Thứ tư, 13/1/2021, 16h49

Nỗ lực đạt 300 phòng học/ 10 ngàn dân

Theo tính toán, cứ 5 năm TP.HCM tăng cơ học thêm 1 triệu dân, số HS đầu cấp vì thế cũng tăng theo. Trước áp lực gia tăng dân số, dân nhập cư đông, TP.HCM đang nỗ lực để đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10 ngàn dân trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi) giai đoạn 2020-2025. Với chỉ tiêu này, TP.HCM kỳ vọng sẽ đạt con số 35 HS/lớp, đảm bảo môi trường tốt nhất cho HS học tập, rèn luyện.


Ngành giáo d
c TP.HCM n lc đ hoàn thành ch tiêu 300 phòng hc/10 ngàn dân. Ảnh: Y.Hoa

Q.1 là địa phương vượt chỉ tiêu, tính đến tháng 9-2020, quận đã đạt 434 phòng học/10 ngàn dân. Là địa phương chịu nhiều áp lực về tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là khó khăn về diện tích đất, để có thể đạt được chỉ tiêu này là nỗ lực rất lớn, là sự chung sức đồng lòng của người dân, các cấp lãnh đạo. Mặc dù vượt ngưỡng chỉ tiêu, song Q.1 vẫn đặt mục tiêu thời gian tới phấn đấu xây dựng thêm một ngôi trường mới hoàn toàn để san sẻ bớt áp lực phòng học ở những ngôi trường đông HS, tạo thêm sân chơi, môi trường học tập rèn luyện tốt nhất cho con em trên địa bàn quận.

Tính đến đầu năm học 2020-2021, Q.Phú Nhuận đạt 308 phòng học/10 ngàn dân, vượt mức chỉ tiêu mà TP và ngành GD-ĐT TP đặt ra. Chỉ tính riêng quý 3/2019, quận đã xây mới 4 công trình trường học, trong đó đưa vào sử dụng 2 công trình trường học trong học kỳ I năm học 2020-2021, 2 công trình còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3-2021. Bên cạnh đầu tư xây mới mở rộng hệ thống trường lớp, ngành GD-ĐT Q.Phú Nhuận cũng không ngừng sửa chữa nâng cấp, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường.

Là “điểm nóng” trong tuyển sinh đầu cấp, tỷ lệ HS học 2 buổi/ ngày còn thấp, thời gian qua ngành GD-ĐT Q.Tân Bình đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận. Đặc biệt là nỗ lực đầu tư xây dựng trường lớp, mở rộng cơ sở vật chất với tổng mức đầu tư trong năm vừa qua lên đến trên 214 tỷ đồng. Cạnh đó, trong bối cảnh áp lực gia tăng dân số, sĩ số HS đầu cấp tăng cao hàng năm, song ngành vẫn nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến hiện đại. Toàn quận có tới 9/26 trường mầm non, 1/27 trường TH đạt chuẩn quốc gia.

Q.Bình Thạnh là địa phương hiếm hoi trên toàn TP dù chịu áp lực gia tăng dân số cơ học, áp lực tuyển sinh đầu cấp nhưng vẫn đảm bảo giữ vững được các trường chuẩn quốc gia ở cả 3 cấp học. Tính đến nay, toàn quận có 7 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường mầm non, 2 trường TH và 1 trường THCS. Trong nỗ lực thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10 ngàn dân, năm 2020, Q.Bình Thạnh đã đầu tư xây mới, nâng cấp sửa chữa nhiều trường học. Nhiều trường trên địa bàn quận cũng chủ động sử dụng nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp hoặc mạnh dạn vận động xã hội hóa để cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị...

TP.HCM vẫn sẽ chịu áp lực lớn về sĩ số HS/lớp nhưng với nỗ lực của các quận, huyện và sự chung sức đồng lòng của người dân, tin tưởng rằng ngành GD-ĐT TP sẽ có thêm nhiều “điểm sáng” trong việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 300 phòng học/10 ngàn dân. Và hơn thế nữa đó là sự không ngừng đổi mới trong giáo dục, xây dựng và hướng tới giáo dục thông minh, phù hợp với tiến trình xây dựng TP thông minh.

Yến Hoa