Thứ ba, 22/9/2020, 20h30

Nỗ lực đạt 100% HSSV tham gia BHYT

Mc dù đưc h tr 30% tng mc đóng nhưng t l HSSV tham gia bo him y tế (BHYT) vn chưa đt 100%. Nguyên nhân là nhiu HSSV còn khó khăn, thm chí mt s ph huynh (PH) vn chưa hiu hết ý nghĩa, li ích ca vic tham gia BHYT...


Hc sinh đưc chăm sóc sc khe ban đu ti phòng y tế trưng hc

Tại TP.HCM, nhiều đơn vị trường học đã nỗ lực để nâng cao tỷ lệ HS tham gia BHYT. Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT TP.HCM cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT….

Đi hc bng ly th BHYT

Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8) là trường có nhiều HS khó khăn, thậm chí có năm chiếm trên 50% tổng số HS toàn trường. Việc vận động PHHS tình nguyện tham gia BHYT cho con em mình gặp rất nhiều trở ngại. Với số lượng lớn HS khó khăn như thế thì không nhà tài trợ, mạnh thường quân nào có thể hỗ trợ hết được. Nhà trường luôn tìm kiếm nhiều nguồn tài trợ khác nhau, thậm chí là huy động mọi mối quan hệ để kêu gọi hỗ trợ BHYT cho HS. Cụ thể, vận động những PH có điều kiện hỗ trợ mua BHYT cho một vài HS khó khăn; các nhà tài trợ thay vì trao học bổng cho HS thì hỗ trợ thẻ BHYT cho các em…

Nằm ở vùng ven TP.HCM, đối tượng HS còn nhiều khó khăn song nhiều năm nay tỷ lệ HS tham gia BHYT của Trường THCS Nguyễn Thị Định (Q.2) luôn đạt trên 90%. Để đạt được kết quả trên, cô Đặng Thị Tuyết Hoài - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT đến PHHS; đồng thời giao GVCN rà soát những HS khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT, báo lên ban lãnh đạo nhà trường. Có năm, con số này lên tới gần trăm HS. Theo đó, lãnh đạo nhà trường đã tìm kiếm những mạnh thường quân trong và ngoài nhà trường, vận động, “nói khó” để hỗ trợ các em. Hiệu trưởng cũng sẽ xem xét, “nhắm” xem nguồn lực tài chính của mình sẽ hỗ trợ được bao nhiêu em để giảm bớt gánh nặng, chăm lo cho HS nhà trường.

Quyết lit đt t l 100%

Năm học 2019-2020, Q.Bình Thạnh có 14/38 trường công lập có tỷ lệ HS tham gia BHYT dưới 90%. Ông Trần Anh Kiệt - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh - cho biết: “Năm học 2020-2021, ngành sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia của chính quyền địa phương để đạt tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT. Cụ thể, ngành GD đã yêu cầu từng địa phương rà soát lại danh sách HS trong diện khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo để có sự hỗ trợ kịp thời về BHYT. Bởi thực tế có nhiều HS khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo để được miễn giảm BHYT…”.

Q.Gò Vấp cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ HS tham gia BHYT không đạt kết quả như kỳ vọng. Năm học này, ngành GD-ĐT quận đã đề ra những biện pháp, phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS tham gia BHYT. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, thông tin về Luật BHYT, quyền lợi và nghĩa vụ của BHYT đến HS, PHHS trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và họp PH.

“Đầu năm học, từng trường sẽ rà soát các đối tượng HS đã tham gia BHYT bắt buộc khác theo đúng quy định cũng như rà soát một cách sâu sát các trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT để có kế hoạch chăm lo, vận động mạnh thường quân hỗ trợ BHYT cho nhóm đối tượng này. Với những khó khăn, vướng mắc, nhà trường cần báo cáo kịp thời để ngành có hướng tháo gỡ, giải quyết”, ông Nguyễn Thanh Thủy - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp - chia sẻ.

Năm học 2019-2020, tỷ lệ tham gia BHYT tại Q.Thủ Đức đạt hơn 98,8%, Q.2 hơn 99% và Q.5 đạt tới 100%. Nhằm phấn đấu đạt tỷ lệ tham gia BHYT tại các đơn vị trường học đạt tỷ lệ 100% trong năm học 2020-2021, ngay từ đầu năm học Sở GD-ĐT TP.HCM và BHXH TP đã có hướng dẫn công tác thu BHYT HSSV tại các trường trên địa bàn TP.HCM. Hướng dẫn đã nêu ra nhiều nội dung mới liên quan đến chính sách mới, tạo điều kiện cho PHHS tham gia BHYT cho con em mình. Theo đó, những HS đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT, HSSV là người nước ngoài không được cấp học bổng từ ngân sách sẽ không phải tham gia BHYT. Mức đóng BHYT và phương thức đóng BHYT với HSSV trong năm học 2020-2021 cũng được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, phù hợp. Với 4 phương thức đóng BHYT tương ứng với 4 khung thời gian tham gia BHYT (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng) sẽ có những mức đóng khác nhau. Ở tất cả các phương thức, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV đóng 70%. Mức đóng BHYT của HSSV trong năm học này từ 140.805 đồng cho phương thức 3 tháng, 563.220 đồng cho phương thức 12 tháng.

Bài, ảnh: Nam Đnh