Thứ tư, 1/12/2021, 10h24

Những nhà quay phim tiêu biểu của năm 2021

Tạp chí Variety vừa chọn ra những nhà quay phim tiêu biểu của năm nay. Họ được biết đến với những tác phẩm điện ảnh chất lượng trải dài suốt năm.

Tạp chí này nhấn mạnh, trong danh sách 10 nhà quay phim tiêu biểu, có những tên tuổi còn trẻ nhưng quan trọng là họ đã “khơi gợi được cảm xúc nơi người xem”. Nếu nhìn qua những tác phẩm nổi bật trong năm của những nhà quay phim này, đa phần đều là những tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi nhiều sự chiêm nghiệm.

Những nhà quay phim tiêu biểu của năm 2021 - ảnh 1

Cảnh trong phim The Green Knight. IMDB

Nhà quay phim Daria D’Antonio, quay cho phim The Hand of God (Paolo Sorrentino chỉ đạo, thắng Giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Venice lần thứ 78), có nhiều điều muốn chia sẻ qua những khung hình. Tác phẩm The Hand of God với bối cảnh ở Ý, được lấy cảm hứng từ chính quá trình trưởng thành của đạo diễn Paolo Sorrentino, đã trao cho Daria D’Antonio - vốn lớn lên cũng ở đất nước này - nhiều cơ hội để chìm đắm vào câu chuyện. Daria D’Antonio thổ lộ: “Để mô tả được những khoảnh khắc đặc biệt trong đời, nhất là những tháng năm tuổi trẻ, nơi cũng là quê hương tôi, là điều vừa thu hút vừa có nhiều thử thách. Có rất nhiều cảm xúc mà tôi dành cho phim”. Sự hợp ý giữa đạo diễn và nhà quay phim cũng được thể hiện qua những góc máy của Ante Cheng trong phim Blue Bayou do Justin Chon làm đạo diễn. Cả hai từng hợp tác qua 5 phim. “Anh ấy thích phong cách quay phim của tôi”, Ante Cheng chia sẻ.

Trong đợt dịch vừa qua, nhà quay phim nữ Kristen Correll đã dốc sức để quay tác phẩm The Fallout do Megan Park chỉ đạo. Phim kể về những dư chấn của một học sinh trung học khi chứng kiến vụ xả súng ở trường. Quay The Fallout, Kristen Correll như “chơi đùa” với hoàn cảnh trớ trêu. Cô tâm sự: “Ê kíp chúng tôi sợ bị nhiễm bệnh và sợ những người khác cũng bị ảnh hưởng”.

Những nhà quay phim tiêu biểu của năm 2021 - ảnh 2

Chân dung nhà quay phim Patrick Scola. IMDB

Trong số những nhà quay phim tiêu biểu được đề cập, có 2 nhà quay phim tạo sự chú ý: Andrew Droz Palermo - quay cho phim The Green Knight (David Lowery chỉ đạo) và Patrick Scola quay cho phim Pig (Michael Sarnoski lèo lái), do các hãng A24 và Neon phát hành, khi cả 2 phim đều là những dự án kinh phí thấp nhưng lại là những tác phẩm có góc quay ấn tượng. The Green Knight sở hữu khung hình rộng vì chuyện phim tràn ngập yếu tố phiêu lưu, huyền ảo còn Pig lại có những khung hình xám xịt, góc quay gần, chật chội vì phim đi sâu vào nội tâm nhân vật và nặng tính tâm lý. Với nhà quay phim Patrick Scola, việc bén duyên với tác phẩm Pig xuất phát từ quy tắc chọn phim không cầu kỳ của anh. Anh tâm sự: “Nếu tôi không thể đưa bản thân nhập vào một dự án nào đó có cảm xúc, tôi không thể cầm máy quay được”. Theo Variety, Pig là một trong những niềm tự hào của Patrick Scola trong nhiều năm cầm máy.

Bên cạnh các nhà quay phim trên, tạp chí Variety còn điểm qua những tên tuổi khác như nhà quay phim Isiah Donté Lee của phim Windfall (Charlie McDowell chỉ đạo), nhà quay phim Adolpho Veloso của phim Jockey (Clint Bentley đạo diễn)… Trong số những tên tuổi này, Adolpho Veloso được nhắc đến khi anh là người đã kiên quyết chọn cho mình một con đường làm phim: anh luôn cố gắng tạo một sự gắn kết, tin tưởng cao độ với diễn viên, nắm trong lòng bàn tay câu chuyện (anh chia sẻ mình là người có nhiệm vụ lèo lái câu chuyện đầu tiên) để tạo nên một sản phẩm chất lượng.

Theo Thế Sang/TNO