Thứ bảy, 21/11/2020, 14h30

Nỗi lòng người thầy “khởi nghiệp 4.0”

“Năm 2015 - Nhn quyết đnh Hiu trưng Trưng Trung cp Nguyn Tt Thành (thuc H thng Giáo dc Trưng Đi hc Nguyn Tt Thành) không có gì hơn ngoài t A4. Tôi va mng, va lo!… Mng vì đam mê cho s nghip giáo dc ngh nghip (GDNN) đã đưc các cp lãnh đo tin tưng và công nhn, mng vì đam mê ca bn thân mt ln na đưc bùng cháy... Lo vì “Khi nghip 4.0” - Nói vui, ch không phi là Cách mng công nghip 4.0 đâu! mà là: Không đi ngũ giáo viên, không hc sinh, không tin, không h thng cơ s vt cht”.


Thy Hoàng Quc Long và HV Nguyn Công Thin - Gương mt hc sinh, sinh viên xut sc tiêu biu giáo dc ngh nghip 2020 (góc phi hình) chp hình cùng các lãnh đo Tng cc Giáo dc ngh nghip

Tiền thân là Trường Trung cấp Tư thục Kinh tế - Công nghệ Gia Định, thành lập theo Quyết định số 2167/QĐ - UBNDTP ngày 14-5-2007 của Chủ tịch UBND TP.HCM. Ngày 11-9-2014, chuyển đổi sở hữu về Công ty cổ phần Dệt may Sài Gòn và đổi tên như bây giờ. ThS. Hoàng Quốc Long với vai trò Hiệu trưởng nhà trường từ năm 2015 cho đến nay, thầy đã từng bước đưa Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành lên một tầm cao mới.

Thầy Long chia sẻ: “Phần lớn học sinh trường là con nhà lao động, vì nhiều lý do mà không thể tiếp tục theo học tại các trường THPT. Trong lĩnh vực GDNN này, người thầy chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ, mà một người thầy vĩ đại còn là người thầy biết truyền cảm hứng - Cảm hứng đó là sự cho đi những giá trị sống tốt đẹp nhất để phát triển, là cơ hội để mỗi người nỗ lực phấn đấu cho giá trị bản thân, gia đình và xã hội. Chúng tôi trao giá trị sống cho học sinh: Vì sao các em nên học nghề? Học nghề để làm gì? Và học nghề để được cái gì? Giá trị sống không chỉ phản ánh qua quá trình học tập, khẳng định được năng lực cá nhân, kỹ năng nghề nghiệp để đạt được những giá trị về vật chất, sự giàu sang, sung túc… mà giá trị sống cốt lõi còn là đạo đức, là trách nhiệm và các quan hệ xã hội. Đó luôn là động lực để tôi gắn bó với nghề, gieo hạt nguồn cảm hứng và là động lực phấn đấu vì thương hiệu tự hào Trường Trung cấp nghề Nguyễn Tất Thành”.


ThS. Hoàng Quc Long - Hiu trưng nhà trưng

Những năm gần đây, chính sách mới của Bộ LĐ-TB&XH cho phép các trường cao đẳng nghề được tuyển sinh hệ trung cấp 9+; Phương thức tuyển sinh của các trường đại học cũng có nhiều thay đổi, chỉ xét học bạ, điểm chuẩn hạ thấp, thậm chí xét tuyển ngay từ kết quả tổng kết học kỳ một năm cuối cấp, thời gian tuyển sinh dài, gây áp lực lớn cho các trường trung cấp nghề trong công tác tuyển sinh.

Thầy Long trăn trở: “Năng lực học sinh chưa đủ mà vẫn tiếp tục hoàn thành nghiệp học theo hướng truyền thống, sau đó vào đại học với phương thức tuyển sinh dễ dãi như hiện nay của hệ thống đại học quốc dân, với mức học phí tự chủ tài chính tạo áp lực lớn cho gia đình nhiều học sinh. Đã thế, còn khiến học sinh không định vị được vị trí bản thân, đó cũng là nguồn gốc cho những khó khăn khi va vấp cuộc sống trong tương lai”.

Xã hội ngày một phát triển, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có sức ảnh hưởng toàn cầu như hiện nay. Thầy Long sớm định hướng trường đào tạo tập trung vào các ngành mũi nhọn như công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kinh tế, y dược… để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Ngoài ra, trường còn đào tạo thêm một số ngành dịch vụ như du lịch lữ hành, kinh doanh thương mại và dịch vụ… Trong đó, ngành điều dưỡng, ngành tạo mẫu & chăm sóc sắc đẹp, công nghệ may thời trang đã được chọn là ngành đào tạo chất lượng cao, dịch chuyển trong khối ASEAN.


Hc sinh đang thc hành - ngành to mu và chăm sóc sc đp

Bằng sự dẫn dắt sáng suốt của ThS. Hoàng Quốc Long và nỗ lực của toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh; Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành đã đạt được nhiều thành tích cao trên các đấu trường tay nghề trong và ngoài nước.

Từ cái “Tâm” của người làm nghề chân chính, ThS. Hoàng Quốc Long nhắn gửi đến các em học sinh: “Chọn lựa đi học nghề khi vừa tốt nghiệp THCS, các em được học tập từ cơ bản đến nâng cao trong lĩnh vực nghề nghiệp mình chọn, được rèn luyện kỹ năng thích nghi xã hội. Các em còn được thỏa sức với đam mê bản thân và hoàn toàn có thể khẳng định năng lực ngay khi vừa tốt nghiệp trung cấp nghề. Đi làm, tự kiếm tiền trang trải cuộc sống và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học của chính mình, giảm bớt gánh nặng gia đình - Đó là một bước đi tinh tế, đầy bản lĩnh!”.

N.T