồng/phần. Hoạt động này sẽ diễn ra suốt hai tuần giãn cách xã hội.

Đến siêu th nghĩa tình

“Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức” và chương trình “Đi chợ giúp dân mùa Covid-19” cũng vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức tổ chức khai trương tại Trung tâm Thương mại Gigamall - Thủ Đức (240-242 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh).


Đoàn viên thanh niên phưng Tân Quý, qun Tân Phú vn chuyn thc phm đến “Gian hàng 0 đng”

Chương trình được tổ chức từ 6 giờ đến 11 giờ hai ngày thứ bảy và chủ nhật, bắt đầu từ ngày 5-6 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 6. Siêu thị nghĩa tình cung cấp miễn phí cho các hộ dân thuộc các đối tượng: Gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hộ khó khăn tại khu vực phong tỏa các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, gia vị…) phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình, trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/ phần/ tuần…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức - Trần Hữu Phước cho biết, nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như người đang thực hiện cách ly, khu vực phong tỏa, mặt trận phối hợp cùng các tổ chức thành viên thực hiện “Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức” và chương trình “Đi chợ giúp người dân mùa Covid-19”. Chương trình tạo nên chuỗi hoạt động hướng đến công tác an sinh xã hội, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn; Thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP chung tay cùng các cấp chính quyền chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với phương châm “Huy động sức dân - chăm lo cho dân”.


Tình nguyn viên bài trí thc phm ti “Gian hàng 0 đng”

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đánh giá cao hoạt động của các địa phương trong hỗ trợ, chăm lo cho người dân. Mô hình “Gian hàng 0 đồng”; “Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức”... là những mô hình hay cần nhân rộng ở nhiều địa phương, làm đa dạng thêm hình thức đồng hành, chăm lo cho người dân khó khăn do dịch Covid-19. “Các mô hình này được sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly, để thấy rằng mình không bị bỏ lại phía sau”, bà Châu nhấn mạnh.

A.Trn