Thứ ba, 12/10/2021, 13h55

Nợ của các nước nghèo tăng kỷ lục vì đại dịch Covid-19

Ngân hàng Thế giới cảnh báo mức nợ của các nước thu nhập thấp đã tăng lên ngưỡng kỷ lục trong năm 2020 và kêu gọi nỗ lực khẩn cấp để giảm nợ.

Nợ của các nước nghèo tăng kỷ lục vì đại dịch Covid-19 - ảnh 1

Ngân hàng Thế giới kêu gọi cần có biện pháp giảm nợ khẩn cấp để các nước phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. REUTERS

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 11.10 công bố báo cáo nợ quốc tế cho thấy mức nợ của các nước thu nhập thấp trong năm 2020 tăng 12% lên thành 860 tỉ USD vì đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Các nước nghèo nhất của thế giới được cho là đang trong hoặc có nguy cơ rơi vào cảnh túng quẫn vì nợ nước ngoài, cần được giảm nợ để giúp phục hồi kinh tế và giảm nghèo.

Tổng nợ nước ngoài của các nước thu nhập thấp và trung bình tăng 5,3% lên thành 8.700 tỉ USD trong năm 2020.

Tỷ lệ nợ nước ngoài trên tổng thu nhập quốc gia (GNI) của các nước này (trừ Trung Quốc) tăng 5 điểm phần trăm lên thành 42% trong năm 2020 trong khi tỷ lệ nợ nước ngoài trên xuất khẩu tăng từ 126% lên thành 154%.

Chủ tịch WB David Malpass kêu gọi cần có nỗ lực khẩn cấp, toàn diện để giúp các nước giảm nợ xuống mức có thể duy trì được. Ông nói rằng các biện pháp tái cấu trúc nợ phải được thực hiện khẩn cấp vì sáng kiến hoãn nợ của nhóm các nền kinh tế lớn G20 sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Ông Malpass kêu gọi các chủ nợ thuộc lĩnh vực tư nhân tham gia nhiều hơn vào chương trình hoãn thanh toán nợ.

Kinh tế gia trưởng của WB Carmen Reinhart cảnh báo những thách thức với các nước mắc nợ nhiều có thể còn nghiêm trọng hơn khi lãi suất tăng lên.

Theo Vi Trân/TNO