Thứ bảy, 17/4/2021, 10h21

Những người lính thời bình

Khi đất nước còn chiến tranh, họ dâng hiến tuổi thanh xuân để đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc. Thời bình, người lành lặn, người khiếm khuyết một phần cơ thể, họ động viên nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bằng những việc làm thiết thực, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường 9, quận 4 (TPHCM) đã gương mẫu trong nhiều phong trào tại địa phương.
Từ sự hỗ trợ vốn của hội, CCB Bùi Hiếu Trung (giữa) mở rộng cơ sở làm ăn, ổn định cuộc sống
Từ sự hỗ trợ vốn của hội, CCB Bùi Hiếu Trung (giữa) mở rộng cơ sở làm ăn, ổn định cuộc sống
Điểm tựa của đồng đội khó khăn
“Công việc ổn không anh Trung?”, đang ngồi rút căm xe cho khách, nghe tiếng hỏi, ông Bùi Hiếu Trung nhận ra ông Nguyễn Văn Sướng, Chủ tịch Hội CCB phường 9 (quận 4). Trên tay ông Sướng là túi trà, bánh. Chẳng phải dịp gì, nhưng theo thói quen, vài ngày ông Sướng lại cùng các CCB phường đến thăm hỏi anh em trong hội. Đây là cách để ban chấp hành hội CCB phường hiểu thêm về đời sống, sức khỏe của các hội viên. 
Bên tách trà, câu chuyện của những người đồng đội năm nào thường xoay quanh công việc làm ăn ra sao, sức khỏe thế nào, mấy vết thương có trở chứng hay không. Trong lúc trò chuyện, ông Trung khoe mới sắm được thêm ít đồ nghề cho tiệm. Năm 2017, cũng trong lần đến thăm, nghe ông Trung tâm sự đang thiếu vốn mua đồ nghề, vậy là ông Sướng bàn với ban chấp hành hội CCB hỗ trợ ông Trung vay 20 triệu đồng không lãi suất từ nguồn quỹ giúp nhau làm kinh tế của hội. Nhờ đó, ông Trung mua thêm đồ nghề, tuyển thêm thợ, cuộc sống dần ổn định. 
Nhiều hội viên khác của Hội CCB phường 9 cũng nhờ sự hỗ trợ vốn và sự gợi ý làm ăn của hội mà nay dần khấm khá. Nhắc về nghĩa tình của đồng đội cũ, ông Phùng Văn Thành (64 tuổi) không khỏi xúc động. Năm 2016, từ sự trợ vốn của hội, ông Thành mua máy móc, mở cơ sở làm dây thun. Thấy công việc của ông thuận lợi, hội tiếp tục giới thiệu để ông vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội mở rộng làm ăn. Một thời gian sau, ông Thành không chỉ trả được nợ vay mà còn sửa được căn nhà đã xuống cấp. 
Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, quán nước nhỏ của bà Lê Thị Đỏ cũng không ngoại lệ. Buôn bán ế ẩm, nhưng đến đợt phải trả nợ vay Ngân hàng Chính sách xã hội, bà Đỏ lo lắng chưa biết tính sao. Lúc ấy, hội CCB phường đã hỗ trợ, cho bà vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ hội không tính lãi suất để trả nợ ngân hàng. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của những đồng đội cũ đã giúp bà Đỏ cũng như nhiều CCB phường 9 vượt qua những giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Theo ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Chủ tịch Hội CCB phường 9, hiện hội có 85 hội viên, trong đó có 2 thương binh 1/4. 5 năm qua, nhiều hội viên đã được hỗ trợ vay không lãi suất từ quỹ giúp nhau làm kinh tế của hội. Ngoài ra, hội cũng tạo điều kiện để các hội viên tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để từng bước ổn định, phát triển kinh tế gia đình. 
Dân tin, dân quý
Phát huy tính gương mẫu của người lính bộ đội cụ Hồ, Ban chấp hành Hội CCB phường 9, quận 4 còn là nòng cốt trong các phong trào tại địa phương. Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 19/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, Hội CCB phường 9 đã xây dựng mô hình người dân tuyến đường Bến Vân Đồn chấp hành ý thức bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán. Hội cũng xây dựng 3 tuyến hẻm sạch, an toàn, không xả rác trên địa bàn. Mỗi cuối tuần, hội vận động người dân dành 15 phút để vệ sinh tuyến hẻm. Đây vừa là hành động nâng cao ý thức của người dân, vừa giúp tình nghĩa xóm làng thêm gắn bó. 
Bên cạnh đó, các CCB còn thường xuyên đến nhà vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, trang bị bình chữa cháy tại gia đình. Mặt khác, từ sự sâu sát người dân, các CCB biết gia đình nào vì khó khăn, con em bỏ học và kết hợp Đoàn thanh niên phường (qua mô hình liên kết “2 chi”) đến nhà vận động, hỗ trợ. Trong đó, hội CCB đã trao tặng tập, sách, quần áo, gạo… để các em có thêm điều kiện đến trường. Nhờ cách làm này, đến nay phường 9 không còn trẻ bỏ học giữa chừng. Các CCB cũng sâu sát những gia đình có con em rơi vào tệ nạn xã hội và có kế hoạch hỗ trợ, động viên. Từ tình cảm chân thành, lời khuyên của những người lính già đã giúp cảm hóa được nhiều mảnh đời lạc lối.
Cũng bằng cách gần gũi dân, các CCB tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến người dân. Những ngày qua, khi cả nước đang chuẩn bị cho ngày hội lớn - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, CCB phường 9 cũng đi đầu trong tuyên truyền, phổ biến các quy định, cách thức bầu, các điểm bỏ phiếu đến người dân. Chính từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó, các CCB phường 9 đã góp phần tô đậm uy tín, hình ảnh người lính Cụ Hồ trong lòng người dân địa phương.
Bằng những câu chuyện sinh động, những nhân vật trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường năm xưa, các CCB phường 9 (quận 4) đã giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về các cuộc kháng chiến anh dũng của cha ông. Thông qua các buổi nói chuyện cùng học sinh, thanh niên tại các trường học vào dịp lễ, tết, hội CCB phường đã giúp thế hệ trẻ vun bồi tình yêu nước, có lý tưởng sống tốt đẹp hơn.
 
HỒNG HẢI (theo SGGP)