Thứ ba, 10/11/2020, 20h52

Những tiết học về miền Trung yêu thương

“Hướng về miền Trung thân thương” là chủ đề của cuộc thi thiết kế poster bằng PowerPoint trong tháng 11 ở môn tin học được thầy Nguyễn Minh Triết (giáo viên Trường THCS Cách Mạng Tháng 8, Q.10, TP.HCM) tổ chức cho tất cả học sinh khối 9. Tham gia cuộc thi, học sinh có thể làm việc theo nhóm (tối đa 3 em) hoặc cá nhân. Sản phẩm được thực hiện tối đa trong 3 tiết (hơn 1 tuần) và học sinh có thể làm thêm tại nhà. “Hiện tại ở bậc THCS, tin học là môn học tự chọn. Ở trường học sinh được học 2 tiết/tuần. Nhằm thu hút và tạo sự thoải mái cho học sinh khi tiếp cận môn học này, tôi thường lồng ghép các bài tập để các em thực hiện theo chủ đề của tháng”, thầy Triết cho biết. Với tháng 11, ban đầu thầy Triết dự định chủ đề là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, học sinh sẽ thiết kế poster về ngày này và làm thiệp tặng thầy cô. Tuy nhiên, trước tình hình bão lũ ở miền Trung, thầy Triết đã thay đổi chủ đề “Hướng về miền Trung thân thương”. “Ngoài yêu cầu của bài học thì mục đích lớn nhất mà chủ đề muốn hướng đến đó là giáo dục học sinh về tình yêu thương, chia sẻ. Theo đó, học sinh tìm hiểu thông tin bão lũ ở miền Trung trên báo chí chính thống rồi chọn lọc, thiết kế sản phẩm để chia sẻ với những mất mát mà đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu, từ đó sẽ trưởng thành hơn”, thầy Triết nói. Được biết, sản phẩm của cuộc thi được tính vào điểm thường xuyên để khuyến khích học sinh.


Mt sn phm do hc sinh Trưng THCS Cách Mng Tháng 8 thiết kế hưng v min Trung

Cũng hướng về miền Trung, Tổ ngữ văn Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) đã tổ chức những “Tiết học yêu thương” dành cho học sinh tất cả khối lớp trong trường. Theo đó, với “Tiết học yêu thương”, các em học sinh được yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận xã hội có chủ đề “Thương về miền Trung” sau khi xem nhiều thông tin, hình ảnh liên quan đến chủ đề này qua điện thoại và máy chiếu. “Trong tiết học đặc biệt này, giáo viên hướng học sinh về khúc ruột miền Trung đang chịu nhiều mất mát. Và đây cũng là tiết học mà học sinh được sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin, hình ảnh về bão lũ ở miền Trung trên các trang báo chính thống, dưới sự giám sát của giáo viên. Từ việc được tìm hiểu thông tin, học sinh viết các đoạn văn nghị luận về sự sẻ chia, yêu thương, tình đồng bào, trách nhiệm bản thân với cộng đồng…”, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Theo thầy Phú, học văn chính là học làm người. Việc đưa những vấn đề của đời sống vào môn học cũng là cách để giáo dục học sinh hình thành nhân cách, ý thức, trách nhiệm, sống yêu thương. Một cách tự nhiên, không hô hào, tự bản thân học sinh sẽ nhận diện được vấn đề và hành động trước những tồn tại của đời sống.

Bài, ảnh: Yến Hoa